Năm 2014: PV Oil sẽ đảm bảo cung ứng xăng dầu ổn định

11:15 | 21/01/2014

1,283 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thị trường xăng dầu năm 2014 trên thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước, nhưng Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã mạnh dạn đề ra mục tiêu đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu, góp phần ổn định cho thị trường trong nước. Đồng thời xuất bán dầu thô khai thác được và cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định.

Năng lượng Mới số 293

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo dự báo, năm 2014 nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thể ra khỏi giai đoạn trì trệ. Những khó khăn của năm 2013 tiếp tục kéo dài đến hết năm 2014, nền kinh tế tăng trưởng chậm, khu vực kinh tế trong nước còn tiếp tục khó khăn. Trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, PV Oil đã đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 84/NĐ-CP theo hướng tiếp cận thị trường, giao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp trong việc quyết định điều chỉnh bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn giữ quyền can thiệp trực tiếp vào công tác điều hành giá thông qua các công cụ thuế, quỹ bình ổn giá, áp đặt chính sách lợi nhuận định mức và quyết định tăng/giảm giá trong trường hợp biên độ giao động lớn. Như vậy dự kiến, thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ giữ ổn định ở mức cao tương đương 2013 để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Trong năm 2014, PV Oil đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: Đảm bảo xuất khẩu, bán toàn bộ khối lượng dầu thô, condensate khai thác được trong và ngoài nước an toàn, hiệu quả, cung cấp đầy đủ dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường theo sản lượng được Bộ Công Thương giao theo quota và sản lượng ký kết với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; tiếp tục tái cấu trúc PV Oil theo kế hoạch của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; phát triển kinh doanh nhiên liệu sinh học, triển khai kinh doanh xăng E5 theo lộ trình Chính phủ phê duyệt; phấn đấu mục tiêu thị phần kinh doanh xăng dầu đạt 22%, tỷ trọng bán lẻ đạt 14%.

PV Oil đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền xăng E5, loại NLSH sẽ được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam từ cuối năm 2014

Cụ thể, PV Oil đặt chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty trên 81,8 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 124 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4.418 tỉ đồng... tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh dầu thô và condensate; sản xuất xăng dầu, dầu mỡ nhờn; kinh doanh xăng dầu... Ngoài ra, PV Oil còn đẩy mạnh công tác nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu trong dự án “Một PV Oil” với khẩu hiệu “PV Oil - một đội ngũ - một tầm nhìn”.

Nhìn lại năm 2013, Tổng giám đốc PV Oil Nguyễn Xuân Sơn khẳng định, với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên (CBCNV), PV Oil đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2013, gồm xuất khẩu dầu thô, cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, kinh doanh dầu quốc tế, xản xuất và kinh doanh xăng dầu... với tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty đạt 92 nghìn tỉ đồng, hoàn thành 109% kế hoạch, tăng 11% so với thực hiện năm 2012, chiếm 12% doanh thu toàn bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN); lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 750 tỉ đồng, đạt 119% kế hoạch, tăng 39% so với thực hiện năm 2012. Qua đó nộp ngân sách Nhà nước đạt 5.430 tỉ đồng, hoàn thành 104% kế hoạch.

Thị trường dầu thô và xăng dầu thế giới trong năm 2013 diễn biến phức tạp, tăng giảm biên độ lớn. Thuế nhập khẩu xăng dầu trong nước liên tục tăng và duy trì ở mức cao nhất trong nhiều năm qua. Giá xăng dầu 6 tháng đầu năm 2013 cơ bản theo sát giá thị trường thế giới, đảm bảo cho các đơn vị đầu mối có lợi nhuận, tuy rất hạn chế từ kinh doanh xăng dầu. Nhưng 6 tháng cuối năm, đặc biệt là trong quý IV/2013, giá bán lẻ xăng dầu không còn sát với thị trường, luôn thấp hơn giá cơ sở bình quân gần 200 đồng/lít xăng dầu, làm cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lỗ nặng.

Phát triển thị trường

Khép lại năm 2013, PV Oil đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuất khẩu dầu thô và condensate an toàn, hiệu quả với khối lượng đạt 14,8 triệu tấn, bằng 103% kế hoạch; xuất bán an toàn và thành công tấn dầu thô thứ 300 triệu kể từ ngày lô dầu thô đầu tiên được xuất bán vào tháng 4/1987 đến nay; hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đầy đủ nguyên liệu dầu thô đầu vào, đảm bảo Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành liên tục với công suất tối đa 103% trong năm 2013, thực hiện đa dạng hóa nguồn cung cũng như tối ưu hóa hoạt động của nhà máy từ nguồn dầu thô trong nước và nhập khẩu. Tại thị trường Singapore, PV Oil Singapore đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong các lĩnh vực kinh doanh dầu thô Việt Nam, kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu trên thị trường quốc tế, nhập khẩu dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Tại thị trường Lào, có thể nói 3 năm liên tiếp phát triển của PV Oil ra thị trường khu vực với việc vận hành hiệu quả hệ thống phân phối xăng dầu mua lại từ Tập đoàn Shell tại Lào là một thành công. Với 5 kho có sức chứa 200-1.000m3/kho và hệ thống 94 cửa hàng xăng dầu. PV Oil Lào đã tổ chức kinh doanh an toàn, ổn định và đạt hiệu quả cao.

Năm 2013 năm đánh dấu mức tăng trưởng mạnh của hoạt động sản xuất dầu mỡ nhờn so với năm 2012, do PV Oil đã có bước đột phá trong cơ chế, chính sách kinh doanh. Sản lượng sản xuất đạt 3,7 nghìn tấn, hoàn thành 123% kế hoạch năm. Đây cũng là năm đánh dấu sự thành công của PV Oil trong việc điều hành linh hoạt nguồn hàng, duy trì tồn kho ở mức an toàn và hợp lý, đảm bảo đủ nguồn cung ứng ra thị trường, góp phần tối ưu lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Một tín hiệu đáng mừng khác là PV Oil tiếp tục duy trì sản xuất xăng E5 đáp ứng nhu cầu làm quen của thị trường, có mức tăng trưởng hợp lý và theo sát lộ trình bắt buộc của Chính phủ, đồng thời hạn chế lỗ trong kinh doanh. Qua đó, sản lượng sản xuất xăng E5 năm 2013 đạt 33,2 nghìn m3, hoàn thành 111% kế hoạch, tăng 44% so với thực hiện năm 2012.

Công tác nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu cũng được PV Oil chú trọng, điển hình là dự án “Một PV Oil” với khẩu hiệu “PV Oil - một đội ngũ - một tầm nhìn” gồm 5 dự án thành phần, được đẩy mạnh triển khai trong toàn hệ thống với quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực quản trị điều hành và sức cạnh tranh của PV Oil. Trong đó, dự án “Văn hóa doanh nghiệp” là nền tảng quan trọng cho việc triển khai các dự án thành phần còn lại. Dự án bước đầu đã đạt được kết quả quan trọng, tác động tích cực đến nhận thức, ý thức của đại đa số CBCNV PV Oil.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã biểu dương và ghi nhận những thành tích của PV Oil, đồng thời đánh giá cao những cố gắng, sáng tạo của PV Oil. Trong thời điểm khó khăn nhưng PV Oil vẫn kinh doanh có lãi. Tổng giám đốc chỉ đạo, trong thời gian tới, PV Oil tiếp tục phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2014.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status