Sơ kết 1 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược của ba Tập đoàn năng lượng:

Phải xứng đáng là cái “kiềng ba chân”!

21:24 | 18/04/2014

795 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cuối tháng 3 năm ngoái, 3 Tập đoàn năng lượng trụ cột của nền kinh tế Việt Nam là: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Than - Khoáng sản (TKV) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 Tập đoàn.

Với mục tiêu chung cùng khai thác và phát huy thế mạnh tiềm năng vì sự phát triển bền vững của từng Tập đoàn, vì mục tiêu chung phát triển hệ thống năng lượng điện, than, dầu khí một cách hiệu quả để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Sau khi thỏa thuận được ký kết, các bên đã khẩn trương phổ biến nội dung thỏa thuận hợp tác chiến lược tới các đơn vị thành viên và phân công nhiệm vụ triển khai 6 nội dung thỏa thuận.

Ngày 18/4, tại trụ sở mới của EVN, 3 Tập đoàn đã tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Tham dự sơ kết còn có các đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương; lãnh đạo EVN, PVN, TKV.

Phải xứng đáng là cái “kiềng ba chân”!

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại buổi sơ kết.

Đặc biệt, buổi sơ kết còn được đón ông Thái Phụng Nê - nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng - người đã có công lao rất lớn đối với việc phát triển ngành điện trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước, và ông Trần Viết Ngãi - người đã từng nhiều năm lãnh đạo Tập đoàn Điện lực và nay là Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

Hội nghị đã nghe báo cáo sơ kết một năm thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược của 3 Tập đoàn trên 6 lĩnh vực, đó là: Hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch phát triển ngành; hợp tác trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện; hợp tác trong lĩnh vực cung cấp, vận chuyển than trong nước và ở nước ngoài cho các nhà máy điện; hợp tác trong lĩnh vực vận hành các nhà máy điện; hợp tác sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, tài chính và hợp tác trong lĩnh vực truyền thông.

Có thể khẳng định rằng, ở cả 6 lĩnh vực, các Tập đoàn đều đã tận dụng tối đa thế mạnh của nhau để cùng phát triển, đồng thời đã có nhiều hình thức hợp tác tốt nhằm tiết kiệm các nguồn lực tài chính và thiết bị.

Riêng trong lĩnh vực truyền thông, báo Năng lượng Mới và trang tin điện tử PetroTimes.vn đã làm tốt nhiệm vụ truyên truyền, phản ánh những nỗ lực, cố gắng của EVN trong việc cung cấp điện an toàn, ổn định; và các chủ trương về điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường và vận hành thị trường điện cạnh tranh…

Hội nghị đã nghe những ý kiến thỏa thuận, thẳng thắn, trách nhiệm của đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; đồng chí Trần Xuân Hòa, Chủ tịch TKV; đồng chí Trần Quốc Vượng, Chủ tịch HĐTV EVN.

Về phía PVN, Chủ tịch Phùng Đình Thực đã thông báo một số biện pháp của lãnh đạo PVN trong thực thi kế hoạch hợp tác giữa 3 Tập đoàn. Đồng chí khẳng định rằng, 3 Tập đoàn đã hợp tác chặt chẽ, linh hoạt và bước đầu đã tạo được một sức mạnh tổng hợp. Đồng chí cũng kiến nghị TKV đảm bảo cung cấp than cám 5A cho nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, và  EVN ký hợp đồng chính thức về giá mua điện đối với những hợp đồng ký tạm thời trước đây, đồng thời khẩn trương xây dựng hệ thống truyền tải điện để nối từ nhà máy điện Vũng Áng vào hệ thống điện lưới Quốc gia.

Phải xứng đáng là cái “kiềng ba chân”!

Ông Thái Phụng Nê và ông Trần Viết Ngãi.

Đồng chí Trần Xuân Hòa trong bài phát biểu rất sinh động của mình đã tự coi TKV là “đứa em út nghèo nhất trong gia đình năng lượng”. Ông kiến nghị cả 3 Tập đoàn phải ngồi bàn thảo với nhau thật kỹ để có báo cáo chung lên Bộ Công Thương và Chính phủ về việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện trong những năm tới đây. Theo ông Hòa, đến năm 2015, khả năng chúng ta sẽ thiếu 10 triệu tấn than, vì vậy ngay từ bây giờ, việc vận xây dựng một cảng trung chuyển cho tàu 100 ngàn tấn ra vào, để nhập khẩu than phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện ở miền Trung và miền Nam là rất cấp bách.

Chủ tịch EVN Trần Quốc Vượng nhất trí với những đề xuất của lãnh đạo PVN và TKV. Ông cũng bày tỏ sự lo lắng về sự phát triển hệ thống điện theo Sơ đồ phát triển điện 7, cho nên cần phải có sự ra tay quyết liệt của Bộ Công Thương và Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương đã đánh giá rất cao sự hợp tác giữa 3 Tập đoàn. Với kết quả 1 năm thực hiện thì đây là tiền đề để tạo bước phát triển mới cho sự hợp tác chiến lược trong các năm tiếp theo và mong muốn 3 Tập đoàn sẽ xây dựng được thế kiềng 3 chân vững chắc cho an ninh năng lượng Quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi sơ kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã biểu dương 3 Tập đoàn đã có sự hợp tác tốt, mang tính chiến lược của 3 Tập đoàn đảm nhiệm nhiệm vụ chiến lược - an ninh năng lượng Quốc gia. Bộ trưởng cũng đồng ý với những đề xuất của lãnh đạo 3 Tập đoàn và yêu cầu lãnh đạo các Tập đoàn phải chú ý: quy hoạch của ngành này liên quan đến quy hoạch phát triển của ngành kia, cho nên cần phối hợp chặt chẽ, xử lý nhanh, giải quyết gọn. Đồng chí đã cảm ơn lãnh đạo 3 Tập đoàn đã nỗ lực hết mức, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt trong việc cung cấp năng lượng.

Lãnh đạo Bộ Công Thương ủng hộ sự hợp tác chiến lược giữa 3 Tập đoàn và đề nghị 3 Tập đoàn phải có kế hoạch cụ thể hơn nữa, vận động các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ sẵn có của nhau theo chủ trương “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”; đồng thời sớm thực hiện chuyển sang cơ chế giá mới theo hướng bám sát thị trường.  

P.V

DMCA.com Protection Status