Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ:

Tự tin vào chất lượng sản phẩm

08:00 | 21/09/2014

909 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tính đến tháng 9-2014, có hơn 20 công ty dệt may Việt Nam đã chính thức ký kết hợp đồng mua sản phẩm xơ sợi của Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ (NMXS ĐV). Trong đó, hầu hết các doanh nghiệp khu vực miền Bắc (20% nhu cầu cả nước) đã đặt niềm tin vào chất lượng sản phẩm của NMXS ĐV. Đây là tín hiệu đáng mừng, đồng thời là điều kiện tiên quyết để NMXS ĐV vận hành ổn định, nâng cao công suất trong quý IV/2014.

Năng lượng Mới số 358

Đầu tháng 8-2014, với sự hỗ trợ và hợp tác của Bộ Công Thương, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, hội nghị đánh giá tình hình triển khai dự án và tiêu thụ sản phẩm NMXS ĐV đã được tổ chức tại Hà Nội do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa chủ trì. Hội nghị đã tập hợp hầu hết các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có uy tín, sức tiêu thụ từ 200-4.500 tấn xơ sợi/tháng. Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã sử dụng sản phẩm của NMXS ĐV đã thẳng thắn chỉ ra những điểm đã đạt và chưa đạt trong chất lượng sản phẩm xơ sợi polyester Đình Vũ, bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng hợp tác giữa đơn vị đầu tiên sản xuất nguyên liệu cho ngành dệt may và các doanh nghiệp Việt Nam.  

Tự tin vào chất lượng sản phẩm

Kiểm tra cuộn sợi Filament trong Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ

Trước đó, trên cơ sở hợp tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), NMXS ĐV đã cung cấp xơ cho 5 đơn vị chạy thử sản phẩm xơ PSF, phối hợp với Viện Dệt may Việt Nam tiến hành theo dõi, đánh giá toàn bộ quá trình chạy thử sản phẩm. Cụ thể, tính chất cơ, lý xơ của NMXS ĐV tương đương với sản phẩm của Thái Lan, Formosa và Trung Quốc. Các thông số công nghệ cơ bản giống như chạy các loại xơ khác, chỉ phải hiệu chỉnh nhỏ ở máy sợi con, máy chải, máy ghép. Năng suất kéo sợi xơ của NMXS ĐV tương đương như các nguyên liệu khác, kết quả thử nghiệm tiêu chí chất lượng sợi từ xơ của NMXS ĐV tương đương như sản phẩm của Thái Lan và Trung Quốc.

Đại diện các công ty dệt, kéo sợi như Dệt may Hà Nội, Sợi Hoàng Thị Loan - thành phố Vinh, Sợi Phú Xuyên (Phú Bài), Dệt may Nam Định đã nhấn mạnh PVTEX cần tăng cường hỗ trợ kỹ thuật kéo sợi, nhuộm màu xơ, sợi tổng hợp của từng đơn vị. Đặc biệt, Công ty CP Dệt kim Đông Quang (Đông Quang), công ty dệt tư nhân lớn nhất Việt Nam đã đi tiên phong sử dụng sản phẩm xơ của NMXS ĐV. Ngay từ những ngày đầu tiên, Đông Quang đã nhập và sử dụng tới 1.500 tấn/tháng sản phẩm xơ, sợi của NMXS ĐV. Trong tháng 9-2014, Đông Quang đã lên kế hoạch có thể tăng lượng sản phẩm từ NMXS ĐV lên 3.000 tấn/tháng.  

Để nhanh chóng đưa sản phẩm xơ sợi của NMXS ĐV đến với các doanh nghiệp trong nước, ông Trần Quang Nghị, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinatex đã đưa ra giải pháp, đề nghị các đơn vị sử dụng xơ của NMXS ĐV vào các sản phẩm sợi CVC, TR, TCM (sợi pha polyester với tỷ trọng thấp). Với hàm lượng thấp của xơ polyester, hạn chế bắt màu nhuộm của xơ do NMXS ĐV sản xuất sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng sợi, vải dệt. Đồng thời khẳng định, các doanh nghiệp dệt may sẵn sàng trở thành đối tác lâu dài của NMXS ĐV.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã đánh giá cao sự hợp tác toàn diện giữa các đơn vị của PVN và Vinatex. Thứ trưởng nhấn mạnh, cung cấp xơ sợi chất lượng cao là sứ mạng của NMXS ĐV, bởi vậy các đơn vị dệt may Việt Nam với tinh thần “tin tưởng, phối hợp và chia sẻ” cần khẩn trương hỗ trợ đưa sản phẩm xơ sợi của NMXS ĐV vào sử dụng. Về phía NMXS ĐV phải đặt mục tiêu nâng công suất lên trên 82%, phải có cam kết cụ thể, chính sách giá thành hợp lý, đưa ra lộ trình bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật… đối với từng khách hàng sử dụng xơ sợi trong nước.

Cam kết chất lượng

Ngay từ khi NMXS ĐV bắt đầu vận hành thương mại, lãnh đạo PVN đã đề ra mục tiêu cấp bách là “tối ưu hóa vận hành” với nhiệm vụ nâng cao chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn loại A trên 95%, đồng thời giảm 10% chi phí ngay trong năm 2014. PVN khẳng định đây là hành động có tính chất sống còn của nhà máy. 

Đối với một đơn vị còn non trẻ trong lĩnh vực hoàn toàn mới của ngành Dầu khí như NMXS ĐV, đây thật sự là một thử thách rất lớn. Với sự hỗ trợ, phối hợp của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), các chuyên gia vận hành của NMXS ĐV cùng các ban chuyên môn PVN đã tiến hành khảo sát, thu thập các thông số vận hành, đưa ra phương án ứng dụng khả thi, lập tức ứng dựng để tối ưu hóa sản xuất. Trong đó, có các nhiệm vụ trọng tâm như tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, nguyên liệu đầu vào (PTA, MEG, hóa chất xúc tác…), tiện ích (LPG, điện nước, xử lý nước thải…).

Tự tin vào chất lượng sản phẩm

Kiểm tra chất lượng sản phẩm sợi Filament

VPI đã đưa ra một số phương án cụ thể như kiểm soát chặt chẽ hằng ngày nguyên liệu đầu vào như PTA (axit terephthalic), MEG (Monoethylene Glycol). Trong thời gian tới, có thể thay thế một phần nguyên liệu PTA bằng QTA hoặc không mua PTA thành phẩm mà thuê gia công PTA tại một số nhà máy khác. Thay đổi này có khả năng giảm đến 4,2% chi phí vận hành NMXS ĐV (hoạt động 100% công suất). Mặt khác, VPI cũng đề xuất thay thế nhiên liệu đốt LPG bằng CNG hoặc dầu FO, nhập LPG của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để giảm chi phí 0,2-0,6%.

Hiện nay, toàn bộ công tác vận hành đã thực sự đi vào chuyên nghiệp. Công tác kiểm tra, kiểm soát được thực hiện, báo cáo liên tục trong từng phân xưởng. Các khâu vận hành từ nhập nguyên liệu đầu vào, lượng chất đốt, hơi nước đến kiểm định chất lượng tại chỗ, đóng gói sản phẩm… đều được kiểm soát chặt chẽ, cập nhật thông tin thường xuyên. Bất cứ sự tăng, giảm bất thường nào của nguyên nhiên liệu, điện, nước… cũng phải được giải thích cặn kẽ tới từng kg PTA, chất xúc tác…

Các phân xưởng trong nhà máy đều được bổ nhiệm các vị trí nhân sự như quản đốc, trưởng ca, trưởng kíp vận hành. Đây là những cán bộ, kỹ sư có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế, trong đó có hơn 50% lực lượng kỹ sư vận hành đã tham gia vận hành chạy thử NMXS ĐV từ những ngày đầu tiên. Đặc biệt, chuyên gia công nghệ vận hành nhà máy xơ sợi quốc tế, ông Wang Tsung Chin, chuyên gia cao cấp người Đài Loan đã được PVTEX mời về đảm nhiệm vị trí giám đốc sản xuất đã hoàn thiện các quy trình vận hành nhà máy. Kết quả là chỉ trong vòng 3 tháng lượng sản phẩm đạt loại A của NMXS ĐV đã đạt 92%, đây là sự nỗ lực và tiến bộ vượt bậc đáng ghi nhận của tập thể cán bộ, công nhân viên NMXS ĐV.        

Nói về những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Tổng giám đốc PVTEX Phạm Anh Tuấn cho biết: “Chúng tôi thực sự đang phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng có thể cam kết, trong năm 2014 này, PVTEX sẽ thực hiện kế hoạch nâng công suất nhà máy lên 80%, tổng sản lượng khoảng 77,5 nghìn tấn. Hiện tại, chúng tôi đã có thể làm chủ công nghệ sản xuất xơ, sợi của Thụy Sĩ, các vấn đề về sợi chết, đảm bảo nhuộm màu đã được khắc phục. Qua 3 tháng vận hành thương mại NMXS ĐV, sản phẩm đạt loại A của chúng tôi đang ngày càng chiếm tỷ trọng cao, lượng phế phẩm chỉ vào khoảng 2%. Mục tiêu của chúng tôi là vượt mốc 95% sản phẩm đạt loại A ngay trong quý IV năm nay. Chắc chắn sản phẩm của NMXS ĐV sẽ đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị kéo sợi, dệt trong nước. Chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quyết định, thực tế nhất để thuyết phục các doanh nghiệp dệt may Việt Nam”.

Thành Công

DMCA.com Protection Status