BIDV ký hợp đồng an sinh xã hội tặng nước bạn Lào

22:06 | 02/09/2014

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/8/2014, tại thủ đô Viêng-chăn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký hợp đồng tài trợ và trao tặng quà an sinh xã hội cho các đơn vị của nước bạn CHDCND Lào.

Được sự chấp thuận của lãnh đạo Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào; tại phiên họp Phân ban hợp tác Lào-Việt Nam (phiên họp 36) tổ chức tại thủ đô Viêng-chăn tháng 2/2013, trước sự chứng kiến của hai Phó thủ tướng Somsavat Lengsavat và Nguyễn Xuân Phúc, BIDV và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã ký kết Biên bản thỏa thuận về việc BIDV sẽ tài trợ 50 suất học bổng cho sinh viên giỏi của Lào đang theo học trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng. Tổng giá trị gói tài trợ lên tới 5 tỉ VND.

Trong giai đoạn 2014 - 2018, để hỗ trợ Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trong việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao, tạo tiền đề cho việc hội nhập nhanh chóng vào WTO của nền kinh tế Lào, BIDV sẽ  tài trợ 50 suất Học bổng cho sinh viên Lào theo học tại 3 trường đại học lớn Việt Nam và 4 trường Đại học lớn Lào. Tổng trị giá gói tài trợ là 6 tỉ đồng hướng vào các mục tiêu: hỗ trợ học bổng cho sinh viên Lào và hỗ trợ máy tính phục vụ công tác quản lý điện tử của một số cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Lào.

Đại diện lãnh đạo BIDV trong một Lễ ký kết hợp đồng cung cấp tín dụng cho nước bạn Lào

Cụ thể, tại các trường đại học tại Việt Nam, BIDV sẽ cấp 15 suất học bổng toàn phần cho các đối tượng  là những sinh viên có kết quả học tập khá nhất trong số các sinh viên Lào theo học tại các trường Kinh tế quốc dân; Học viện Ngân hàng và Học viện tài chính. Mỗi trường 05 sinh viên theo học các chuyên ngành: kinh tế, ngân hàng, tài chính. Kết quả năm học trước là điều kiện để tiếp tục nhận học bổng cho năm học tiếp theo.

Tại các trường đại học Lào, 35 suất học bổng BIDV hướng đến các sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện từ mức khá trở lên (theo qui định tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục Thể thao Lào). Kết quả học tập cuối mỗi học kỳ là điều kiện để tiếp tục nhận học bổng cho học kỳ tiếp theo. Nếu sinh viên không đạt điều kiện về kết quả học tập 2 kỳ liên tiếp sẽ phải chuyển giao cho sinh viên khác phù hợp hơn.

Sinh viên tại 4 trường Đại học quốc gia Lào; Đại học Champasak; Đại học Savankhet và Đại học Souphanouvong đều có cơ hội giành các suất học bổng trên nếu đạt yêu cầu về xếp loại học lực theo quy định của học bổng BIDV.

Bên cạnh việc gành được các suất học bổng hấp dẫn từ BIDV, các sinh viên Lào còn có cơ hội sở hữu thẻ ATM tiện ích với tài khoản tại ngân hàng BIDV và Ngân hang Liên doanh Lào – Việt.

Kết thúc mỗi kì học, Bộ Giáo dục và Thể Thao Lào tổng hợp kết quả và danh sách sinh viên để BIDV trao tặng học bổng. Sau khi hoàn thành việc trao tặng, BIDV và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào sẽ tiếp tục phối hợp quản lý, theo dõi quá trình họp tập, rèn luyện của các sinh viên được nhận học bổng.

Để tiếp tục tạo điều kiện cho các sinh viên được hưởng học bổng, BIDV còn đưa ra các hỗ trợ thiết thực và hấp dẫn như:

- Tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập tại BIDV, LVB và các doanh nghiệp thành viên AVIL tại Việt Nam và Lào.

- Xem xét điều kiện ưu tiên khi tham gia tuyển dụng tại các đơn vị của BIDV

Phát biểu tại buổi lễ, ông Kongsy Sengmany - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cho biết: “Thế hệ trẻ Lào nói chung, sinh viên Lào nói riêng cũng giống như sinh viên Việt Nam, họ là những con người trẻ tuổi rất khát khao được khám phá, tìm hiểu về ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng để cống hiến cho đất nước. Hy vọng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện cấp học bổng cho sinh viên giai đoạn 2014 - 2018, các em sinh viên sẽ phát huy hết khả năng học tập của mình, trở thành những cán bộ suất sắc của đất nước Lào”.

Cũng trong khuôn khổ chương trình trao tặng an sinh xã hội, BIDV đã  tặng 100 chiếc máy vi tính cho Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Lào để  hỗ trợ các cơ quan của hai bộ thực hiện hiện đại hóa và quản lý điện tử.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Lào đã bày tỏ sự cảm ơn đối với hỗ trợ kịp thời, đúng lúc của BIDV, đặc biệt, món quà càng có ý nghĩa hơn khi được chuyển giao đúng vào thời điểm cơ quan Bộ đang có chủ trương triển khai mạnh mẽ áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Lãnh đạo cơ quan Bộ ghi nhận tấm lòng của BIDV, cam kết sẽ sử dụng có hiệu quả đối với món quà đặc biệt, có hàm lượng công nghệ và tri thức cao này của BIDV.

Ông Trần Lục Lang – Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết: Từ năm 2005 đến nay, BIDV đã luôn nỗ lực thực hiện các hoạt động xã hội Vì cộng đồng tại đất nước Lào, trong đó đặc biệt tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực, các mục tiêu mà Chính phủ nước bạn ưu tiên. Tính đến nay, tổng trị giá thực hiện hoạt động ASXH của BIDV tại nước bạn Lào là khoảng 220 tỉ đồng (khoảng 10 triệu USD quy đổi). Nội dung BIDV tập trung hỗ trợ chủ yếu là các lĩnh vực giáo dục, y tế, hỗ trợ người nghèo, khắc phục thiên tai…. BIDV đã thực hiện trao tặng hàng ngàn thiết  bị giáo dục với khoảng gần 4500 chiếc máy tính PC, các công trình trường học lớn như Trường Xon-nửa tại tỉnh Hủa Phăn, Trường Bản Đông tại tỉnh Savanakhet, nhiều suất học bổng khuyến học cho các con em học sinh các bộ tộc Lào…

Bên cạnh việc trực tiếp hỗ trợ, BIDV cũng vận động các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội AVIL thực hiện ASXH theo phương châm gắn các hoạt động đầu tư với các công tác ASXH nhằm tạo sự bền vững trong quá trình hợp tác Việt Nam – Lào và nâng cao đời sống xã hội cho bà con Lào tại một số vùng khó khăn, vùng biên giới. Những hoạt động của BIDV và các doanh nghiệp AVIL đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước Lào,  góp phần tích cực bồi đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt thủy chung hiếm có  giữa Việt Nam – Lào.  

Lê Tùng