PVC: Trong khó khăn vẫn quan tâm người lao động

15:00 | 31/07/2014

568 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cuộc khủng hoảng trong ngành xây dựng đã khiến Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) gặp rất nhiều khó khăn. Để tái cấu trúc PVC theo phê duyệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), tổng công ty sẽ phải giải thể, sáp nhập từ 36 thành viên thành 6 đơn vị, giảm số lượng lao động từ hàng chục ngàn xuống còn 4.500 cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn với ông Dương Sơn Hào, Chủ tịch Công đoàn về những nỗ lực của PVC trong việc đảm bảo quyền vào lợi ích hợp pháp của người lao động.

Năng lượng Mới số 343

PV: Thưa ông, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) là một đơn vị đang gặp khó khăn nhất trong PVN. Thời gian qua Công đoàn PVC đã thực hiện những việc gì để giải quyết những khó khăn cho người lao động?

Ông Dương Sơn Hào: Trong quý II/2014, với sự hỗ trợ to lớn của lãnh đạo PVN, Công đoàn Dầu khí (CÐDK) Việt Nam, Công đoàn PVC đã cùng với lãnh đạo tổng công ty đã phát động mọi nguồn lực để từng bước tháo gỡ khó khăn cho người lao động như giải quyết chế độ nghỉ hưu, đóng bảo hiểm xã hội… Ðặc biệt, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ chế độ để chấm dứt hợp đồng với gần 700 CBCNV tại 3 đơn vị khó khăn nhất là PVC Hà Nội, PVC ME và PVC Miền Trung. Ðây là thành công lớn nhất của chúng tôi khi đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cho một sống lượng lớn công nhân nghỉ chế độ và chấm dứt hợp đồng.

Ðể thực hiện được điều trên, Công đoàn PVC đã được CÐDK Việt Nam cùng lãnh đạo tổng công ty hỗ trợ 3,2 tỉ đồng để giải quyết chế độ, bảo hiểm xã hội cho hơn 400 CBCNV PVC ME. Vừa qua, PVC Hà Nội đã nhượng lại khu đô thị Nam An Khánh nên có nguồn tiền 1,5 tỉ đồng. Công đoàn PVC đã đề xuất với lãnh đạo tổng công ty, trực tiếp cùng với PVC Hà Nội làm việc với bảo hiểm thành phố để giải quyết chế độ để chấm dứt hợp đồng lao động cho khoảng 160 CBCNV. 

Mặt khác, bằng nhiều nguồn khác nhau, lãnh đạo tổng công ty cùng công đoàn đã nỗ lực giải quyết cho hơn 100 CBCNV PVC Miền Trung về những quyền lợi cơ bản để chấm dứt hợp đồng lao động.

Ðối với các đơn vị đang kinh doanh tốt, có các quỹ hỗ trợ giải quyết các tranh chấp lao động, hỗ trợ thất nghiệp việc giải quyết chế độ cho người lao động sẽ rất dễ  dàng. Nhưng đối với một đơn vị đang trong quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ như PVC giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc là cả một vấn đề nan giải. Ðể giữ lại niềm tin cho người lao động, giải quyết dứt điểm về pháp lý, đảm bảo quyền lợi cho người lao động chính là tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có thể tìm kiếm việc làm mới, giải phóng sức lao động cho chính bản thân PVC.

Trong khó khăn vẫn quan tâm người lao động

Ông  Dương Sơn Hào, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam

Ðược sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chúng tôi đã thực hiện đóng bổ sung cho gần 100 trường hợp CBCNV đủ tuổi nghỉ hưu. Ðây là việc làm hết sức nhân văn, thể hiện đầy đủ tinh thần văn hóa tương thân tương ái của người dầu khí. Những CBCNV đến tuổi hưu đã cống hiến nhiều năm, có người đã hy sinh cả đời cho sự nghiệp của PVC nên chúng tôi phải nỗ lực bằng mọi cách để đảm bảo cho các anh, chị có lương hưu, an hưởng tuổi già.

PV: Việc đóng bảo hiểm y tế cho CBCNV PVC đã thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Sơn Hào: Trước sự cấp bách về khám chữa bệnh, đảm bảo cơ bản sức khỏe công tác của CBCNV, lãnh đạo tổng công ty cùng Công đoàn PVC đã mua bảo hiểm y tế năm 2014 cho toàn thể cán bộ đang công tác. Hiện nay, PVC vẫn đang còn hơn 1.000 CBCNV thuộc diện đang thương lượng và chờ chấm dứt hợp đồng lao động. Ðây là những người gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhiều cán bộ có sức khỏe yếu, đau ốm, bệnh tật, gia cảnh neo đơn… Ðược sự hỗ trợ của Quỹ Tương trợ Dầu khí, CÐDK Việt Nam, chúng tôi đã thực hiện mua cả bảo hiểm y tế cho hơn 1.000 CBCNV này. Ðây cũng là hành động hợp tình, hợp lý của những người làm công tác công đoàn, đúng thực chất là chỗ dựa cho người lao động trong bất cứ hoàn cảnh nào.

PV: Ông có thể cho biết, khó khăn của người lao động PVC hiện nay?

Ông Dương Sơn Hào: Tôi có thể khẳng định ngay, đó là việc làm. Ðây là quyền cơ bản, là khao khát lớn nhất của người lao động PVC. Bởi, chỉ khi có đủ việc làm, được lao động chúng tôi mới có thu nhập chính đáng để duy trì và tích lũy cho cuộc sống, gia đình. Vừa qua, chúng tôi đã gửi tâm thư lên lãnh đạo PVN, CÐDK Việt Nam để thể hiện mong muốn được tiếp tục nỗ lực lao động, cống hiến cho PVC.

Hiện nay, PVC đang triển khai một số dự án như Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, Nhiệt điện Dầu khí Quảng Trạch 1, Nhiệt điện Dầu khí Long Phú 1… Ngoài nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đang trong quá trình triển khai xây dựng nền móng là giải quyết được một số việc làm cho CBCNV còn lại đều là các dự án đang trong giai đoạn đầu với công tác lập hồ sơ, mời thầu kỹ thuật… nên ít nhất cũng phải 1 năm nữa mới đến phần xây dựng đại trà, sử dụng đến chuyên môn xây dựng, lao động phổ thông.

Vừa qua, PVC đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA), Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô (LLC). Ðây là bước chuẩn bị cực kỳ quan trọng và chính xác cho giai đoạn sắp tới của PVC. Với sự hợp tác của 2 tổng công ty xây dựng và lắp đặt thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng đầu của Việt Nam, PVC sẽ được hỗ trợ tối đa về nhân lực kỹ thuật cao, kinh nghiệm thi công các hạng mục xây dựng có tính chuyên biệt, lắp, dựng các công trình công nghiệp hiện đại. Ðặc biệt là công tác đào tạo tại chỗ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Ðây chính là chỗ đang rất thiếu và yếu của PVC. Con người hay một công ty muốn vượt qua khó khăn phải nhìn thẳng vào khuyết điểm, nỗ lực bằng mọi cách giải quyết, lấp đầy khuyết điểm mới có thể đứng lên, vững vàng tiến tới.

Kỷ niệm 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, toàn bộ lãnh đạo CÐDK đã thống nhất 1 trong 4 vấn đề trọng tâm cần giải quyết trong năm 2014 là hỗ trợ Công đoàn PVC hoàn thành công tác tái cấu trúc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Ðây là một nghĩa cử cao đẹp, sự cảm thông sâu sắc của CÐDK, các đơn vị thành viên đối với những khó khăn, gian nan của PVC trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, vực dậy sức sống và niềm tin cho CBCNV, người lao động PVC.

PV: Thưa ông, trong 6 tháng cuối năm 2014, công tác trọng tâm của Công đoàn PVC là gì?

Ông Dương Sơn Hào: Ngay từ đầu năm 2014, chúng tôi đã xác định công tác trọng tâm là hoàn thành tái cấu trúc công đoàn PVC theo đúng kế hoạch tái cấu trúc tổng công ty đã được PVN phê duyệt. Chúng tôi đã liên tục tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động tại các đơn vị đang gặp nhiều khó khăn để giải thích cho các đơn vị, CBCNV hiểu về sự quan trọng có tính sống còn của công tác tái cấu trúc. Ðồng thời chỉ đạo thành lập các tổ đàm phán lâm thời tại các đơn vị để sẵn sàng đối thoại, giải đáp những vấn đề phát sinh của người lao động trong quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp.

Chúng tôi đã đặt ra kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng để chuyển đổi 20 công đoàn cơ sở tại các đơn vị giải thể trong thời gian tới. Còn lại 16 công đoàn của các công ty con sẽ tiếp tục thực hiện công tác sáp nhập thành 6 công đoàn cơ sở đúng với cấu trúc của Tổng Công ty được Tập đoàn phê duyệt. Chúng tôi sẽ tranh thủ mọi nguồn hỗ trợ để giải quyết đảm bảo quyền lợi cho 3.000 người lao động của các đơn vị trong quá trình tái cơ cấu.

Trong 6 tháng cuối năm 2014, chúng tôi sẽ tập trung hoạt động công đoàn theo phương trâm đi vào chiều sâu, tiết kiệm triệt để kinh phí và nỗ lực phát huy các nguồn nội lực. Chúng tôi đã và đang lên kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị của PVN như Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Ðoàn Thanh niên để phát động thi đua tại các công trình trọng điểm như Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, Khu Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Dầu khí Long Phú 1, Nhiệt điện Dầu khí Quảng Trạch 1… Mọi hoạt động của cán bộ Công đoàn PVC sẽ hướng về một mục tiêu là làm sao để người lao động giữ vững niềm tin, tiếp tục cùng đồng hành với PVC vượt qua chặng đường đầy khó khăn và gian nan hiện nay. 

PV: Xin cảm ơn ông!

Thành Công (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status