Bộ Tài chính đã chủ động đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân

11:29 | 20/01/2013

653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngay sau khi Chính phủ ban hành hai bản Nghị quyết quan trọng của năm 2013, Bộ Tài chính là Bộ đầu tiên ban hành Kế hoạch hành động thực hiện hai Nghị quyết nói trên bằng Quyết định số 128/QĐ-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ ký ngày 17/01/2013. Việc làm này thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2013, đáp ứng kịp thời sự kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân.


Năm 2013 được kỳ vọng là năm đột phá về chính sách của Việt Nam.

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2013, cộng đồng doanh nghiệp (DN)  Việt Nam đã liên tiếp đón nhận những thông điệp tích cực từ Chính phủ về cam kết “Ổn định kinh tế vĩ mô” và “Hỗ trợ thị trường”, “Hỗ trợ DN”... Trong đó, hai bản Nghị quyết số 01/NQ-CP “Về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013” và Nghị quyết số 02/NQ-CP “Về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu” của Chính phủ được kỳ vọng rất lớn sẽ là “điểm tựa”, giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn, thách thức trong năm 2013 này.

Bộ Tài chính là Bộ đầu tiên ban hành Kế hoạch hành động thực hiện hai Nghị quyết của Chính phủ bằng Quyết định số 128/QĐ-BTC, do Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ ký ngày 17/01/2013, ban hành Kế hoạch hành động của ngành Tài chính, kịp thời triển khai hai Nghị quyết của Chính phủ trong năm mới.

Ngay sau khi Nghị quyết 01/NQ - CP và Nghị quyết 02/NQ - CP ra đời, điều được DN và người dân kỳ vọng và quan tâm nhất là những chính sách hỗ trợ được triển khai cụ thể, kịp thời giúp họ có thể nhìn thấy ngay được các lợi ích mà mình được thụ hưởng. Cùng với các bộ, ngành chức năng, Bộ Tài chính đã đang khẩn trương triển khai các văn bản hướng dẫn để các quyết sách này sớm phát huy tác dụng trong đời sống, trong đó có việc gia hạn thuế cho DN, giảm lệ phí trước bạ cho người dân.

Sự ra đời của Quyết định số 128/QĐ-BTC là minh chứng cho sự chủ động, quyết tâm và nỗ lực cao nhất của ngành Tài chính nhằm phục vụ hiệu quả DN và người dân, giúp cho các đối tượng thụ hưởng những chính sách miễn, giảm, giãn thuế nhận được ưu đãi này trong thời gian sớm nhất.  

Việc Bộ Tài chính sớm ban hành Quyết định số 128/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động thực hiện hai Nghị quyết của Chính phủ nói trên đã được dư luận đồng tình và đánh giá rất cao sự vào cuộc tích cực, khẩn trương... Ông Nguyễn Quang Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Công (Hà Nội) chia sẻ: “Chúng tôi thực sự phấn khởi và vui mừng vì chủ trương tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu của Chính phủ và những chính sách về gia hạn thuế của Bộ Tài chính đối với DN, nhất là DN nhỏ và vừa trong năm 2013 đã được triển khai sớm... Đây là những quyết sách rất đúng và trúng, giúp DN chúng tôi có thêm nguồn lực tài chính để vượt lên trong giai đoạn khó khăn này…”.

Ông Bùi Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Thắng Lợi (Thái Nguyên) cho biết: “DN của chúng tôi hiện sử dụng khá nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm sản… do vậy, chúng tôi đang rất chờ đợi và kỳ vọng vào các chính sách từ Bộ Tài chính, đặc biệt là sau khi Nghị quyết 02/NQ - CP của Chính phủ ra đời. Rất mừng là Bộ Tài chính đã triển khai rất sớm, rất trách nhiệm... Sự vào cuộc sớm và trách nhiệm này sẽ giúp chúng tôi có thể cân đối sớm được những khoản thuế mình được miễn, hoãn trong năm, từ đó chủ động hơn trong sử dụng các công cụ tài chính nhằm tận dụng tối ưu sự sưu đãi của Nhà nước”.

Ông Nguyễn Ngọc Long, chủ một DN tư nhân sản xuất vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa chia sẻ: "DN chúng tôi nằm trong diện được gia hạn thuế thu nhập DN. Căn cứ vào những quy định của Bộ Tài chính, chúng tôi sẽ tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện để hạ giá thành và nhất định sẽ tiêu thụ sản phẩm tốt hơn trong năm 2013…”.

Nhìn nhận về sự kiện trên, các chuyên gia kinh tế cũng đánh giá cao sự vào cuộc chủ động và trách nhiệm của Bộ Tài chính. GS.,TS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Bản thân cá nhân tôi, đặc biệt đánh giá cao những cố gắng từ phía Bộ Tài chính khi đưa ra những quyết sách kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN và người dân  trong năm 2013. Việc triển khai sớm các giải pháp này sẽ trực tiếp tác động tích cực đến đời sống của mỗi DN, các thị trường và nền kinh tế. Trong đó, thị trường bất động sản, các DN kinh doanh bất động sản và người dân cũng sẽ được lợi đáng kể. Điều đó sẽ góp phần giải quyết được vấn đề chúng ta đã bàn khá nhiều trong suốt một năm qua là khơi thông dòng vốn, giải quyết hàng tồn kho, “phá băng” thị trường bất động sản…

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong bày tỏ: “Sau khi giành “thắng lợi kép” trong năm 2012 đó là vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN, vừa hỗ trợ hiệu quả DN và nền kinh tế, ngành Tài chính lại đi đầu trong thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ nhằm kịp thời hỗ trợ DN và người dân trong năm 2013. Với việc kịp thời ban hành Quyết định số 128/QĐ-BTC, ngành Tài chính đã cho thấy sự chủ động không chỉ trong xây dựng và đề xuất chính sách mà còn rất chủ động trong thực thi, triển khai chính sách. Bởi vậy, kỳ vọng năm 2013 sẽ là một năm thành công tiếp theo của chính sách tài khóa trong hỗ trợ DN và nền kinh tế vượt qua khó khăn”.

Theo TS. Trần Du Lịch, Chuyên gia kinh tế thì việc những giải pháp hỗ trợ thị trường của Chính phủ trong năm 2013 được triển khai sớm sẽ giúp chúng ta có thể kỳ vọng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn. Một khi các chính sách vĩ mô được triển khai minh bạch, nhất quán và đồng bộ, sẽ tạo niềm tin cho DN, người dân và thị trường

Đáp ứng sự mong đợi của DN, người dân và toàn thể xã hội, về phía các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính, ngay trong ngày 18/01/2013 - tức là chỉ một ngày sau khi Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính ra đời, các đơn vị đã nhanh chóng khẩn trương vào cuộc.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: “Căn cứ vào Quyết định số 128/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, ngành Thuế sẽ triển khai quyết liệt, khẩn trương các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Thực tế nhiều công việc đã được ngành Thuế chủ động triển khai từ trước nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cũng như giúp chính sách khi ban hành sẽ đem lại hiệu quả cao nhất...”.

Ông Bùi Văn Nam cho biết thêm: “Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuếđang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Thông tư hướng dẫn các nội dung về thuế nêu trong Nghị quyết 02/NQ - CP,  phấn đấu ngay trong tháng 1, tháng 2 sẽ hoàn thành dự thảo văn bản để trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định".

Về phía Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), lãnh đạo Vụ cho biết: Liên tục trong những ngày qua, bất kể ngày nghỉ, tập thể cán bộ của Vụ đã dốc lực tập trung vào việc xây dựng các cơ chế chính sách để sớm trình lãnh đạo Bộ xem xét, thông qua. Bám sát yêu cầu của Quyết định số 128/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đang tập trung khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn theo thủ tục rút gọn để phấn đấu ngay trong tháng 2 tới sẽ hoàn thiện dự thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Ghi nhận từ các đơn vị chức năng khác của Bộ Tài chính cũng cho thấy một tinh thần làm việc khẩn trương và trách nhiệm nhằm sớm hiện thực hóa các kế hoạch của Ngành. Thủ trưởng nhiều  đơn vị thuộc Bộ Tài chính cho biết: Sẽ chủ động bám sát những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ Chính phủ giao trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP cũng như chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và những nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đạt kết quả cao nhất; tiếp tục cụ thể hoá các nhiệm vụ trong Kế hoạch này thành đề án, công việc, văn bản… để xây dựng Chương trình công tác tháng, quý và năm 2013 của đơn vị mình...

Ngoài các nhiệm vụ tại Kế hoạch nói trên, trong quá trình thực hiện nếu phát sinh những nhiệm vụ mới và những công việc cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ cũng sẽ chủ động báo cáo Bộ, đề xuất kế hoạch triển khai thực hiện.

Mục đích lớn nhất của ngành Tài chính thời điểm này là khẩn trương đưa các giải pháp hỗ trợ DN và người dân về thuế theo tinh thần chỉ đạo tại hai Nghị quyết của Chính phủ đầu năm 2013 đi vào thực tiễn đời sống. Tinh thần đó đang được triển khai nhanh, mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ, tạo nên một khí thế mới, góp phần giúp DN và nền kinh tế có thêm sức bật và động lực vượt khó trong năm 2013.

Ngọc Hải