Petrovietnam: Đạo lý uống nước nhớ nguồn

07:00 | 28/08/2014

568 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Luôn quan tâm, chăm lo và hỗ trợ cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các cán bộ hưu trí; thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” bằng hành động cụ thể, chu đáo, đó chính là nét văn hóa đặc trưng của toàn ngành Dầu khí.

Năng lượng Mới số 351

Gắn kết liên lạc

Hơn 50 năm qua, từ khi những cán bộ địa chất, địa vật lý khởi đầu công cuộc gian nan đi tìm kiếm dòng “vàng đen” cho đất nước, đến ngày nay ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam đã lớn mạnh vượt bậc, trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hàng đầu, hoàn thiện và làm chủ hệ thống từ thượng nguồn đến hạ nguồn, đánh dấu đậm nét trên bản đồ các nước xuất khẩu dầu thế giới.

Tâm sức, trí tuệ của bao thế hệ người dầu khí đi trước đã đặt nền móng vững chãi cho mọi thành công hiện tại của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Những công lao to lớn đó luôn được các thế hệ Dầu khí đi sau tôn vinh, ghi nhớ và tận tình tri ân bằng sự thấu hiểu đạo lý “ăn quả nhớ người trồng cây” truyền thống.

Đạo lý uống nước nhớ nguồn

Từ những năm 90 từ thế kỷ trước, được sự quan tâm của lãnh đạo Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam, trong ngành đã hình thành một số tổ liên lạc (sau này gọi là ban) những cán bộ dầu khí đã nghỉ hưu theo chế độ ở các địa phương như Thái Bình, Nam Ðịnh. Ðến tháng 8-2008 đã có 32 Ban Liên lạc hưu trí (LLHT), trong đó có 24 ban địa phương và 8 ban ở các đơn vị với tổng số 3.230 hội viên hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của công đoàn ngành. Như vậy, sự quan tâm đến những người dầu khí nghỉ hưu, nghỉ chế độ của ngành đã được thể hiện từ rất sớm. Ðiều này càng rõ nét bởi từ tháng 8-2008, trước khi Quốc hội thông qua Luật Người cao tuổi (ngày 23-11-2009), lãnh đạo Petrovietnam đã sớm quyết định thành lập Ban LLHT Petrovietnam và ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của ban.

Từ khi Ban LLHT Tập đoàn được thành lập đến nay, công tác này đã thực sự chuyển biến về chất, đổi mới về phương thức hoạt động, mang lại những hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa sâu sắc với những người lao động dầu khí đã nghỉ chế độ. Việc hình thành và phát triển tổ chức của những cán bộ hưu trí Dầu khí một mặt tạo điều kiện để cán bộ hưu trí chia sẻ, thăm hỏi giúp đỡ nhau trong cuộc sống với tinh thần tương thân tương ái; mặt khác các “cây cao bóng cả” có thể tiếp tục đưa ra những ý kiến đóng góp, bài học kinh nghiệm quý báu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, góp phần xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Có thể nói, đối với cán bộ hưu trí, nghỉ theo các chế độ, thì ít có ngành nào có quy mô hoạt động của tổ chức cán bộ hưu trí toàn Petrovietnam. Ðây được coi là sáng kiến tuyệt vời của ngành Dầu khí, tiếp nối dòng chảy nghĩa tình, quan tâm chăm lo cho đồng nghiệp từ thế trước đến thế hệ sau. Sự quan tâm chu đáo và toàn diện của lãnh đạo và công đoàn ngành mang tính quyết định, song bên cạnh đó, chính những năm tháng đồng hành “đi tìm lửa”, vượt qua khó khăn gian khổ, vượt qua những khắc nghiệt của một nghề nghiệp đặc thù như dầu khí đã làm nên chất keo gắn bó các thế hệ với nhau, kết nối, đồng cảm giữa các cán bộ hưu với nhau hơn.

6 năm qua, kể từ khi lập nên mô hình Ban LLHT Tập đoàn và ban hành Quy chế đã tạo nên trong toàn ngành những nhận thức đúng đắn hơn về vai trò cán bộ hưu trí, về nghĩa vụ và quyền lợi, về cơ chế hỗ trợ, đãi ngộ đối với cán bộ hưu, có giá trị động viên tinh thần thực sự lớn lao đối với các thế hệ đi trước.

Ban LLHT Tập đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ làm cầu nối giữa những người nghỉ chế độ với lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Do trong Ban LLHT Dầu khí có các vị lãnh đạo và các cán bộ đương chức của Tập đoàn, của các đơn vị thành viên và lãnh đạo công đoàn nên các vụ việc, các kiến nghị luôn được xem xét kịp thời, xử lý nhanh chóng; các hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần cho người nghỉ hưu luôn được bảo đảm và ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, Tập đoàn còn có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường giúp đỡ, quan tâm tới các Ban LLHT địa phương, tới những người nghỉ hưu từ đơn vị.

Tính đến tháng 6-2014, tổng số hội viên sinh hoạt tại các Ban LLHT của Tập đoàn là 4.780 người. Từ năm 2009 đến nay, tổng số tiền Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ hưu trí đã lên đến gần 46 tỉ đồng. Ðó là khoản kinh phí hết sức có ý nghĩa được trích từ Quỹ Tương trợ Dầu khí do CBCNV toàn ngành lao động làm thêm ngoài giờ đóng góp. Ngoài ra còn có sự tài trợ to lớn của các đơn vị như Vietsovpetro, PTSC, PVEP, PV Gas, VPI, DMC, PETROSETCO... cho các Ban LLHT có nhiều người đã làm việc và về nghỉ  hưu, nghỉ mất sức từ đơn vị mình...

Đạo lý uống nước nhớ nguồn

Các cán bộ hưu trí được phản ánh tâm tư, nguyện vọng, được đề nghị đơn vị chủ quản cũ và Tập đoàn giúp đỡ thông qua các Ban LLHT; được tham gia sinh hoạt định kỳ, được hưởng quyền lợi theo quy chế, được cung cấp thông tin về hoạt động của ngành, tư vấn góp ý về công việc khi có đề nghị; được tham gia các hoạt động văn hóa thể thao, tham quan du lịch, nghỉ dưỡng; được tặng quà vào dịp các ngày lễ lớn như Ngày thành lập ngành Dầu khí, Ngày Người cao tuổi, Ngày Thương binh Liệt sĩ và các ngày lễ tết; được xét trợ cấp đột xuất, xét giúp đỡ giảm nghèo, hỗ trợ con em hoặc giúp sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở khi quá khó khăn. Bên cạnh đó, thông qua các Ban LLHT, Tập đoàn đều tổ chức mừng thọ các cán bộ hưu trí vào dịp 60, 65, 70... tuổi.

Một năm bề bộn  

Ngày 31-12-2013, Tổng giám đốc Petrovietnam Ðỗ Văn Hậu đã ký Quyết định số 2752/QÐ-DKVN về việc kiện toàn cơ cấu và nhân sự của Ban LLHT Tập đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Dầu khí Việt Nam Nguyễn Ðăng Liệu được giao giữ chức Trưởng ban LLHT Tập đoàn; Phó tổng giám đốc Petrovietnam Lê Minh Hồng, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hồ Công Kỳ và ông Nguyễn Quang giữ chức Phó trưởng ban; ông Hoàng Xuân Hùng giữ chức Phó trưởng ban kiêm Tổng thư ký Ban LLHT Tập đoàn cùng 7 vị đại diện các địa phương, các ban chuyên môn của Tập đoàn trong thành phần ủy viên và thư ký Ban LLHT Tập đoàn.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Thường trực Ban LLHT Tập đoàn đã tích cực triển khai Quy chế mới trong việc sắp xếp, tổ chức lại các Ban LLHT địa phương để chuyển giao cho các đơn vị quản lý, dần chuyển sang mô hình Ban liên lạc hưu trí đơn vị, nhằm thực hiện đúng chức năng, nâng cao trách nhiệm của đơn vị đối với công tác hưu trí, quan tâm trực tiếp và nhiều tầng hơn để công tác này càng hiệu quả hơn, chu toàn hơn.

Tuy vậy, lãnh đạo Tập đoàn vẫn khẳng định sự quan tâm sâu sắc, chu đáo và thường xuyên của toàn thể ngành Dầu khí đối với thế hệ đi trước và luôn sẵn sàng hỗ trợ hợp lý hợp tình, đúng chính sách của Nhà nước đối với những hoàn cảnh khó khăn và giữ nguyên các chế độ chính sách hỗ trợ của Tập đoàn.

Trên tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn, hầu hết các đơn vị đều nghiêm chỉnh chấp hành Quy chế mới. Vì ý thức được trách nhiệm đối với thế hệ đi trước đã có nhiều đóng góp cho ngành nên nhiều đơn vị luôn quan tâm cải tiến đổi mới hoạt động để đáp ứng sự trông đợi của những cán bộ đã nghỉ hưu, biểu thị lòng biết ơn của thế hệ hôm nay. Ðến nay đã có 11 đơn vị thành lập Ban LLHT và có quy chế hoạt động cụ thể dựa theo quy chế của Tập đoàn và có bổ sung một số nội dung cho phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng đơn vị.

Thường trực Ban LLHT Tập đoàn trong khi làm việc với các đơn vị cũng đề nghị những đơn vị chưa thực hiện tốt công tác này phải kịp thời điều chỉnh cách ứng xử với cán bộ hưu trí; lãnh đạo các đơn vị và công đoàn cơ sở cần chủ động thực hiện Quy chế mới của Tập đoàn, sớm hoàn thiện quy chế của đơn vị mình; nếu quá khó khăn thì đề xuất với Tập đoàn, công đoàn ngành để có được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời.

Kế hoạch từ nay đến cuối năm, Ban LLHT Tập đoàn và các đơn vị sẽ phải hoàn thành việc thành lập và có phương án tổ chức cụ thể các Ban LLHT để trình Tập đoàn phê duyệt; trong khi đó vẫn phải bảo đảm không để các hoạt động chăm lo hỗ trợ cho cán bộ hưu trí bị xáo trộn, sơ suất.

Thay cho lời kết

Trước thềm Hội nghị Ban LLHT toàn Tập đoàn năm 2014, nhìn lại công tác chăm sóc đối với người cao tuổi, cán bộ đã nghỉ hưu, nghỉ chế độ của ngành Dầu khí có thể thấy, Quy chế mới được sửa đổi, bổ sung vào năm 2013 đã cải tổ và cải tiến hoạt động của Ban LLHT Dầu khí Tập đoàn, dành sự quan tâm chu đáo, tận nghĩa tận tình hơn với những cán bộ đã một đời cống hiến, đóng góp cho ngành; đồng thời để tổ chức các Ban LLHT đơn vị cũng được kiện toàn, hoạt động phong phú và ý nghĩa hơn.

Nhiều cán bộ hưu trí cảm nhận được chỉ có ngành Dầu khí mới làm được những việc chu đáo, thấm thía đến như vậy khi tổ chức được mô hình Ban LLHT như hiện nay. Ban LLHT đã thực sự trở thành cánh tay nối dài của công đoàn trong việc chăm lo cho người lao động. Những hỗ trợ vật chất không phải là quan trọng nhất mà chính là nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp, là sự gắn kết khơi dậy động lực và sức mạnh của người Dầu khí, của ngành Dầu khí. Ngọn lửa dầu khí luôn được lan truyền mãnh liệt từ lớp người đi trước đến những người tiếp bước, nhắc nhở người lao động Dầu khí tiếp tục hăng say cống hiến, tiếp tục gìn giữ, kế thừa và phát huy truyền thống, thành quả của những thế hệ cha anh đã dày công vun đắp.

Nguyễn Tiến Dũng

 

DMCA.com Protection Status