ROV - tình yêu của Nam

07:00 | 21/04/2014

1,908 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gặp kỹ sư Đinh Bình Nam ở tàu Kỳ Vân 01 trên cảng Vietsovpetro trước khi anh tiếp tục “ra khơi” mới thấu hiểu phần nào công việc của chuyên viên ROV.

Năng lượng Mới số 314

Tôi thắc mắc về ROV và nhiệm vụ cơ bản của chuyên viên ROV thì anh vui vẻ chia sẻ: “ROV là thiết bị Robot khảo sát - trợ giúp lắp đặt các công trình ngầm dưới biển. Và nhiệm vụ một chuyên viên ROV là phụ trách toàn bộ công tác vận hành, duy tu bảo dưỡng để đảm bảo thiết bị ROV hoạt động liên tục đáp ứng nhu cầu sản xuất”.

Hiện là kỹ sư công nghệ thông tin - chuyên viên ROV (Xưởng Thiết bị cơ khí - Xí nghiệp Xây lắp & Khảo sát công trình biển thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro), Đinh Bình Nam công tác tại đây hơn 10 năm, với nhiều thành tích nổi bật và anh cũng là “Gương mặt dầu khí tiêu biểu” năm 2014 sắp được tuyên dương. Công việc của anh gắn liền với những con tàu Kỳ Vân 01, tàu Hoàng Sa, tàu Trường Sa, các giàn khoan tự nâng và những con robot thực hiện nhiệm vụ dưới lòng biển mênh mông… Ngoài ra, anh còn làm nhiệm vụ trợ giúp nhóm kỹ sư công nghệ của Xí nghiệp Xây lắp sửa chữa, bảo dưỡng các máy tính của xí nghiệp.

Kỹ sư Đinh Bình Nam trong phòng điều khiển ROV

Từ năm 2009, anh là Đội phó Đội Khảo sát ROV thuộc Xưởng Thiết bị cơ khí. Anh tham gia khảo sát các tuyến ống, cáp ngầm khu vực mỏ của Liên doanh Việt - Nga với hơn 35 công trình phục vụ công tác khoan và khai thác dầu khí, 3 trạm rót dầu không bến (FSO), hơn 300km đường ống ngầm để vận chuyển dầu, khí, nước giữa các giàn trên hai mỏ Bạch Hổ, mỏ Rồng và trên 30km đường cáp điện ngầm.

Anh Đinh Bình Nam cho biết: “Hằng năm, Vietsovpetro thực hiện việc kiểm tra và khảo sát định kỳ các kết cấu công trình, khảo sát hệ thống đường ống ngầm, ống đứng, hệ thống xích neo của trạm rót dầu không bến để duy trì hiệu lực chứng chỉ quốc tế, đồng thời, phát hiện hư hỏng nhằm đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời”. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu của chính Vietsovpetro thì các đội khảo sát ROV còn thực hiện các công trình dịch vụ lắp đặt và khảo sát các kết cấu ngầm của các công ty trong và ngoài nước như JVPC, Cửu Long JOC, Petronas, Trường Sơn, Hoàng Long Hoàn Vũ, Lam Sơn JOC…

Hỏi ra mới biết, anh còn là người có nhiều sáng kiến, sáng chế nổi bật, có nhiều sáng kiến có giá trị. Trong đó không thể không nhắc đến sáng kiến cải tiến kỹ thuật: “Dùng tàu dịch vụ không thả neo thay cho tàu DP trong công việc khảo sát ROV”. Anh cho biết, với việc xây dựng một quy trình phối hợp vận hành song song giữa tàu dịch vụ và thiết bị ROV mà ở đó tàu dịch vụ vận hành như một tàu DP, không cần thả neo, chúng tôi đã chuyển sang chế độ bán tự động (nghĩa là giám sát và quản lý vùng làm việc an toàn của ROV hoàn toàn tự động bằng máy tính). Sáng kiến này đã giúp cho công việc khảo sát các công trình dầu khí ngầm ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn. Hiệu quả kinh tế của sáng kiến khá lớn 963.166.98USD. Nên không quá ngạc nhiên khi sáng kiến này đạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo ngành Dầu khí Việt Nam lần thứ nhất (2010).

Anh còn là tác giả của sáng kiến kỹ thuật: “Dùng Video Capture Card lắp trên PC thay cho Digital Camera để ghi hình phục vụ công việc báo cáo khảo sát của ROV”. Nếu trước đây, thiết kế nhà máy để chụp hình ở dưới đáy biển cần có 1 camera chuyên dụng Digital Camera (không có chức năng quay video, chỉ có chức năng chụp hình) và phần mềm xử lý hình ảnh. Do đó, để chụp được một bức hình đẹp tốn rất nhiều thời gian và giá thành của chiếc camera chuyên dụng cũng rất cao. Để khắc phục những nhược điểm trên thì Đinh Bình Nam đưa ra giải pháp dùng đường truyền video của camera có gắn thiết bị ROV kết nối với Video Capture Card (có bán trên thị trường Việt Nam), gắn vào khe cắm PCI của máy tính để bàn để ghi hình, chụp ảnh, phục vụ cho báo cáo khảo sát nhằm giảm bớt thời gian, nhân công cũng như chi phí để mua sắm hay bảo dưỡng định kỳ của thiết bị Digital Camera. Giá trị kinh tế của sáng kiến mang lại trên 37,758.41USD và được công nhận vào năm 2011.

Bên cạnh đó, anh còn là tác giả của sáng kiến “Nâng cao chất lượng nguồn điều khiển, đảo chiều hệ thống lái cho ROV - Panther Plus 932”. Anh Nam cho biết, việc đảo chiều hệ thống lái ROV làm đa dạng tính điều khiển cho thiết bị khi làm việc bên trong các chân đế giàn khoan. Thợ vận hành chỉ cần ấn nút chuyển đổi chế độ lái, bật nguồn cho camera sau lái, việc lái lùi hoàn toàn tương tự như lái tiến. Do đó, ROV không cần phải quay trở để đi khỏi chân đế hay vùng có không gian hạn chế. Chính điều này đã giúp cho tuổi thọ của dây cáp điều khiển tăng lên do ROV ít phải quay trở (hạn chế xoắn cáp điều khiển). Sáng kiến này mang lại hiệu quả kinh tế 74,927.64USD…

Bằng việc thiết kế, chế tạo hộp điều khiển từ xa với những chức năng để có thể dễ dàng điểu khiển ROV đi theo hướng mong muốn tiếp cận mục tiêu cần khảo sát, nhỏ gọn dễ mang vác, có thêm trải nghiệm  mới mẻ, trực quan sinh động… Và đây cũng là sáng kiến của anh: “Tối ưu hóa hệ thống lái cho thiết bị lặn khảo sát ngầm - ROV Diablo 09 bằng hộp điều khiển từ xa”. Sáng kiến này được công nhận năm 2012 và mang lại hiệu quả kinh tế 75,716.48USD…

Chỉ nghe qua vài sáng kiến đã thấy anh đam mê và tận tâm với công việc. Nhưng bản thân anh thì nghĩ đây là công việc, trong quá trình làm việc, thấy máy móc thiết bị còn bất cập thì mình nghĩ cách hạn chế bất cập để giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng là cách tiết kiệm sức lao động cho anh em mà thôi.

Nghe anh nói về quá trình làm việc, cũng như các sáng kiến của anh đều gắn liền với ROV, tôi bảo chắc anh mê con robot này lắm và xem nó như người bạn. Anh chỉ lý giải đơn giản rằng: “Mình là dân công nghệ thông tin, ra trường đi làm trong môi trường công nghệ cao, làm việc với robot là niềm hạnh phúc lớn của người học công nghệ thông tin. Nên mình luôn coi robot là bạn và không ngừng khám phá nó để robot có thể phục vụ tốt nhất cho công việc của đơn vị”.

Nói rồi, anh dẫn tôi xem con robot gắn bó với anh mười mấy năm qua trong những chuyến hải trình đi khảo sát ROV, xem cách anh điều khiển robot từ trong phòng điều khiển với đồng nghiệp của mình. Nghe và nhìn cứ cảm giác công việc cũng nhẹ nhàng đơn giản, bấm nút này, bấm nút kia nhưng để có thể làm công việc này, anh cũng như đồng nghiệp của mình phải trải qua quá trình học tập, đào tạo bài bản và thường xuyên cọ xát với thực tế. Nhưng không phải lúc nào khảo sát ROV đều suôn sẻ, có lần ROV đang khảo sát ở độ sâu 70m nước thì bị mắc kẹt trong kết cấu ngầm với hàng tấn sắt thép. Anh và đồng nghiệp phải mất hàng giờ tìm cách gỡ ROV an toàn thoát ra khỏi kết cấu ngầm đó. Và đó cũng chỉ là một trong nhiều trắc trở, vất vả mà các anh gặp phải trong quá trình khảo sát ROV.

Robot, những chuyến tàu, khảo sát ROV giờ đây là cuộc sống, là máu thịt của anh. Nói anh được vinh danh người dầu khí tiêu biểu năm nay. Anh khiêm tốn bảo rằng, ở đơn vị còn nhiều người xuất sắc lắm. Anh cảm ơn ban lãnh đạo chọn anh và cho rằng đây là phần thưởng nhưng cũng là áp lực để anh tiếp tục cống hiến và không cho phép mình bằng lòng với thực tại, với giải thưởng đã nhận.

Chúc cho những chuyến hải hành của anh và đồng nghiệp luôn thuận buồm xuôi gió. Mong rằng các anh luôn vui vẻ, yêu đời như khi trò chuyện với chúng tôi. Dù biết rằng, chỉ sau mấy giờ của cuộc trò chuyện thì các anh lại lên tàu, lại tiếp tục hành trình khảo sát ngầm dưới đại dương mênh mông để tìm vàng đen cho tổ quốc.

 Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status