Ngủ để giảm cân!

08:00 | 29/11/2014

604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 7 tiếng một đêm sẽ có xu hướng dễ tăng cân và sở hữu cân nặng cao hơn so với những người ngủ đủ giấc.

Ngủ để giảm cân!

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn đốt cháy calo và giảm lượng mỡ cơ thể.

Ngủ sẽ hạn chế thói quen ăn đêm

Nếu còn thức, sẽ có nhiều khả năng là bạn tìm một thứ gì đó để ăn và tiêu thụ thêm một lượng calo mà cơ thể không cần; điều này khiến cho bạn dễ dàng tăng thêm 1 kg trong vòng một tuần, đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ).

Trong 7 ngày, họ phát hiện thấy các đối tượng có giấc ngủ hạn chế (từ 4-8 giờ sáng) tăng cân nhiều hơn so với khi họ nghỉ ngơi đầy đủ (ngủ từ 23 giờ đêm tới 8 giờ sáng hôm sau), chủ yếu là vì họ đã nạp thêm 550 calo từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng, quãng thời gian mà những nhóm khác đã ngủ từ lâu.

Ngủ giúp bạn đột cháy thêm calo

Không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng dồi dào để hoạt động vào ngày hôm sau, một đêm ngon giấc còn giúp cho cơ thể đôt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi bạn không tập thể dục. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ phát hiện ra rằng, mức tiêu hao năng lượng lúc nghỉ ngơi của người có giấc ngủ bình thường - lượng calo bị đốt cháy khi bạn không hoạt động - cao hơn 5% so với những người không ngủ đủ giấc. Họ cũng đốt cháy nhiều hơn 20% calo sau bữa ăn so với những người thiếu ngủ.

Ngủ hỗ trợ giảm lượng mỡ cơ thể

Ngay cả khi đã nghiêm túc tuân thủ một ăn chế độ ăn uống khoa học, bạn vẫn sẽ gặp khó khăn với việc giảm lượng mỡ cơ thể nếu không chịu ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Chicago so sánh kết quả giảm cân từ việc ngủ 8,5 tiếng mỗi đêm so với 5,5 tiếng mỗi đêm.

Trong cả hai trường hợp này, mọi người ăn cùng một lượng calo (khoảng 1.450 calo mỗi ngày). Trong khi cả 2 nhóm đều giảm được khoảng 3 kg cân nặng, hơn 1/2 trọng lượng giảm được là mỡ cơ thể đối với những người được nghỉ ngơi đầy đủ; so với chỉ 1/4 lượng mỡ cơ thể ở những người ngủ không đủ giấc.

Ngủ thúc đẩy thói quen mua sắm thực phẩm lành mạnh

Một trong những điều cần ghi nhớ đó là: không bao giờ đi mua sắm khi bạn đang đói hay đang mệt mỏi. Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Béo phì (của Mỹ), những người đàn ông thiếu ngủ đã mua thực phẩm với lượng calo nhiều hơn khoảng 1.300 calo so với những người được nghỉ ngơi đầy đủ.

Và kết quả này đã loại trừ nguyên nhân đói bởi vì tất cả người tham gia (dù thiếu ngủ hay không) đều đã được một ăn bữa sáng tiêu chuẩn trước khi thực hiện thử nghiệm.

Ngủ khuyến khích việc kiểm soát khẩu phần

Trong một nghiên cứu của Thụy Điển, những người tham gia, bao gồm cả những người được nghỉ ngơi đầy đủ và những người thiếu ngủ, được yêu cầu thao tác trên một màn hình máy vi tính để chọn lựa và hoàn thành "kích cỡ khẩu phần ăn lý tưởng" của họ. Đây là phát hiện thú vị: những người thiếu ngủ có nhiều hơn 35 calo cho đĩa ăn nhẹ (ảo) của họ so với những người có giấc ngủ đầy đủ.

Ngủ giúp bộ não sắc bén và tập trung

Não của bạn sẽ không hoạt động đúng nếu thiếu ngủ. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard đã tiến hành quét não ở những người hay buồn ngủ lúc ban ngày và đo hoạt động phản ứng của não đối với các loại thực phẩm có lượng calo cao. Việc quét não đã tiết lộ mức kích hoạt giảm trong phần vỏ thùy trước trán, một vùng của não liên quan đến sự ức chế và kiểm soát hành vi. Giảm ức chế sẽ khiến bạn có xu hướng ăn quá nhiều khi mệt mỏi.

Hơn nữa, một nghiên cứu khác từ Đại học Columbia cũng nhận thấy sự khác biệt trong hoạt động của não ở những người buồn ngủ phản ứng với đồ ăn. Nghiên cứu tiết lộ sự gia tăng kích hoạt trong vỏ não, nơi điều khiển các hành vi tìm kiếm sự thoải mái. Quan trọng hơn, thực phẩm không lành mạnh kích hoạt khu vực này nhiều hơn so với thực phẩm lành mạnh, có nghĩa là thiếu ngủ có thể khiến cho bạn gặp khó khăn khi cố gắng lờ đi những thực phẩm không lành mạnh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps