Những kiểu làm đẹp hủy hoại sức khỏe

14:00 | 25/10/2014

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Con người, đặc biệt là phụ nữ, luôn làm mọi cách để khiến mình trở nên trẻ trung, xinh đẹp hơn. Tuy nhiên, một số xu hướng làm đẹp phổ biến hiện nay hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Nhuộm da nâu 

Những kiểu làm đẹp huỷ hoại sức khoẻ

Theo một nghiên cứu mới đây, bất chấp các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến việc nhuộm da nâu trong nhà, nhiều người Mỹ, đặc biệt là giới trẻ, vẫn chọn cách ngồi dưới các đèn cực tím và nằm trên giường nhuộm da để có vẻ ngoài rám nắng.

Các đèn cực tím và giường nhuộm da phát ra bức xạ cực tím (UV) ở mức có thể hủy hoại da và thậm chí cuối cùng có thể gây tình trạng lão hóa da sớm, bỏng da, tổn thương mắt hoặc ung thư da. Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2010 đăng tải trên tạp chí Clinical and Experimental Dermatology phát hiện, việc thường xuyên tiếp xúc với các tia UV có thể dẫn tới việc nghiện nhuộm da, đặc biệt ở phụ nữ và những người bắt đầu tạo màu da nâu nhân tạo từ khi còn ít tuổi.   

Không những thế, việc thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng chứa tia  UV có thể dẫn đến việc nghiện tắm nắng. Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH California (San Francisco, Mỹ) đã phân tích tổng hợp 12 nghiên cứu được công bố từ năm 1985 và kết quả cho thấy những người sử dụng giường tắm nắng tăng 67% nguy cơ bị ung thư biểu mô tế bào vảy và 29% nguy cơ ung thư tế bào đáy so với những người không bao giờ sử dụng giường này.

Tóc tết, duỗi thẳng, tóc uốn

Việc tết, uốn, duỗi thẳng tóc quá nhiều trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây ra việc rụng tóc vĩnh viễn. Đây là chứng rụng tóc theo hướng li tâm, bắt đầu từ đỉnh đầu và lan ra khắp da đầu. Một cược khảo sát cho thấy rằng 57% những phụ nữ bị rụng tóc là do việc tết, uốn tóc và sử dụng phương pháp duỗi tóc.

Những kiểu làm đẹp huỷ hoại sức khoẻ

Kem tẩy trắng da

Một số sản phẩm mỹ phẩm, bao gồm các loại kem làm sáng da, có chứa hàm lưng thủy ngân cao. Thủy ngân thường được sử dụng trong các loại kem làm sáng da bởi vì nó ngăn chặn việc sản xuất sắc tố da melanin. Mức thuỷ ngân cao cũng có thể được tìm thấy trong một số loại xà phòng, sữa và các sản phẩm chống lão hóa.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc với thủy ngân có thể gây ra những tổn thương về thận, hệ thần kinh và ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não. Vì vậy, hãy kiểm tra những sản phẩm dưỡng da của bạn, nếu chúng có chứa những thành phần như: mercurous clorua, calomel, thủy ngân hay mercurio thì các chuyên gia khuyên bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức.

Botox

Tiêm Botox đã trở thành cách làm đẹp thuộc với những ai muốn loại bỏ những nếp nhăn trên khuôn mặt mình một cách nhanh nhất có thể. Botox là một dạng thuốc hình thành từ  các loại độc tố botulinum A, có khả năng thư giãn các cơ trong vài tháng. Độc tố được sản xuất bởi Clostridium botulinum, một loại vi khuẩn là nguyên nhân gây ngộ độc.

Mặc dù việc  tiêm botox nói chung được coi là an toàn, nhưng nó cũng đem lại nhiều tác dụng phụ và biến chứng có thể xảy ra như đau và bầm tím tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn và yếu cơ tạm thời…

Năm  2009, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ đã phê duyệt sử dụng botox trong mỹ phẩm, nhưng phải dán  nhãn cảnh báo ngoài vỏ hộp ghi rõ nguy cơ độc tố lan rộng đến các khu vực khác của cơ thể, gây ra các triệu chứng tương tự như những người ngộ độc thực phẩm, trong đó có khó khăn trong việc nuốt và thở và thậm chí tử vong.

Những kiểu làm đẹp huỷ hoại sức khoẻ

Kính giãn tròng

Đây có lẽ là xu hướng vô cùng "hot" hiện nay đặc biệt là đối với giới trẻ trong việc làm đẹp. Theo một số chuyên gia thì kính giãn tròng giúp mắt bạn trông có vẻ to hơn là nguyên nhân gây ra những vấn đề thị lực nghiêm trọng.

Theo Karen Riley, một quan chức Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm ở Mỹ cho biết, người sử dụng có nguy cơ bị những tổn thương mắt trầm trọng, thậm chí là mù, khi họ mua kính áp tròng mà không theo một toa thuốc phù hợp hay có sự tư vấn của chuyên gia.

Xăm hình

Bạn muốn có cho mình ít nhất một hình xăm để thể hiện cá tính, nhưng bạn có biết rằng, một nghiên cứu năm 2010 đã chỉ ra số các hình xăm trên cơ thể một người cũng tỷ lệ thuận với  nguy cơ nhiễm viêm gan C của người đó. Đặc biệt là khi kim được sử dụng để tạo hình xăm của bạn không được khử trùng sạch sẽ và nhiễm vào máu.

Bệnh viêm gan C gây ra bởi một loại virus tấn công và làm sưng gan, có thể dẫn đến xơ gan, hoặc vết sẹo của mô gan, ung thư gan và suy gan. Ngoài ra, những người xăm mình cũng rất dễ bị nhiễm trùng da, gây mẩn đỏ, sưng và đau.

Hơn nữa, thuốc nhuộm hình xăm đó là màu đỏ, xanh lá cây, vàng và xanh có thể gây ra dị ứng da, như một phát ban ngứa.

Những kiểu làm đẹp huỷ hoại sức khoẻ

Thuốc ép tóc

Một số sản phẩm dùng ép tóc thẳng, chứa các hóa chất khác nhau bao gồm cả formaldehyde, một hóa chất có độ nguy hiểm cao.

Formaldehyde là một chất khí có mùi mạnh có thể gây kích ứng mắt và mũi, và gây ra phản ứng dị ứng như hen suyễn như các vấn đề về hô hấp và phát ban da và ngứa, nếu hít vào.

Trong thực tế, Cơ quan quản lý An toàn lao động và Sức khỏeMỹ (OSHA) từng phát đi cảnh báo hồi tháng 4/2011 tới các chủ salon làm tóc và nhân viên về hiểm họa từ việc tiếp xúc với formaldehyde trong khi dùng các sản phẩm duỗi tóc.