Kỷ niệm 10 năm thành lập Công đoàn PVFCCo

Tự hào vững tiến

11:16 | 25/04/2014

510 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trải qua 10 năm hoạt động (26/4/2004 - 26/4/2014), Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã khẳng định là điểm tựa vững chắc của người lao động, là cầu nối cho các phong trào thi đua lao động để PVFCCo có những bước tiến vững vàng như hiện nay. Nhân dịp này, Phóng viên Năng lượng Mới đã trò chuyện cùng ông Tống Xuân Phong, Chủ tịch Công đoàn PVFCCo về những thành quả đạt được trên chặng đường 10 năm lao động vẻ vang, đáng tự hào.

Năng lượng Mới số 316

PV: Điểm lại chặng đường 10 năm hoạt động, theo ông đâu là những thành quả nổi bật mà Công đoàn PVFCCo cùng tập thể người lao động PVFCCo đã nỗ lực đạt được, thưa ông?

Ông Tống Xuân Phong: Có thể khái quát rằng, ngay từ ngày đầu thành lập cho đến nay, việc chúng tôi đã làm được trước tiên chính là luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tham gia cùng PVFCCo phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, tổ chức công đoàn đã góp phần đảm bảo việc làm và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Ngay từ những ngày đầu thành lập đầu tiên với 540 công đoàn viên, đến nay qua 3 kỳ đại hội thì tổng số công đoàn viên của PVFCCo đã trên 1.900 người. Điều đó cho thấy quy mô mở rộng sản xuất và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động đã tăng gấp nhiều lần.

Chủ tịch Công đoàn PVFCCo Tống Xuân Phong

Chúng tôi còn tham gia quản lý, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVFCCo có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Đồng thời tổ chức công đoàn còn tham gia phát động, tổ chức hoạt động các phong trào thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của PVFCCo.

Hơn nữa, trong 10 năm qua, những người lao động của chúng tôi luôn tự hào vì đã thực hiện sứ mệnh của PVFCCo là sản xuất, cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao với giá cả hợp lý và điều kiện tốt nhất cho bà con nông dân cả nước, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp nước nhà.

PV: Được biết tập thể CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã có nhiều đóng góp tích cực vào thành quả chung của Công đoàn PVFCCo trong suốt 10 năm qua. Ông có thể chia sẻ về những thành quả này?

Ông Tống Xuân Phong: Ngay sau ngày thành lập PVFCCo (28-3-2003) thì 1 năm sau đó, vào ngày 26-4-2004 Công đoàn PVFCCo đã được thành lập theo Quyết định số 184/QĐ-CĐDK của Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Và 5 tháng sau, vào ngày 21-9-2004 PVFCCo đã đưa vào tiếp nhận vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Có thể nói bằng tinh thần quyết tâm, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, lực lượng cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật và người lao động PVFCCo đã nhanh chóng học tập, nắm bắt và làm chủ công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới của Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Và đây cũng là một trong những công trình đầu tiên trong lĩnh vực chế biến dầu khí tại Việt Nam. Đến năm 2010, bằng sự nỗ lực, vượt khó khăn thách thức, đội ngũ CBCNV nhà máy đã đưa Dự án Thu hồi khí thải CO2 vào hoạt động và nâng công suất của Nhà máy Đạm Phú Mỹ lên 800.000 tấn urê Phú Mỹ/năm.

Với truyền thống phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, trải qua 10 năm hoạt động thì đội ngũ CBCNV Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã luôn đảm bảo vận hành máy móc an toàn, ổn định và vượt công suất danh định. Đây là một trong những thành quả rất đáng được ghi nhận. Ngoài ra, Nhà máy Đạm Phú Mỹ còn là nơi đào tạo, hỗ trợ chuyên gia, CBCNV, kỹ thuật viên cho những dự án trọng điểm của các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Đạm Ninh Bình…

Tôi cho rằng tổ chức Công đoàn Nhà máy Đạm Phú Mỹ là một trong những công đoàn cơ sở tiêu biểu, vững mạnh nhất của Công đoàn PVFCCo, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các phong trào văn nghệ quần chúng, thể dục thể thao…và là hạt nhân nòng cốt của Công đoàn PVFCCo.

PV: Phong trào thi đua yêu nước vốn được xem là điểm nhấn nổi bật của Công đoàn PVFCCo trong suốt 10 năm qua. Điều đó đã được tổ chức công đoàn thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Tống Xuân Phong: Phong trào thi đua yêu nước của PVFCCo đã thực sự gắn liền với hoạt động của tổ chức công đoàn  là “thương hiệu” và là niềm tự hào của mỗi CBCNV PVFCCo.

 Những năm qua tổ chức công đoàn luôn lấy phong trào thi đua yêu nước làm động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của PVFCCo. Công đoàn đã phối hợp lãnh đạo PVFCCo tổ chức, triển khai phát động nhiều phong trào thi đua toàn diện và đều thành công tốt đẹp, có sức lan tỏa rộng lớn, tạo không khí sôi nổi, hăng say lao động, hướng tới mục tiêu an toàn, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và gắn kết người lao động với nhau. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thiết thực vào sự phát triển của PVFCCo.

Chúng tôi đã triển khai các phong trào thi đua với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, điều kiện và nhiệm vụ của PVFCCo. Phong trào thi đua được chia thành các đợt với các chỉ tiêu cụ thể. Cuối mỗi đợt thi đua đều có thực hiện công tác sơ kết và khen thưởng kịp thời.

Các phong trào thi đua tiêu biểu mà Công đoàn PVFCCo đã triển khai như: “Thi đua giảm thiểu thời gian ngừng máy, vận hành an toàn, ổn định”, nhờ vậy trong 10 năm qua Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã liên tục duy trì sự ổn định, an toàn, sản xuất trên 7,2 triệu tấn urê chất lượng cao; “Phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến”, “Việc hôm nay không để ngày mai”, “Thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; không có ngày, giờ lao động mất an toàn”, “Chiến sĩ tiết kiệm”…

Hằng năm, chúng tôi có những phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; phong trào không có ngày lao động mất an toàn; phong trào tiết kiệm; phong trào thi đua 97 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ urê nhằm bù đắp sản lượng urê thiếu hụt do Nhà máy Đạm Phú Mỹ dừng máy bảo dưỡng vào năm 2008; phong trào thi đua hoàn thành sớm công trình khí thải CO2 của Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoàn thành sớm trước 5 tháng giúp tiết kiệm hàng chục tỉ đồng.

Đối với công tác bảo dưỡng sửa chữa có các phong trào như: Phong trào thi đua 30 ngày đêm bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2011; phong trào thi đua 4 nhất thực hiện bảo dưỡng tổng thể nhà máy năm 2013 (hoàn thành trước tiến độ 38 giờ, góp phần làm lợi cho PVFCCo hàng chục tỉ đồng)…

Với những thành tích như vậy, qua 10 năm hoạt động thì Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã cung cấp ra thị trường hơn 7,2 triệu tấn urê Phú Mỹ chất lượng cao (chiếm hơn 40% thị phần phân đạm trong cả nước, doanh thu đạt gần 68.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 18.000 tỉ đồng, đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 3.000 tỉ đồng).

PV: Có thể khẳng định sự lớn mạnh của tổ chức công đoàn PVFCCo trong 10 năm qua rất đáng được ghi nhận. Ông có thể cho biết về sự phát triển này trong công tác tổ chức?

Ông Tống Xuân Phong: Cùng với sự lớn mạnh của PVFCCo trong 10 năm qua thì sự phát triển của tổ chức công đoàn luôn song hành, gắn kết với sự phát triển đó. Đến nay Công đoàn PVFCCo đã có 9 công đoàn cơ sở thành viên, trong đó có 25 công đoàn bộ phận và 146 tổ công đoàn.

Nhìn lại chặng đường 10 năm, tập thể Ban Chấp hành Công đoàn PVFCCo có thể tự hào khi luôn phát huy được truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, kế thừa và phát huy tốt những thành tích của tổ chức công đoàn.

Trong tình hình mới như hiện nay, nhằm đáp ứng xây dựng tổ chức công đoàn PVFCCo ngày càng phát triển và đi vào thực chất hơn thì vào cuối năm 2012 Công đoàn PVFCCo đã bố trí một Chủ tịch công đoàn chuyên trách của tổng công ty. Điều đó đã phát huy từng bước, đưa hoạt động của Công đoàn PVFCCo đi vào chiều sâu, sáng tạo, hiệu quả.

Chương trình Tết vì người nghèo do PVFCCo thực hiện tại tỉnh Tây Ninh

PV: Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) luôn là vấn đề đáng quan tâm hiện nay và cần sự vào cuộc thực chất của tổ chức công đoàn. Trong 10 năm qua, vấn đề này đã được Công đoàn PVFCCo thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Tống Xuân Phong: Ý thức được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ-PCCN, nên suốt 10 năm qua luôn được tổ chức công đoàn PVFCCo quan tâm, chăm lo nhằm cải thiện điều kiện lao động, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động, bảo vệ tài sản của PVFCCo, đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Trong hệ thống hoạt động của PVFCCo thì Nhà máy Đạm Phú Mỹ là nhà máy có công nghệ máy móc thiết bị hiện đại, thường xuyên hoạt động trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Chính vì vậy, vấn đề đảm bảo an toàn cho người lao động trong nhà máy luôn đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt. Công đoàn PVFCCo đã đề nghị thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và trực tiếp chỉ đạo hoạt động của mạng lưới này.

Xác định đúng vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ-PCCN, nhất là đối với đơn vị sản xuất và kinh doanh các mặt hàng phân bón, hóa chất vốn có môi trường làm việc tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, cháy nổ cao nên những năm qua Công đoàn PVFCCo đã có nhiều hoạt động tích cực để tham gia cùng chính quyền thực hiện tốt công tác tuyên truyền cũng như các giải pháp nhằm đảm bảo công tác ATVSLĐ-PCCN và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hằng năm các đơn vị sản xuất tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ-PCCN cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên và người lao động. Ngoài ra, tổ chức công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN hằng năm. Qua hơn 10 năm đi vào hoạt động, tại PVFCCo chưa có bất kỳ sự cố, tai nạn lao động nghiêm trọng đáng tiếc nào xảy ra. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch SXKD của PVFCCo.

PV: Theo ông, vai trò của tổ chức công đoàn được thể hiện như thế nào trong việc xây dựng và phát huy hình ảnh, văn hóa PVFCCo vốn được đánh giá rất cao trong thời gian qua?

Ông Tống Xuân Phong: Văn hóa doanh nghiệp như là một giá trị nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Về phía Công đoàn PVFCCo đã tích cực tham gia xây dựng, vận động CBCNV để triển khai văn hóa doanh nghiệp trong suốt thời gian qua. Nhất là từ năm 2011 công đoàn đã chính thức tham gia biên soạn bộ Sổ tay văn hóa PVFCCo.

Hằng năm, các công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc đều phối hợp để tổ chức tuyên truyền các nội dung của Sổ tay văn hóa PVFCCo, đồng thời triển khai áp dụng những nội dung, chuẩn mực được quy định trong bộ sổ tay này. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến 4 hệ giá trị cốt lõi: Chuyên nghiệp, năng động sáng tạo, khát vọng vươn xa, trách nhiệm sẻ chia.

Hội diễn “Tiếng hát cho mùa bội thu năm 2013” do Công đoàn PVFCCo tổ chức

Trong nét văn hóa đặc trưng của PVFCCo, một điểm nổi bật xuyên suốt trong 10 năm qua nhằm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động đã được công đoàn quan tâm, đầu tư chính là việc tạo ra sân chơi lành mạnh nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện sức khỏe, giao lưu… để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Đơn cử như việc tổ chức các câu lạc bộ bóng đá, tennis, cầu lông, bóng bàn, yoga, khiêu vũ… để CBCNV thường xuyên luyện tập sau giờ làm việc. Theo định kỳ, công đoàn còn tổ chức các hoạt động như hội thao, hội diễn văn hóa văn nghệ, đồng thời cử các đội văn nghệ, các vận động viên để tham gia các cuộc thi do ngành Dầu khí và các địa phương tổ chức và điều đáng tự hào là luôn đoạt giải cao. Đây là điều mà tổ chức công đoàn luôn tâm đắc vì đó thực sự là sân chơi của quần chúng đích thực mang thương hiệu PVFCCo và lấy quần chúng làm nòng cốt để gầy dựng phong trào chứ không vì thành tích.

PV: Các hoạt động an sinh xã hội thể hiện trách nhiệm sẻ chia với cộng động của PVFCCo, trong chặng đường 10 năm, đóng góp của tổ chức công đoàn trong các hoạt động này đã được thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Tống Xuân Phong: Công đoàn PVFCCo luôn xác định rõ công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa lớn lao mà tổ chức công đoàn phải quan tâm thường xuyên. Và bản thân các công đoàn viên cũng rất nhiệt tình cho công tác an sinh xã hội trong suốt thời gian qua.

Cùng với việc chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, hơn 10 năm qua Công đoàn PVFCCo đã tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để cùng với các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam góp sức cùng cả nước chia sẻ những khó khăn với đồng bào, với những địa phương còn nhiều khó khăn với khoản kinh phí đóng góp hàng trăm tỉ đồng mỗi năm để xây dựng trường học, nhà đại đoàn kết, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, giúp đỡ các gia đình chính sách, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt… Điển hình như chương trình Tết vì người nghèo là một trong những chương trình đặc trưng trong công tác an sinh xã hội của PVFCCo do tổ chức công đoàn khởi xướng đầu tiên từ năm 2008.        

Ngoài ra, Công đoàn PVFCCo còn phối hợp với tổ chức Đảng và Đoàn Thanh niên vận động cán bộ, công nhân viên thực hiện các cuộc vận động hướng về biển đảo thân yêu, thực hiện các cuộc vận động như “Quỹ vì Trường Sa thân yêu, “Tấm lưới nghĩa tình”…

Ngoài việc đảm các chế độ về chính sách tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm, đào tạo… cho người lao động được hưởng với các chế độ và điều kiện tốt nhất, chúng tôi còn tập trung hỗ trợ những trường hợp CBCNV gặp khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt hay ốm đau bệnh tật.

PV: Theo ông, tổ chức Công đoàn PVFCCo đã có được những thuận lợi gì?

Ông Tống Xuân Phong: Cần phải khẳng định rằng, sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ của Công đoàn Dầu khí, của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc PVFCCo đã đóng góp quan trọng đối với mọi hoạt động của Công đoàn PVFCCo trong suốt chặng đường 10 năm qua để hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Bên cạnh đó, chúng tôi có được lực lượng cán bộ công đoàn qua các thời kỳ luôn gắn bó nhiệt huyết, sáng tạo và có nhiều đóng góp cho việc xây dựng hoạt động của tổ chức công đoàn và phong trào của PVFCCo. Đó còn là sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của tập thể người lao động PVFCCo, họ luôn phấn đấu vì mục tiêu chung, lao động sáng tạo, tích cực tham gia những hoạt động do công đoàn tổ chức vì mục tiêu phát triển.

PV: Điều gì làm cho ông còn trăn trở để hoạt động công đoàn của PVFCCo ngày càng phát triển hiệu quả và thực chất hơn nữa?

Ông Tống Xuân Phong: Trong trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, riêng thị trường phân bón ngày càng cạnh tranh quyết liệt, có nhiều thách thức lớn thì điều trăn trở của tổ chức công đoàn là cùng với chính quyền và những tổ chức chính trị xã hội khác của PVFCCo cần làm sao để tuyên truyền, vận động để cho mỗi CBCNV thấu hiểu được khó khăn và từ nhận thức đó để biến thành hành động cụ thể. Để sau đó, trong mỗi công việc, mỗi lĩnh vực nhằm góp thành sức mạnh chung để đưa PVFCCo vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và đảm bảo phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo. Theo tôi, đây là yếu tố then chốt quyết định việc đảm bảo đời sống, thu nhập, việc làm cho người lao động.

Đối với hoạt động của tổ chức công đoàn, vốn yêu cầu đòi hỏi hoạt động ngày càng năng động, sáng tạo thì Ban Chấp hành công đoàn các cấp của PVFCCo phải luôn đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, để vừa đáp ứng tốt yêu cầu, thu hút các công đoàn viên, nâng chất được hoạt động trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng, sự tin tưởng của người lao động.

Với nguồn lực tích lũy sau hơn 10 năm, sự đồng lòng nhất trí và tinh thần nỗ lực hết mình của tập thể CBCNV PVFCCo, chúng tôi tin rằng Công đoàn PVFCCo sẽ tiếp tục truyền thống vinh quang của mình, vững vàng tiến lên phía trước, vượt qua mọi khó khăn thách thức để vươn tới thành công mới.

PV: Xin cảm ơn ông

Ghi nhận những nỗ lực, những thành tích nổi bật mà Công đoàn PVFCCo đạt được trong chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển hoạt động tổ chức công đoàn, Đảng và Nhà nước đã quyết định trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Công đoàn PVFCCo (Quyết định số 764/QĐ-CTN do Chủ tịch nước ký ngày 4/4/2014).

Liên tiếp trong các năm 2006-2013, Công đoàn PVFCCo luôn đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh và nhận Bằng khen, Cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.


Thế Vinh  (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status