Lý lẽ của kẻ phá hoại

07:00 | 23/04/2014

601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - "Kẻ phá hoại" hay còn gọi là “Người thứ ba” luôn được coi là một vị trí tồi tệ, là cái tên gọi ác cảm và hư hỏng, là hành động bị chê trách muôn lời. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, trước khi bạn vội “tuyên án”, hãy để “bị cáo” được nói lý lẽ của riêng mình!

1. Tình yêu thì đâu biết trước lý do!

Trên đời có rất nhiều tình yêu bị ngăn cấm, để tôi kể bạn nghe. Đó là tình yêu học trò luôn bị người lớn coi là tình cảm bọ xít, bị cấm tiệt vì nó “làm tụt hạnh kiểm và làm hỏng tương lai”. Đó là tình yêu giữa anh nhà giàu và chị nhà nghèo không môn đăng hậu đối, vì tâm lý dè chừng “mỏ bị đào” hay nỗi sợ lòng tự trọng bị tổn thương. Đó là tình yêu của anh bán bánh giò và em bán bánh tráng, người ta lo thay cho họ sẽ không có tương lai, là khổ càng thêm khổ. Là tình yêu của kẻ cao người thấp, của anh béo chị gầy suốt ngày bị ố á“sao nó lại có cái gu xấu thế !”. Hay như tình yêu “cầu vồng”, cho dù cố gắng tô màu cuộc sống thế nào thì vẫn cứ bị lườm rách mắt vì “dám khác biệt” và là mọi nguyên do “làm hỏng gen nhân loài”. Nếu xét theo tiêu chuẩn “bị cấm”, thì tình yêu của người thứ ba cũng giống những “tình yêu đáng gạch chéo” ở trên. Đó là những kiểu tình yêu 1000 năm nay đã cấm, mà còn bị cấm gay gắt và phê phán kịch liệt. Người đi trước đã viết thành truyện, còn mang lên phim hay truyền tai cảnh báo cho kẻ đi sau. Vậy mà cho tới giờ, sao người ta vẫn cứ “làm sai” hoài?

Nếu như tình cảm là một cái công tắc dễ dàng tắt bật thì chuyện đã quá dễ nói. Vậy mà lại không có, trong khi tình cảm nó lại cứ đến với mình ! Đơn giản như một cơn gió, đôi khi bạn chỉ cần vô tình thấy một ai đấy lướt qua trước mặt cũng đã cảm thấy có thể để hình bóng ấy “tua đi tua lại” đến suốt cuộc đời. Đôi khi nó lại là kiểu mưa phùn dầm dề len lỏi, dần dần thấm vào tim nhau lúc nào không hay. Hay xác thực hơn (mặc dù chẳng mấy lãng mạn), lại giống như… cúm H5N1 vậy! Đài báo cảnh cáo đầy ra, nhưng người ta vẫn vô tình mắc phải, không phân biệt là anh nghèo hay anh giàu, người thường hay celeb, người chính chuyên hay là kẻ thứ ba! Vậy nói theo một cách nào đó, người thứ ba cũng chỉ là “nạn nhân” của cảm xúc mà thôi!

2. Người thứ ba – không phải lúc nào cũng là “kẻ chủ mưu”!

Kẻ thứ ba sẽ không bao giờ được “xếp chỗ chỉ tên” trong mối quan hệ nếu như không có sự “đồng thuận” từ một trong hai người trong cuộc. Nếu bị cự tuyệt hoàn toàn, chúng tôi sẽ bị xếp vào hàng ngũ “Tình đơn phương” của anh Bo Đan Trường ngay chứ chẳng còn cơ hội mà bon chen.

Chúng tôi sẽ cho là mình được “bật đèn xanh” khi một trong hai người các bạn tạo điều kiện để “nửa kia” có một phút xao lòng, bí bách, nhàm chán hoặc vô vọng….. Chúng tôi trở thành người thứ ba vì ở bên ngoài nhìn vào thấy bạn đối xử với “người ấy” không đặng, chúng tôi thấy sốt ruột khi bạn cứ suốt ngày khiến “người ấy” vật vã, mệt mỏi… nên chúng tôi “phải tiến tới”. Hoặc đơn giản là, nếu bạn đã không thể trông nom kĩ càng cửa nẻo, thì đừng trách vì sao “trộm” có thể vào nhà! Ok không?

3. Họ là bài “test” cho “tình yêu đích thực”

Tôi có biết một câu thế này: “if another woman STEALS your man, there’s no better revenge than letting her KEEP him. REAL MEN can’t be STOLEN”. Nếu một người phụ nữ có thể cướp mất người đàn ông của bạn, cách tốt nhất là hãy để cô ấy cứ giữ lấy anh ta còn hơn là lồng lộn trả thù và đòi lại. Người đàn ông đích thực sẽ không thể bị cướp!

Nếu là tôi, tôi sẽ điền thêm một chút xíu là “YOUR real men can’t be stolen!” vì có thể anh ta không phải là lựa chọn hoàn hảo cho bạn, nhưng có thể sẽ là tình yêu tuyệt vời của tôi thì sao. Sớm muộn bạn cũng phải thừa nhận rằng người thứ ba “có ích” cho mối quan hệ của hai bạn theo một ý nào đó. Kẻ thứ ba sẽ giống như một bài test tình cảm của người yêu bạn. Nếu người đó yêu bạn thật sự thì có đến 3,4,5 kẻ khác muốn chen vô ngồi giữa cũng không chen nổi, kể cả khi bị chiêu trò “bẫy lên bẫy xuống” thì họ sẽ vẫn vùng vẫy để trở về bên bạn. Kẻ thứ ba cũng như một bài kiểm tra bản lĩnh xem bạn khéo léo ra sao, thông minh thế nào để giữ người yêu mình không “trôi tuột về bên ấy”. Bạn sẽ phải làm sao để mình là “phiên bản” tốt nhất, phải nâng cấp sao cho “vượt trội” hẳn chúng tôi, để anh ta phải nhận ra rằng bỏ bạn mà đi với chúng tôi, anh ta mới là kẻ thiệt nhất!

Vậy nói xem, chẳng phải kẻ thứ ba chính là mồi lửa thử vàng giúp tình yêu của hai người hoàn hảo, là động lực để bạn hoàn thiện mình hơn hay sao?

Lý lẽ của người thứ 3

4. Người thứ ba sẽ cho bạn “cơ hội thứ 2!”

Có một lối tư duy từ phim ảnh Mỹ mà tôi rất thích, đó là “Ai cũng có một cơ hội thứ 2!”. Cuộc sống vô biên nào là lựa chọn. Đến đồ vật có đến bốn năm loại cũng đã khiến ta phải đắn đo chọn lựa, huống chi là khi ta ở giữa một thế giới có tới 8 tỉ mảnh ghép dành cho mình. Xếp hình nhiều khi không chỉ cần cạnh của hai mảnh ghép khít với nhau, mà còn phải xem màu của tụi nó có giống nhau hay không nữa.

Khi kẻ thứ ba xuất hiện, người trong cuộc sẽ bất ngờ và chao đảo vì trước giờ cứ tin rằng cả hai đã là một nửa hoàn hảo của nhau rồi, sao lại phải tách ra “xếp” lại? Nhưng cũng giống như “bản test tình yêu đích thực” ở trên, “cơ hội thứ 2” được tạo ra là để bạn chắc chắn rằng “mọi thứ sẽ trở nên đứng đắn”. Đó là lúc để bạn được “chớp mắt” một lần nữa, nhìn lại “lựa chọn đầu tiên” của mình xem đó đã đúng là người yêu trọn đời của mình hay chẳng may vì lý do nào đó mà ta đã vội vàng chọn lựa. Để chắc chắn rằng sau này có gì không hay xảy ra, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc rằng mình “mù màu” , cố chấp hay phải trách cứ đổ lỗi cho hoàn cảnh.

5. Người thứ ba – cũng không phải là “Siêu nhân”!

Với tất cả những lý lẽ và cơ hội ở trên mà tôi dành cho hai người trong cuộc, thực chất cũng dành cho chính bản thân. Tôi đến sau, tức là tôi phải cố gắng gấp đôi người đến trước. Tôi phải chịu “điều tiếng” từ người ngoài ngay cả khi trong tâm thức, tôi chỉ nghĩ rằng mình đang đấu tranh cho tình yêu, hạnh phúc của cuộc đời mình. Đôi khi chúng tôi chiến thắng, nhưng cũng có lúc lại yếu thế và chỉ có thể yêu trong lén lút. Bạn sẽ luôn được coi là “nạn nhân” được bảo vệ và động viên, còn chúng tôi bị mặc định sẽ luôn là “phe ác nhân” kể cả trong khi tôi biết mình là lựa chọn phù hợp hơn cho nửa kia rất nhiều.

Bạn cứ nói bạn là “nạn nhân” bị tôi phá nát tình yêu nhưng thật ra, tình cảm là một cuộc đấu công bằng. Nếu như để ba chúng ta trên một con phố, người qua đường liệu có biết ai là số 1, số 2 hay số 3? Người trong cuộc, trừ khi bạn là Vi Tiểu Bảo, sau cuộc chiến “từ kẻ thứ 3”, sẽ tự biết ai thuộc về ai, ai sẽ phải lùi lại để nắm lấy “cơ hội thứ 2” khác của mình. Tôi chỉ có thể nói rằng, người thứ ba không phải là siêu nhân hay phù thủy đầy phép thuật để lúc nào “muốn cướp là cướp, muốn thắng là thắng”. Ai trong ba chúng ta cũng có ngần ấy vũ khí trong cuộc chiến này: tình yêu, lý trí và sự lựa chọn!

Quan trọng là bạn yêu ra sao, lý trí nói thế nào và bạn lựa chọn cái gì mà thôi!