Dân công sở "xuất chiêu" giữ dáng

16:33 | 15/07/2014

1,393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để giảm béo bụng, đau nhức xương khớp, thời gian gần đây dân công sở đua nhau tìm đến các trung tâm thể dục luyện tập giữ dáng, ngoài việc tăng cường sức khỏe những người thường "đút chân bàn giấy" còn muốn có những giây phút thư giãn tinh thần.

Tranh thủ luyện tập

Thời gian nghỉ trưa, PV PetroTimes theo chân chị Quỳnh Hoa, một nhân viên truyền thông đến trung tâm Lavinda Yoga, số 342 Nghi Tàm. Tại đây có khá nhiều các chị em ở đủ độ tuổi khác nhau theo học. Họ vẫn còn nguyên đồng phục công sở, ai cũng hào hứng với buổi học sắp diễn ra.

Chị Quỳnh Hoa chia sẻ, đa phần các học viên theo học ở đây đều có gia đình và con nhỏ nên việc tập thể dục vào buổi sáng và tối là khá khó khăn. Nhưng nếu không tập thì lại mắc bệnh văn phòng như béo bụng, ì người nên các chị em cố gắng tranh thủ giờ nghỉ trưa để tập cho tinh thần thoải mái, mà lại giữ được vóc dáng.

Môn yoga được phái nữ lựa chọn nhiều vì ngoài duy trì vóc dáng còn thư giãn tinh thần

Anh Phạm Quang Tú, hiện đang là huấn luyện viên của trung tâm Elite Fitness chuyên về thể hình cho biết: Việc luyện tập buổi trưa gần đây đã trở thành một phong trào. So với trước đây, phòng tập chỉ kín vào buổi chiều tối thì giờ buổi trưa lượng người tới tập cũng đông đảo, đa phần là dân công sở, tranh thủ khoảng thời gian ngắn ngủi buổi trưa để giãn gân cốt... Còn vào giờ chiều, mọi người thường tập máy với cường độ cao hơn.

Theo anh Tú, mỗi người chỉ cần một tuần tập từ 3-4 buổi và mỗi buổi khoảng 1 tiếng đồng hồ là đủ để duy trì dáng vóc và sức khỏe. Trong trung tâm có hầu hết những bộ môn thể dục từ nặng đến nhẹ dành cho tất cả mọi người. Không chỉ thế, sau khi tập xong còn có thể xông hơi thư giãn và thải độc cơ thể.

Bên cạnh tập yoga, nhiều chị em còn tìm đến các môn thể dục khác như belly dance, aerobic, bollywood… 

Không chỉ phái đẹp, phái mạnh cũng tìm đến những môn thể thao yêu thích như bóng bàn, tennis… để cơ thể được săn chắc hơn. Tuy nhiên khoảng thời gian của cánh đàn ông thoải mái hơn, họ thường tập vào buổi chiều tối.

Anh Trần Mạnh Linh, nhân viên văn phòng thường xuyên chơi tennis sau giờ làm việc

Hiện nay, tại các công ty lớn, đời sống văn hóa tinh thần của các cán bộ công nhân viên được quan tâm, chú trọng. Có những công ty còn đầu tư mời thầy về hướng dẫn để toàn công ty nâng cao sức khỏe.

Như công ty Truyền thông Năng lượng Việt còn mời thầy yoga về dạy riêng một tuần 3 buổi, tranh thủ 1 tiếng vào cuối giờ làm việc. Có sẵn địa điểm tập, lại có thầy tận tình hướng dẫn, tới 90% chị em trong công ty tham gia lớp học. Điều này không những tốt cho sức khỏe, duy trì dáng vóc mà còn giúp các chị em có những giây phút nghỉ ngơi thư giãn. Từ đó hiệu quả công việc cũng tốt hơn.

Lớp học yoga

Tập thể dục vào thời điểm nào là tốt?

Anh Phạm Quang Tú, HLV Elite Fitness cho rằng, tập luyện thể dục thể thao là thói quen rèn luyện sức khỏe tốt và cần được duy trì thường xuyên. Nhất là trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, tranh thủ được thời gian nào để tập luyện cũng đã là tốt. Tuy nhiên có khá nhiều người băn khoăn về việc tập luyện buổi trưa có thực sự đem lại hiệu quả và tập thế nào cho đúng lại là câu hỏi mà không phải ai cũng có thể trả lời chính xác.

Lời khuyên của anh Tú dành cho những người muốn tập luyện đó là: Hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Không có thời gian cố định chung cho mỗi người. Buổi sáng có thể khỏe với người này nhưng nếu bạn vừa thức cả đêm làm việc thì buổi sáng không thể là thời điểm tốt để bạn luyện tập. Như vậy nếu bạn cảm thấy không khỏe và mệt mỏi thì hãy nghỉ ngơi.

Ngoài ra, phải xác định được mục đích luyện tập của bạn. Bạn tập để khỏe, bạn muốn tăng cân hay giảm cân thì mỗi mục đích sẽ có một cơ chế luyện tập riêng.

Anh Phạm Quang Tú, HLV Elite Fitness đang hướng dẫn cho học viên những động tác khởi đầu

Anh Tú lưu ý nguyên tắc không đói, không no: Nếu bạn vào tập luyện với một dạ dày đầy ních thức ăn thì nguy cơ sa dạ dày, tức bụng rất dễ xảy ra. Nhưng nếu bạn vào tập với cái bụng đói meo thì sẽ rất mệt, có thể gây ngất xỉu. Vì thế, bạn nên dùng đồ ăn nhẹ trước khi vào tập, ví dụ một ít hoa quả, một bát cháo nhỏ. Sau khi tập có thể uống nước lọc hoặc nước hoa quả, một cốc thực phẩm dinh dưỡng bổ sung để phục hồi. Nếu bạn đã ăn no, chỉ nên tập sau đó khoảng 2 tiếng.

Đối với dân công sở, bất cứ khi nào bản thân muốn giãn gân cốt, bạn cũng có thể vươn vai, nghiêng người, gập bụng... ngay tại bàn làm việc. Việc thay đổi tư thế khi làm việc thường xuyên cũng tránh được những bệnh thường gặp của dân văn phòng. Nên nếu bạn kết hợp được đi tập và tranh thủ các động tác thể dục ngay trên bàn làm việc sẽ rất có lợi cho các xương cơ khớp của bạn.

Dinh dưỡng chuẩn cho cơ thể

Muốn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể thì bạn phải xác định được mục đích luyện tập riêng. Với những người chơi thể thao chuyên nghiệp, việc thiếu hụt năng lượng sẽ ảnh hưởng xấu tới thành tích. Bình thường, một người trưởng thành cần 2.200-2.500 kcalo/ngày thì với những người thường xuyên chơi thể thao, nhu cầu sẽ lớn hơn. Nếu bạn muốn tăng cân thì có thể ăn ngay sau khi tập, bổ sung các loại thực phẩm chứa đạm, chất béo… Muốn giảm cân thì tuyệt đối tránh ăn sau khi tập, tăng cường hoa quả rau xanh, tránh ăn thức ăn nhiều chất béo và tinh bột.

Biểu đồ tháp dinh dưỡng

Cần chú trọng nước uống: Mỗi người cần 2-2,5 lít nước một ngày nhưng người chơi thể thao cần nhiều hơn thế. Uống nước trước, trong và sau khi chơi thể thao sẽ tránh chuột rút, co cứng cơ và hiện tượng mất nước.

Ngọc Dung