Trong an toàn, vai trò trưởng ca rất quan trọng

08:25 | 23/04/2014

669 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với thâm niên hơn 20 năm làm công tác an toàn tại Tổng Công ty Xăng dầu Miền Đông (PV OIL Miền Đông), anh Lưu Hữu Mão (Trưởng ca - Phòng Bảo vệ an toàn) khẳng định: “Mọi người ở PV OIL đều quan niệm “An toàn hay là chết” chứ không chỉ nói an toàn là đầu tiên hay quan trọng nhất”. Với những đóng góp trong công tác an toàn cho đơn vị, cho ngành, anh Lưu Hữu Mão được công đoàn ngành tôn vinh là gương mặt người dầu khí tiêu biểu năm 2014.

Năng lượng Mới số 315

Với vai trò là Trưởng ca - Phòng Bảo vệ an toàn, hằng ngày anh Lưu Hữu Mão có nhiệm vụ tổ chức, kết nối và phân công công việc cho các nhân viên làm việc theo ca/kíp tại các vị trí trong kho, cảng. Đồng thời, anh phải phối hợp với các phòng, ban nghiệp vụ để đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và công tác an toàn hàng hóa tại kho xăng dầu Cù Lao Tào và kho Thắng Nhất. Bên cạnh đó, anh còn tham gia tham mưu cho lãnh đạo trong công tác tổ chức, xây dựng và lập phương án phòng cháy chữa cháy, huấn luyện và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về công tác nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, an ninh cảng biển trong kho xăng dầu.

Trưởng ca Lưu Hữu Mão tập huấn công tác PCCC tại PV OIL Miền Đông

Nói về công việc cụ thể, trực tiếp hằng ngày, anh Mão cho biết: “Mỗi khi đến kíp trực, tôi phải định ra được khu vực nào nhạy cảm nhất, khu vực nào là trọng điểm của ca trực hôm đó. Sau đó, phân công những người có chuyên môn phù hợp để thích nghi với công việc. Nếu hôm nào cần thiết, tôi sẽ tăng cường nhân lực và trang bị dụng cụ, thiết bị khu vực đó để đảm bảo công tác an toàn hiệu quả nhất. Sau đó kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại từng vị trí và cuối ca rút kinh nghiệm ngay”.

Người ngoài nhìn vào sẽ cảm giác công việc không quá phức tạp và trên thực tế công việc của chúng tôi không hẳn là vất vả mà làm công tác an toàn, quan trọng nhất là phải làm sao để mọi người nhận thức đúng về an toàn. An toàn là “phòng” chứ không được phép “chữa”. Nếu để chữa thì đã mất an toàn, hậu quả là vô cùng.

Trưởng ca Mão nhận xét, nếu không thực hiện tốt công tác an toàn, để xảy ra sự cố thì người làm công tác an toàn không nhân ái và không có trách nhiệm với chính gia đình mình và gia đình người khác, không nhân ái với cả một tỉnh, một thành phố… Và đó cũng là phương châm hành động của người lao động ở PV OIL Miền Đông.

Ngoài công tác chuyên môn, hiện anh Lưu Hữu Mão còn tham gia công tác đào tạo an toàn cho người lao động trong đơn vị. Cứ mỗi khóa Phòng Bảo vệ an toàn huấn luyện hơn 100 người và 1 năm đào tạo khoảng 1.200 lượt người. Anh Mão cho biết thêm, trong đó có nhiều anh em tham gia Hội thi Vệ sinh viên giỏi đạt giải nhất do công đoàn ngành tổ chức. Từ năm 1993, chính anh cùng với 7 người khác cùng lập kế hoạch công tác an toàn cho PV OIL Miền Đông. Trước đó, các anh đã tham gia khảo sát, tham khảo kho K2 - Bà Rịa - Vũng Tàu, Kho A-B-C Tổng kho Nhà Bè. “Từ đó đến nay, chúng tôi đã không ngừng bổ sung, học tập kinh nghiệm của các đơn vị bạn, cũng như liên tục hoàn thiện quy trình của mình… Vì thế, trong bao năm qua, PV OIL Miền Đông luôn nằm trong tốp tổng kho an toàn cao nhất của PV OIL” - anh Lưu Hữu Mão chia sẻ. 

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động Phòng Bảo vệ An toàn cũng có khi không nhận được sự ủng hộ công tác của mọi người. Khi tập huấn cũng có người phàn nàn, cho rằng an toàn chỉ có bấy nhiêu đó mà học đi học lại mãi nhưng các anh vẫn phải tập huấn và tuyên truyền cho anh em. Anh bảo: “Trong lúc làm, phải nhắc anh em từ những cái hết sức đơn giản, ví như trong lúc làm việc mệt, do không tập trung chỉ cần lười nhác một tí, anh em đứng sõng lưng văng cái cà lê xuống đất nhưng hậu quả sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu chiếc cà lê đó phát ra lửa. Vì tia lửa gặp môi trường có hơi xăng thì không ai có thể lường trước hậu quả gì sẽ xảy ra. Tam giác cháy gồm có oxy, tia lửa và hơi xăng dầu, gặp nhau thì cháy thôi”.

Do đó, trong quá trình huấn luyện, các anh phải nhắc đi nhắc lại. Nhắc đến khi nào thấm vào máu của người làm công tác an toàn. Bên cạnh đó, trong quá trình học lý thuyết thì khóa học sẽ chiếu đi chiếu lại mấy tháng liền phim về các thảm họa cháy nổ xăng dầu trên thế giới. Xem qua nhiều lần tự khắc nhận thức về công tác an toàn của người lao động sẽ nâng cao.

Anh Mão kể, mùng 5 tết năm 2014, pháo dù của người dân cháy và lao vào đúng khu mình đang chế biến xăng E5. May là hôm đó, anh trưởng ca pha chế đến sớm nên xong việc lúc 7 giờ 30, còn quả pháo rơi xuống và làm cháy bùng đám cỏ vào lúc 8 giờ. Rất may anh em kịp thời dập lửa. Nếu hôm đó quả pháo dù rơi đúng vị trí đang chế biến xăng E5 thì không biết việc hậu quả sẽ khủng khiếp như thế nào.

Cách đây không lâu, chính anh làm một kế hoạch về an toàn - vệ sinh môi trường - phòng chống cháy nổ tại đơn vị và được giám đốc Minh Trí đồng ý thông qua. Sau đó, kế hoạch này được triển khai trong toàn PV OIL Miền Đông. Mỗi tháng, vào ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu tuần cuối cùng, cả đơn vị, từ cấp lãnh đạo đến Công đoàn, Đảng ủy, các phòng ban và toàn thể CBCNV đi dọn vệ sinh môi trường. Vì chúng ta đều biết, rác là nguồn gây ô nhiễm, gây mất vệ sinh và cũng có khả năng gây cháy nổ nếu gặp tia lửa. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt hơn công tác an toàn thì PV OIL Miền Đông đã ký hợp đồng liên kết với 6 đơn vị khác trên TP Vũng Tàu để cùng thực hiện tốt công tác an toàn, phòng chống cháy nổ, đặc biệt phải nâng cao nhận thức người dân sống gần khu vực kho xăng dầu.

Về kinh nghiệm làm công tác an toàn tại tổng kho xăng dầu, anh Mão khẳng định, người làm công tác an toàn, đặc biệt công tác an toàn trong ngành dầu khí phải chăm chỉ, kiên trì, phải dũng cảm, tư duy nhạy bén. Khẩu hiệu của anh là bình tĩnh, chính xác, kịp thời để xử lý tình huống. Vì chỉ trong một giây thôi. Còn nếu chữa cháy xăng dầu thì chỉ được phép 10 phút. Riêng trong ngành xăng dầu cũng như trong ngành dầu khí nói chung thì đừng bao giờ để xảy ra cháy nổ. Vì trong vòng 10 phút, trên thực tế rất ít cơ sở có thể triển khai kịp dập tắt một đám cháy. Nên phải phòng thật tốt chứ đừng để chữa.

Được Công đoàn ngành vinh danh là người lao động tiêu biểu anh Lưu Hữu Mão cảm thấy rất vinh dự và tự hào! Anh tự nhủ càng vinh dự và tự hào càng nhắc nhở bản thân anh phải tiếp tục thực hành, tuyên truyền, huấn luyện không mệt mỏi cho công tác an toàn. Chúng tôi nghĩ rằng, đó cũng là tâm nguyện của những người làm việc trong môi trường dầu, xăng, khí, gas, phải nhắc nhở nhau rằng, hãy cùng nhau nhận thức đúng đắn nhất về công tác an toàn, đừng để thảm họa cháy nổ xảy ra. Vì chỉ từ những sơ suất rất nhỏ hay từ sự chủ quan, coi thường kiểu “Biết rồi khổ lắm, nói mãi” cũng có thể gây ra thảm họa lớn.

Thiên Thanh

 

DMCA.com Protection Status