Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi: Đi trước đón đầu

08:00 | 26/11/2014

931 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Việc liên tục tổ chức các khóa đào tạo, ký kết các hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực, Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đang đặt nền móng cho sự phát triển bền vững cả trước mắt và lâu dài…

Năng lượng Mới số 377

Làm dầu khí phải hiểu lịch sử dầu khí

Trung tuần tháng 9/2014, tôi được dự khóa đào tạo ngắn hạn “Ngành Dầu khí Việt Nam hiện tại và tương lai”, do Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi phối hợp với Hội Dầu khí Việt Nam tổ chức.

Gần 100 học viên là cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trẻ thuộc các đơn vị của ngành Dầu khí trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như: Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung (BSR- BF), Công ty CP Nhà và Thương mại Dầu khí (PV-Building), Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí  (PTSC), Ngân hàng PVcomBank... đã được các chuyên gia hàng đầu của Hội Dầu khí Việt Nam gồm TS Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam; TS Nguyễn Xuân Thắng, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - Phó chủ tịch Thường trực Hội Dầu khí Việt Nam và TS Nguyễn Hiệp, Ủy viên BCH Hội Dầu khí Việt Nam trực tiếp truyền đạt.

Tuy là khóa đào tạo ngắn hạn nhưng tôi và các học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản: Tổng quan về PVN;  Lịch sử hình thành và phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam; Các vấn đề cơ bản về kỹ thuật công nghệ dầu khí…

Với người mới vào nghề, được công tác ở ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, sẽ có thêm những kiến thức, để thêm tự hào, thêm trách nhiệm. Để từ đó phát huy tài năng, nhiệt huyết của mình trong từng lĩnh vực công tác, đóng góp công sức cho ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nói như đồng chí Phạm Văn Hùng - Giám đốc PTSC “Khóa học trang bị cho các CBCNV trẻ về lịch sử vẻ vang của ngành Dầu khí, để có thêm lòng tự hào, kế thừa một cách xuất sắc những thành tựu mà thế hệ cha, anh đi trước đã gây dựng từ mồ hôi, nước mắt và cả máu của mình”. Với ý nghĩa đó, Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi hy vọng xây dựng cho những “người Dầu khí” trẻ là những người có “văn hóa dầu khí”. Văn hóa ấy chính là mục đích sống và cống hiến, có kiến thức, có trình độ, năng lực đảm nhiệm và hoàn hành tốt nhiệm vụ của mình.

Vì sự phát triển của PVN

Trước đó, vào cuối tháng 5/2014, BSR và Trường CĐ Nghề Dầu khí đã tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo nguồn nhân lực cho cho 158 học viên (87 kỹ sư, 71 công nhân) là những người sẽ thay thế đội ngũ cán bộ, nhân viên vận hành và bảo dưỡng được trên điều động đi xây dựng những “công trình mới”.

Đây là bước đi cần thiết, khi BSR phải “nhường” một phần nguồn nhân lực là cán bộ, kỹ sư sang xây dựng công trình mới là Dự án Lọc dầu Nghi Sơn (NSRP). Sự “san sẻ” này vừa là trách nhiệm, vừa là mệnh lệnh trái tim trước sự phát triển mạnh mẽ của PVN, khi PVN đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, các dự án để vươn lên thành một Tập đoàn kinh tế mạnh.

Ký kết chương tình hợp tác giữa Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi với Trường cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng

Tuy còn rất non trẻ, song dù sao vẫn là người “đi trước”, BSR cũng như Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi và những cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật vì lợi ích không chỉ của PVN, mà của cả nền kinh tế đất nước, những người đi “tìm lửa”, tiếp tục cuộc hành trình mới, với nhiệm vụ mới, trên các công trình mới. Chia sẻ với những khó khăn đang đặt ra đối với BSR, đồng chí Vũ Duy Hảo, Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Dầu khí đã cam kết, nhà trường sẽ truyền đạt đến học viên những kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ… thiết thực nhất để học viên khi hoàn tất chương trình đào tạo có được những kiến thức sâu rộng, đủ trình độ hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng tốt nhiệm vụ của nhà máy.

Tất nhiên, ngoài yêu cầu không thể thiếu về chuyên môn, những học viên của khóa học này còn được “truyền lửa” của ngành đi “tìm lửa”, đấy văn hóa dầu khí, là đạo đức nghề nghiệp. Như Phó tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng khi dự lễ khai giảng đã giao nhiệm vụ: “Trong chương trình đào tạo, nếu như chưa có thì bổ sung thêm phần văn hóa dầu khí, vì các học viên sẽ trở thành những người lao động dầu khí trong tương lai. Chính vì vậy, cần phải thấu hiểu văn hóa dầu khí là gì, con người dầu khí khác biệt với con người khác như thế nào? Bên cạnh việc học tập chuyên môn, cần chú ý đến đạo đức nghề nghiệp, điều này hết sức quan trọng. Các em học giỏi, có khả năng về chuyên môn nhưng đạo đức nghề nghiệp không có thì không bao giờ làm được việc trong môi trường công nghiệp. Tôi đề nghị nhà trường bên cạnh việc đào tạo, giáo dục nghề nghiệp thì hết sức lưu ý việc hình thành nhân cách của người thợ, của người lao động dầu khí”.

Thêm kênh đào tạo nguồn lực

Mới đây, ngày 18/11, BSR và Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đã tổ chức lễ ký kết hợp tác, nghiên cứu đào tạo với Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng và Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng.

Còn nhớ, Khóa Lọc hóa dầu đầu tiên năm 1995 của Trường ĐH Bách khoa, nhà trường đã đào tạo ra một thế hệ sinh viên chuyên ngành lọc hóa dầu. Nhiều cựu sinh viên hiện nay giữ các vị trí quan trọng, kỹ sư giỏi trong ngành Dầu khí.

Đồng chí Trần Ngọc Nguyên, Phó tổng giám đốc BSR trao học bổng cho sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Phó tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, là một trong những sinh viên được đào tạo tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Anh cho biết, hiện nay tại các đơn vị ngành Dầu khí ở Quảng ngãi có đến hàng trăm cán bộ, kỹ sư là cựu sinh viên của trường. Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi và BSR đã ký thỏa thuận hợp tác với ĐH Bách khoa Đà Nẵng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thông qua các hội thảo khoa học, báo cáo chuyên đề và hướng nghiệp cho sinh viên; trang bị về kỹ năng làm việc sau khi ra trường cho sinh viên; cùng tham gia công tác tư vấn, phản biện các đề tài khoa học; nghiên cứu khoa học; đồng thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, tham gia hội đồng chấm đề tài tốt nghiệp. Cam kết bố trí nhân lực của mình tham gia giảng dạy các học phần đào tạo chuyên sâu về lọc hóa dầu, kỹ thuật dầu khí.

 Xây dựng chương trình liên kết nghiên cứu khoa học dựa trên các đề tài trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh của BSR như: Xử lý chống ăn mòn, tối ưu hóa chất thay thế, xử lý nước thải, khí thải… Cùng hỗ trợ sinh viên năm cuối có học lực khá, giỏi và trình độ ngoại ngữ tốt tham gia thực tập hoặc làm đồ án tốt nghiệp tại các đơn vị dầu khí…

Với Trường CĐ Công nghệ, nơi đào tạo kỹ sư thực hành, Chi hội và BSR thỏa thuận hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua các hội thảo, hội nghị khoa học, chuyên đề, giới thiệu về môi trường làm việc và hướng nghiệp cho sinh viên; trang bị về kỹ năng làm việc trước khi ra trường cho sinh viên. Tham gia công tác tư vấn, phản biện các đề tài khoa học; nghiên cứu khoa học; tham gia hướng dẫn và tham gia hội đồng chấm đề tài tốt nghiệp.

Với sự chủ động đi trước, đón đầu, Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đang góp sức mình cùng các nhà trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ cho các đơn vị dầu khí ở Quảng Ngãi, mà còn với ngành Dầu khí trên cả nước.

Lâm Quý

 

DMCA.com Protection Status