Thói quen khiến bạn không thể giảm cân

14:00 | 18/10/2014

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bạn đang thắc mắc rằng tại sao mình cố gắng như vậy mà vẫn không thể giảm cân. Cân nặng đôi khi còn tăng lên và điều đó khiến bạn thật sự căng thẳng

Dù bạn đang cố gắng bằng mọi giá để có thể giảm được vài gram, hay bạn đã đạt đến số cân mong ước thì việc thay đổi một chút những thói quen hàng ngày của bạn sẽ có thể cân bằng lượng hooc-môn và tạo nên những tác dụng tích cực – đó là kết luận được rút ra theo nghiên cứu của Tiến sĩ Scott Isaacs, một chuyên gia hàng đầu về giảm cân và nội tiết, tác giả của một cuốn sách về việc tìm hiểu nội tiết tố và sự trao đổi chất trong cơ thể để giảm cân thành công. Theo đó, một số thói quen “xấu” sau đây có thể là nguyên nhân khiến bạn rất khó, hoặc không thành công nổi khi thực hiện chế độ giảm cân.

Thói quen khiến bạn không thể giảm cân

1. Nhiệt độ phòng quá cao

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiệt độ trong phòng cao hơn ở ngoài sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất của bạn bị chậm lại và dẫn đến việc tăng cân, vì khi ở trong môi trường nhiệt độ cao, cơ thể bạn luôn trong tình trạng không cần tiêu nhiều năng lượng để sưởi ấm. Ngược lại, khi cơ thể gặp phải môi trường lạnh, quá trình trao đổi chất tăng lên để tỏa nhiệt nhiều hơn, mỡ nâu (*) bắt đầu hoạt động tăng cường tiêu thụ calories. Theo nghiên cứu, bạn có thể đốt tới 100 calories trong một ngày bằng cách giảm nhiệt độ trong phòng, tập thể dục trong phòng lạnh, hoặc đơn giản là uống nước lạnh trong ngày.

Thói quen khiến bạn không thể giảm cân

 (*) Mỡ nâu: Là một trong hai loại mỡ có trong cơ thể (mỡ trắng và mỡ nâu). Mỡ nâu có nhiều ở trẻ nhỏ nhưng sẽ thay thế dần bằng mỡ trắng khi trưởng thành. Mỡ nâu được kích hoạt ở nhiệt độ thấp (lạnh), nó sẽ chuyển hóa đường thành nhiệt, đốt nhiều năng lượng hơn.

2. Sử dụng xà bông diệt khuẩn

Quá ngạc nhiên phải không? Chúng ta ai cũng biết sự quan trọng của việc rửa tay thường xuyên rồi, nhưng thật sự thì bạn chỉ cần rửa thật sạch tay bằng xà bông với nước nóng thôi (phần diệt khuẩn thì đừng quá quan trọng!). Tiến sĩ Issacs cho biết: “Chất triclosan thường có trong các loại xà bông diệt khuẩn sẽ hoạt động như một tác nhân phá vỡ nội tiết bằng cách giảm sản xuất hooc-môn ở tuyến giáp, estrogen, và testosterone. Rửa tay bằng xà bông thông thường thường xuyên là một cách hiệu quả để giữ vệ sinh mà không làm ảnh hưởng đến các nội tiết tố.”

Thói quen khiến bạn không thể giảm cân

3. Hộp nhựa đựng thực phẩm

Bisphenol A (hay còn gọi là BPA) và phthalates là những chất thường được tìm thấy trong các vật dụng gia đình như hộp nhựa đựng thức ăn. Chúng là những chất đáng sợ và sẽ gây ảnh hưởng đến các hooc-môn trong cơ thể do chúng có thể chuyển từ các hộp nhựa kém chất lượng qua đồ ăn và thức uống của chúng ta. Theo Tiến sĩ Isaacs, những hóa chất độc hại này có liên quan đến hàng loạt vấn đề về sức khỏe như tăng sự thèm ăn, tăng cân, tiểu đường, vô sinh, bệnh tim mạch, gan và thậm chí là ung thư vú… Hãy cố gắng tránh xa những nguy cơ này bằng cách chuyển sang sử dụng các hộp thủy tinh để lưu trữ hoặc hâm nóng thức ăn, nước uống, và đừng quên bọc thức ăn bằng giấy bạc bất cứ khi nào có thể!

4. Ngủ không đúng giờ

Trong cơ thể bạn có một chiếc đồng hồ sinh học với nhiều giờ giấc đã được điều chỉnh sẵn, trong đó có giờ ngủ và giờ thức, và chế độ cân bằng hooc-môn tốt nhất thiết phải đồng bộ với chiếc đồng hồ này. Bất kì điều gì làm rối loạn bộ máy này sẽ gây những ảnh hưởng bất lợi đến các hooc-môn, quá trình trao đổi chất và cân nặng. Vậy nên các bác sĩ khuyến cáo bạn nên tạo cho mình một thói quen lành mạnh bằng cách đi ngủ và thức dậy đúng giờ (kể cả vào tuần).

Thói quen khiến bạn không thể giảm cân

5. Tập thể dục vào chiều tối

Khi lên kế hoạch tập thể dục vào buổi sáng, thường thì bạn sẽ giữ đúng lịch trình của mình do trong khoảng thời gian này ít có những thay đổi hoặc những hoạt động khiến bạn phân tâm (trừ khi bạn quá lười hoặc quá buồn ngủ). Ngược lại việc tập thể dục vào lúc chiều tối thường sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các hoạt động vui chơi hấp dẫn hay những bữa ăn ngon lành mà bạn không thể chối từ. Vậy nên hãy biến thể dục thành một hoạt động ưu tiên và đầu tiên để bắt đầu ngày mới bạn nhé!

Phan Linh

ST

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps