Nhơn Trạch 2: Vị thế được khẳng định

09:00 | 18/12/2014

1,058 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2014, Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PV Power NT2) đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh, vượt qua mốc 15 tỉ kWh sản lượng điện thương phẩm. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với TS Hoàng Xuân Quốc, Giám đốc PV Power NT2 về kết quả ngoạn mục này.

Năng lượng Mới số 383

PV: Xin ông cho biết ý nghĩa của việc Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 (NMĐ NT2) đạt mốc sản lượng 15 tỉ kWh?

TS Hoàng Xuân Quốc: Đây là một dấu ấn quan trọng khẳng định bước tiến mới, sự trưởng thành của PV Power NT2 trong thị trường phát điện cạnh tranh. Với công suất thiết kế 4,5 tỉ kWh/năm thì sản lượng đạt được trên 15 tỉ kWh sau 3 năm vận hành thương mại là con số rất ấn tượng. Điều này chứng tỏ, công tác vận hành, bảo trì luôn được đảm bảo để nhà máy hoạt động tốt, vượt công suất thiết kế, đồng thời công tác chào giá trong thị trường phát điện cạnh tranh được thực hiện tốt, góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

PV: Thưa ông, đến nay vị thế của NMĐ NT2 trong hệ thống điện quốc gia như thế nào?

TS Hoàng Xuân Quốc: Nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn, sự nỗ lực của tập thể CBCNV, PV Power NT2 đã từng bước khẳng định vị thế trong thị trường điện cạnh tranh. NMĐ NT2 là một thành viên quan trọng trong hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là ở khu vực miền Đông Nam Bộ, với khả năng cung cấp 3-3,5% sản lượng điện cả nước. Ngoài nhiệm vụ phát điện, PV Power NT2 còn có vai trò quan trọng trong ổn định hệ thống lưới điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đất nước.

TS Hoàng Xuân Quốc

PV: Vậy đâu là những thuận lợi và khó khăn của PV Power NT2 khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, thưa ông?

TS Hoàng Xuân Quốc: NMĐ NT2 có thuận lợi là áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu về nhiệt điện turbine khí chu trình hỗn hợp, với trình độ tự động hóa, hiệu suất và độ khả dụng cao. Công ty có đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành được đào tạo tốt và lành nghề, bố trí theo các ca, kíp vận hành luân phiên 24/24 giờ, đảm bảo vận hành ổn định, an toàn, hạn chế tối đa các sự cố. Bên cạnh đó, PV Power NT2 còn có chiến lược chào giá hợp lý, linh hoạt, bám sát thị trường, thực hiện hồ sơ thanh toán chính xác, nhanh gọn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì thế, khả năng cạnh tranh trong thị trường phát điện của công ty được cải thiện. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi này, vướng mắc lớn nhất hiện nay của PV Power NT2 trong quá trình tham gia thị trường phát điện cạnh tranh là nhà máy phải mua khí nhiên liệu đắt hơn nhiều nhà máy khác của EVN. Việc chưa có mặt bằng giá khí đầu vào chung cho các nhà máy điện - khí đang tạo ra sự cạnh tranh chưa thật sự bình đẳng.

PV: Xin ông cho biết về kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty trong năm 2014 và theo ông đâu là đột phá của công ty?

TS Hoàng Xuân Quốc: Có thể nói, 2014 là năm mà PV Power NT2 đã đạt được những kết quả ngoạn mục so với các năm trước. Ngày 12/11/2014, công ty đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh trước 48 ngày. Dự kiến tổng sản lượng điện cả năm 2014 đạt trên 4,5 tỉ kWh, đem lại doanh thu trên 6.000 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 700 tỉ đồng. Trong năm 2014, công ty đã có 3 bước đột phá quan trọng, một là hoàn thành đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán điện với giá chính thức và ghi nhận chênh lệch doanh thu từ khi phát điện thương mại; hai là triển khai sửa chữa lớn (trùng tu mở rộng) lần đầu NMĐ NT2 đạt kết quả tốt, rút ngắn tiến độ, đảm bảo chất lượng và tiết kiệm đáng kể chi phí sửa chữa và ba là vượt qua mốc sản lượng 15 tỉ kWh sau 3 năm vận hành thương mại.

PV: Để đạt được kết quả tốt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty đã có những giải pháp gì trong quản lý, điều hành, thưa ông?

TS Hoàng Xuân Quốc: Kết quả này có được nhờ công ty đã xây dựng bộ máy vận hành gọn nhẹ nhưng tinh nhuệ, có trình độ chuyên môn cao. Công tác bảo dưỡng, sửa chữa luôn chú trọng đến việc phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các sự cố dừng máy gây thất thu cho công ty. Bên cạnh đó, công ty bám sát thị trường, có chiến lược chào giá phù hợp từng thời điểm, luôn phối hợp chặt chẽ với bên điều độ và truyền tải điện, cùng các đơn vị liên quan là EVN và PV Gas cung cấp điện ổn định cho hệ thống.

Giữ ổn định và phát triển nguồn nhân lực là một trong những chiến lược quan trọng, đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Chính vì thế, công ty luôn chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ CBCNV và tạo môi trường làm việc đoàn kết, sáng tạo, thân thiện với người lao động. Tại công ty, đời sống CBCNV được quan tâm về mọi mặt, đảm bảo cho người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, cống hiến cho công việc. Ngoài việc ổn định và nâng cao từng bước cuộc sống, sinh hoạt của CBCNV và gia đình tại khu nhà công vụ, năm 2014 công ty đã đầu tư và đưa vào hoạt động nhóm trẻ mẫu giáo Ánh Dương cùng với khu vui chơi cho các cháu.

 PV: Có phải đó là những chính sách để công ty giữ chân được người lao động giỏi không, thưa ông?

TS Hoàng Xuân Quốc: Có thể nói như vậy, công ty luôn quan tâm, có chế độ đãi ngộ hợp lý, khen thưởng kịp thời, tạo điều kiện cho CBCNV được đào tạo, nâng cao trình độ về nhiều mặt. Đồng thời, công ty quản lý chặt chẽ việc sử dụng quỹ phúc lợi để sao cho hợp lý, hiệu quả và thiết thực với đời sống của người lao động. Điều quan trọng nhất là công ty tạo ra được môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, chăm lo mọi mặt đời sống vật chất tinh thần để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với công ty, bởi thu nhập là quan trọng nhưng quan trọng không kém với người lao động là có được một môi trường làm việc tốt để yên tâm công tác và cống hiến.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về nguồn nhân lực tinh nhuệ của PV Power NT2?

TS Hoàng Xuân Quốc: Với vốn điều lệ 2.560 tỉ đồng, PV Power NT2 là công ty cổ phần quy mô lớn, tuy nhiên lại có bộ máy rất tinh gọn và làm việc tập trung ngay tại văn phòng Nhơn Trạch. Công ty hiện chỉ có 175 CBCNV, so với nhiều đơn vị nhiệt điện khác với công suất bé hơn nhưng nhân sự lớn hơn rất nhiều, thậm chí lên đến cả ngàn người. Nhờ đó chi phí quản lý doanh nghiệp của PV Power NT2 rất thấp, chưa tới 1% doanh thu. Năng suất lao động của CBCNV của công ty vì vậy cũng được xếp vào hàng cao nhất trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nếu tính doanh thu chia bình quân theo đầu người thì trung bình mỗi CBCNV làm ra hơn 30 tỉ đồng. Hiệu quả đầu tư xây dựng và vận hành khai thác NMĐ NT2 vì thế đang từng bước được khẳng định trong thực tế thị trường điện cạnh tranh hiện nay.

PV: Còn về hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại PV Power NT2 thì sao thưa ông?

TS Hoàng Xuân Quốc: Các kỹ sư của công ty luôn có ý thức làm chủ khoa học công nghệ, có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng rất hiệu quả trong thực tế. Ví dụ năm 2013 các cán bộ kỹ thuật của công ty đã tìm tòi phối hợp với một số chuyên gia sửa chữa thành công bo mạch điện tử điều khiển hệ thống van đường hơi chính thuộc hệ thống turbine hơi, qua đó giúp tiết kiệm hàng triệu USD do không phải mua thiết bị trên ở nước ngoài và phải dừng máy thời gian dài để chờ nhập thiết bị về. Năm 2014, công ty đã có sáng kiến kỹ thuật hạn chế nhiễu do sét gây ảnh hưởng đến công tác vận hành. Hằng năm vào mùa mưa bão, khu vực NMĐ NT2 chịu ảnh hưởng của sét rất nhiều, mặc dù đã có hệ thống bảo vệ chống sét nhưng có đôi lần sét quá mạnh gây nhiễu dẫn đến sự cố dừng máy. Trước thực trạng này, các kỹ sư đã tìm cách khắc phục bằng việc lắp đặt hệ thống chống sét cảm ứng và cải tiến các mạch logic xử lý tín hiệu để loại trừ nhiễu và thu được kết quả tốt. Nếu năm 2013, có 2 lần dừng máy do nhiễu sét đánh thì năm nay đã hoàn toàn tránh được việc này.

PV: Được biết, sắp tới PV Power NT2 sẽ chuyển từ sàn UpCoM sang sàn chứng khoán TP HCM (HOSE), xin ông cho biết về kế hoạch này của công ty?

TS Hoàng Xuân Quốc: Đây là bước ngoặt quan trọng trong quá trình cổ phần hóa của công ty. Kế hoạch chuyển sàn HOSE đã được đại hội đồng cổ đông thông qua. Công ty hiện đang triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết theo quy định hiện hành. Nếu mọi việc thuận lợi thì dự kiến đầu quý II/2015 mã chứng khoán NT2 sẽ được chính thức niêm yết trên sàn HOSE.

PV: Ông có kỳ vọng gì về hoạt động sản xuất của công ty khi cổ phiếu NT2 được niêm yết trên sàn HOSE?

TS Hoàng Xuân Quốc: Khi lên sàn giao dịch chứng khoán HOSE thì công tác quản trị doanh nghiệp và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của PV Power NT2 sẽ phải được nâng lên một tầm cao mới. Các thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty sẽ phải công khai, minh bạch và cụ thể hơn... Công ty sẽ có nhiều cổ đông hơn, có thể có thêm những cổ đông nước ngoài và các quỹ đầu tư tham gia, tạo ra sức sống mới, hình ảnh, bộ mặt mới cho công ty. Trên tinh thần đó, việc xây dựng và làm gia tăng giá trị thương hiệu của cổ phiếu NT2 sẽ trở thành một nhiệm vụ mới quan trọng của công ty, vì lợi ích của ngành điện lực dầu khí nói chung và các cổ đông của công ty nói riêng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

PV: Là một lãnh đạo - người đứng đầu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, ông có thể chia sẻ về vai trò của người lãnh đạo trong điều hành doanh nghiệp?

TS Hoàng Xuân Quốc: Lãnh đạo là người chịu trách nhiệm điều hành mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, vai trò cá nhân cũng như dấu ấn của người đứng đầu rất quan trọng. Theo tôi để thành công trong vai trò của mình thì người lãnh đạo phải được đặt vào trong môi trường phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của mình. Mặt khác, người lãnh đạo cũng phải có khả năng tự tổ chức, xây dựng, tuyển dụng và đào tạo bộ máy nhân sự phù hợp với phương thức điều hành của mình, làm sao để CBCNV đoàn kết làm việc và cống hiến vì sự thành công chung của công ty.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Phương (thực hiện)

DMCA.com Protection Status