Từ Mạc Tư Khoa… nhớ về ngôi nhà dầu khí

15:03 | 21/11/2014

678 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sắp đến kỷ niệm 53 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2014), đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn đang công tác tại Liên bang Nga, chuẩn bị và tháp tùng đoàn công tác của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong khoảng lặng nơi nước bạn xa xôi là những dòng tâm sự của đồng chí với Tập đoàn Dầu khí. Năng lượng Mới xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn tặng quà lưu niệm cho

Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga Sentiurin I.P

Theo kế hoạch, tôi đang có chuyến công tác tại Liên bang Nga nhằm đàm phán với các đối tác phía bạn về một số nội dung liên quan đến hoạt động dầu khí, chuẩn bị các văn kiện về hợp tác dầu khí sẽ được ký kết trong chuyến thăm chính thức tới đây của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đêm đông, xứ lạnh, lại đúng ngày sinh nhật của mình, chợt như văng vẳng bên tai lời hát của nhạc sĩ Trần Hoàn “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh...”, thấy lòng bồi hồi đến lạ...

Ngành Dầu khí tự hào được hình thành từ ý nguyện của Bác Hồ, thấm thoắt đấy thôi mà đã hơn nửa thế kỷ, tính đến ngày 27-11 này là tròn 53 năm (còn nhỉnh hơn cả tuổi đời của tôi).

Là người trong ngành thấy gần gũi, thân thương nhưng theo đánh giá của Đảng, của dân thì ngành Dầu khí thực sự là trụ cột quan trọng của nền kinh tế đất nước, đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chả thế mà toàn ngành trong suốt những năm qua luôn động viên nhau: Vinh dự lớn lao càng cần ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm nặng nề với đất nước, với nhân dân. Lại nhớ tuần trước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu với Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm Tổng giám đốc Tập đoàn, cứ nhắc đi nhắc lại thành tựu của Tập đoàn, kết quả vượt trội của năm 2014; anh cũng nhấn mạnh cái đặc biệt của Tập đoàn trong năm 2014 khi lần lượt 2 đồng chí Chủ tịch và Tổng giám đốc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nghỉ chế độ theo quy định. Thế là anh em chủ chốt trong ngành hai lần tề tựu về “Tổng hành dinh” 18 Láng Hạ (Ba Đình, Hà Nội) làm nhiệm vụ rất đỗi tự hào là bỏ lá phiếu thể hiện tín nhiệm, bằng lương tâm và trách nhiệm lựa chọn người cầm chèo, bẻ lái con tàu dầu khí nước nhà. Thấy gương mặt mọi người đến hội nghị ai cũng tươi vui, hồ hởi, rạng rỡ cùng thoáng ưu tư, mình vui mà cảm động, trách nhiệm càng nặng nề hơn...

Từ Mạc Tư Khoa… nhớ về ngôi nhà dầu khí

Tổng giám đốc Zarubezhneft Kudryasov S.I. tặng quà sinh nhật cho Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn.

 

Có chuyện là một số anh em, trong đó có anh bạn Nguyễn Quốc Thịnh (Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn) phản ánh gay gắt về việc không được tham gia bỏ phiếu. Hướng dẫn của trên nên chấp hành nhưng chắc chắn phải tiếp thu ý đúng của anh em để kiến nghị lên trên, mà trên chưa có điều kiện bổ sung thì dầu khí mình tiên phong xin làm trước. Anh em có đòi hỏi gì quá đáng đâu, chỉ mong mở rộng dân chủ, mà dân chủ được là rất tốt. Còn chuyện nữa, Phó tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn được quy hoạch thuộc diện có tiềm năng nhưng khi làm quy trình nhân sự vẫn “không màng thế sự” lên đường đi lo công việc chung, thật là tấm gương đáng quý. Có thế mới thấy, từ người lao động đến cán bộ dầu khí đều rất trách nhiệm, kinh doanh - sản xuất, lao động hết mình vì Tập đoàn, vì đất nước, bỏ phiếu tín nhiệm cũng là việc đóng góp, xây dựng Tập đoàn. Quy hoạch thì đông, vị trí chỉ có một, anh em “bó đũa chọn cột cờ” thế là ý Đảng, lòng dân gặp gỡ. Đến đây lại thấy nhiệm vụ của mình và cả Tổng giám đốc nữa, nhiều việc quá, toàn là việc lớn, phải tích cực chuẩn bị kỹ lưỡng để trình Bộ Chính trị, Chính phủ về Chiến lược phát triển ngành, nào là tập trung tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí - cốt lõi đấy, rồi phải đẩy mạnh chế biến sâu, gia tăng giá trị tài nguyên, tạo ra sản phẩm thiết yếu phục vụ nền kinh tế và đời sống của xã hội.

Ở nước ngoài mới thấm, làm tốt cả 5 lĩnh vực của ngành sẽ có cơ sở để Đảng, Nhà nước thực thi chính sách đối nội, đối ngoại, làm cân bằng hợp tác đầu tư ra nước ngoài, bảo toàn vốn, tranh thủ nguồn lực, làm chủ khoa học - công nghệ, củng cố quốc phòng - an ninh và bảo đảm an ninh năng lượng. Khi quy mô, hiệu quả của Tập đoàn đáp ứng mong mỏi của Đảng, Chính phủ thì ước mơ, khát vọng của các thế hệ cán bộ dầu khí cũng sẽ trở thành hiện thực, thương hiệu Petrovietnam cũng được nâng lên tầm vóc quốc tế... Muốn vậy anh em trên dưới một lòng, cùng quyết tâm, cùng hành động.

Từ Mạc Tư Khoa… nhớ về ngôi nhà dầu khí

Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn tại Mạc Tư Khoa ngày 20-11-2014

Mấy tháng trước, phát biểu nhận nhiệm vụ tôi đã cam kết: “Mục tiêu rõ ràng, hành động quyết liệt vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn”. Sắp tới về nước sẽ phải bàn bạc với Tổng giám đốc mới, anh em cùng kiên trì định hướng phát triển Tập đoàn; hết lòng, hết sức, ở góc độ nào đó phải hy sinh lợi ích bản thân vì tập thể, vì hạnh phúc của mỗi người lao động dầu khí. Còn nhớ, gần chục năm trước ở phiên khai mạc Quốc hội khóa mới, “các cụ” lẩy Kiều:

Bên ứng: “Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn

Khuôn trăng biết có vuông tròn hay không”.

Bên đối: “Chúng mình nặng nợ quốc gia

Quyết làm rạng rỡ nước nhà Việt Nam”.

Tâm trạng quá! Hào sảng quá! Chẳng dám so sánh với “các cụ”, nhưng cứ đem hết tấm lòng, tập hợp tâm huyết, trí tuệ của anh em, đồng chí, sợ gì không được việc!

Mạc Tư Khoa, 20/11/2014

N.X.S

 

DMCA.com Protection Status