PVN nâng cao ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam

18:06 | 23/10/2014

758 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 15/10/2014, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã ký Quyết định số 7144/QĐ-DKVN ban hành Kế hoạch triển khai “Ngày Pháp luật Việt Nam” trong toàn Tập đoàn.

Theo quy định tại Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, ngày 09 tháng 11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi công dân.

Năm 2013 là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật trong phạm vi toàn quốc, đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội đặc biệt của đông đảo cán bộ nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Để Ngày Pháp luật năm 2014 được triển khai thống nhất, PVN ban hành Kế hoạch này nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả quy định về Ngày Pháp luật; thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, người lao động ngành Dầu khí về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật; đồng thời cổ vũ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

PVN nâng cao ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam

Trong những năm qua, sự lao động âm thầm và miệt mài của đội ngũ những người làm công tác pháp chế đã đóng góp công sức vào mỗi thành tích của PVN. Hiện nay, công tác pháp chế của Tập đoàn đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Lực lượng làm CTPC của Tập đoàn đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành một đơn vị kinh tế hàng đầu của Việt Nam, bảo vệ và nâng cao uy tín cũng như hiệu quả hoạt động của Tập đoàn tại Việt Nam cũng như trong khu vực và quốc tế. Ngày càng nhiều đơn vị trong Tập đoàn nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động pháp chế doanh nghiệp nên đã tổ chức được bộ phận pháp chế chuyên trách với chức năng nhiệm vụ được quy định rõ ràng, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Ngành Dầu khí là ngành đặc thù, mang tính quốc tế cao và hội nhập rất sớm. Công nghệ và kỹ thuật của ngành luôn là những trang thiết bị hiện đại nhất, tích hợp những thành tựu khoa học công nghệ mới nhất của nhiều quốc gia. PVN hiện có nhiều giao dịch về kinh tế, về chuyển giao công nghệ với nước ngoài, do đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ pháp chế trong Tập đoàn không chỉ nắm vững kiến thức pháp luật trong nước mà còn phải nắm vững luật pháp, thông lệ và các điều ước quốc tế.

Với yêu cầu quán triệt đầy đủ nội dung, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu về Ngày Pháp luật quy định trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành. PVN chủ trương triển khai Ngày Pháp luật thực hiện đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu… của từng đơn vị, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.

Chủ đề của Ngày Pháp luật 2014 tại PVN là “Toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động tham gia xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bên cạnh những khẩu hiệu hành động chung, PVN đã đưa ra những khẩu hiệu riêng cho người Dầu khí như: “Thực hiện pháp luật là nét đẹp văn hóa của mỗi người lao động dầu khí”; “Cán bộ, nhân viên, người lao động ngành dầu khí gương mẫu chấp hành và bảo vệ pháp luật”…

Nội dung Ngày Pháp luật 2014 của PVN cũng được thể hiện cụ thể trong chỉ đạo thực hiện, đó là tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật; giáo dục sâu rộng về vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội; về các văn bản quy phạm pháp luật mới được Quốc hội và Thường vụ Quốc hội thông qua năm 2014; Tập trung phổ biến, giáo dục và triển khai thi hành các văn bản pháp luật mới thuộc các lĩnh vực hoạt động của ngành dầu khí, đơn vị mình và chú trọng đến các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong đời sống kinh tế xã hội.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng chỉ đạo lựa chọn để phổ biến, thông tin pháp luật trong những lĩnh vực đang được nhân dân quan tâm như: pháp luật về biển đảo, các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, về phòng, chống tham nhũng; an toàn thực phẩm; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; an toàn lao động; khiếu nại; tố cáo, tiếp công dân…

Về hình thức tổ chức, PVN yêu cầu tăng dung lượng và thời lượng các chuyên mục, đăng tin, bài, ảnh và các hình thức phù hợp khác về Ngày Pháp luật trên các phương tiện thông tin (các trang thông tin điện tử intraweb, pvn.vn, báo Năng lượng Mới, Tạp chí ngành, các trang web và ấn phẩm của đơn vị). Tổ chức phổ biến thông qua các hình thức hội nghị, hội thảo, phát hành tài liệu pháp luật, hỗ trợ pháp lý; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, cổ động về Ngày Pháp luật với chủ đề, các khẩu hiệu Ngày Pháp luật năm 2014 thông qua hệ thống thông tin điện tử, pano, băng rôn tại trụ sở đơn vị… Các đơn vị tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình để triển khai Ngày Pháp luật đảm bảo hiệu quả.

Nguyễn Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status