Cựu Chủ tịch HĐQT VNAssests ngoan cố không bàn giao con dấu, tài sản

07:41 | 15/10/2014

1,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù được Hội đồng quản trị đã 03 lần gửi thông báo và trước nhiều ngày (25/9, 29/9 và 9/10), tuy nhiên đến thời điểm bàn giao con dấu, tài liệu, trang thiết bị và tài sản (8h30 ngày 14/10), cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh tài sản Việt Nam (VNAssests) Lê Anh Tuấn vẫn “lơ đi” ban lãnh đạo mới và ngang nhiên chiếm giữ những thứ đã không còn là của mình...

>> Vừa ăn cướp vừa la làng

Tại buổi nhận bàn giao sáng ngày 14/10, điều đập vào mắt những người có mặt là trụ sở VNAssests khá… mắc cười. Tiếng là một công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh, nhưng VNAssests dưới thời ông Lê Anh Tuấn làm sếp, lại nằm lọt thỏm trong quán café có tên O2. Bản thân 2 phòng được cho là phòng làm việc của lãnh đạo và nhân viên VNAssests cũng chẳng có bản biển, phiên hiệu gì cả (?!).

Thật oái oăm khi bên trong quán café O2 này lại là trụ sở một Công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính (?!)

Quán café O2 vốn nằm trong khuôn viên Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình (khán đàn B Sân vận động Mỹ Đình), có view đẹp với mặt tiền nhìn thẳng ra quảng trường lớn và khu vực để xe rộng rãi. Ban quản lý Khu liên hợp còn “khéo léo” mở một lối nhỏ để khách của O2 có thể đâm thẳng từ ngoài quảng trường lớn (bên ngoài khuôn viên Khu liên hợp) vào sát sảnh của quán cafe.

Thời điểm 8h30, quán O2 vẫn hoạt động với lác đác vài người khách ngồi uống café. Khi ban lãnh đạo VNAssests tới như đúng hẹn, ông Lê Anh Tuấn từ chối bàn giao vì cho rằng mình vẫn là Chủ tịch kiêm Giám đốc hợp pháp của Công ty. Ông Tuấn cũng từ chối nghe giải thích dù được cả lãnh đạo Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình phân tích đúng sai. Trong khoảng 1 giờ đồng hồ, có thêm khoảng 50 người xuất hiện trong và ngoài quán O2, và tất cả số này đều không phải là khách… uống café.

Lực lượng bảo vệ của VNAssets vất vả trước đám đông thanh niên bất ngờ xuất hiện

Đến 9h30, lãnh đạo (không cho biết tên) Ban quản lý Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình đề nghị các bên liên quan gồm ông Lê Anh Tuấn (được mặc nhiên coi là chủ quán café O2) và ban lãnh đạo mới VNAssests về khu vực văn phòng làm việc, với lí do tụ tập đông người, mất trật tự và ảnh hưởng đến không gian của Khu liên hợp. Tuy nhiên, chỉ có các Ủy viên HĐQT và ban giám đốc mới VNAssests về, còn ông Lê Anh Tuấn vẫn… lơ và thản nhiên đứng bàn việc với người thân và cộng sự bên ngoài O2. Sau nhiều lần thúc giục, chúng tôi mới thấy ông Tuấn vào làm việc.

Đến 11h đám đông giải tán vì hai bên không đạt được thỏa thuận. Con dấu và tài sản lẽ ra nằm trong quyền kiểm soát của Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo hợp pháp của VNAssests, vẫn nằm trong tay ông Lê Anh Tuấn.

Cựu Chủ tịch Lê Anh Tuấn (đeo kính) tỏ thái độ thiếu hợp tác

Những dấu hỏi xung quanh sự công khai, minh bạch của ông Lê Anh Tuấn phần nào được hé mở, khi truy cập vào website chính thức của VNAssests (quyền quản trị vẫn nằm trong tay ông Lê Anh Tuấn và cộng sự), toàn bộ danh sách cổ đông công bố của công ty đã bị rút bỏ.

Hành vi bất minh của ban quản trị website thể hiện rõ, khi admin đã thay đổi các nội dung công bố thông tin. Điển hình là tại thông báo triệu tập họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2014, mục 5 thông báo trước đây ghi: “Cổ đông có quyền tham dự đại hội: là cổ đông có tên trong danh sách cổ đông chốt ngày 28/7/2014 theo thông báo chốt danh sách cổ đông của công ty được đăng trên website: http://www.vnassets.com.vn/. 

Đại diện BQL khu liên hợp thể thao Mỹ Đình mời ông Lê Anh Tuấn về văn phòng làm việc

Thế nhưng, vào thời điểm 8h30 ngày 14/10/2014, khi kiểm tra thông tin trên website, nội dung này đã được sửa là: “Cổ đông có quyền tham dự đại hội là cổ đông có tên trong danh sách cổ đông chốt ngày 28/7/2014”. Và thực tế thông báo chốt danh sách cổ đông ngày 28/7/2014 cũng được gỡ bỏ khỏi website công ty.

Câu hỏi đặt ra: Nếu ông Tuấn là người đàng hoàng thì tại sao phải có những hành động bất minh như vậy? Hành vi này nhằm mục đích gì? Nếu tự ý sửa chữa danh sách cổ đông của công ty thì hậu quả gây ra đối với các cổ đông là không lường trước được.

Điều 24 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng quy định tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có nghĩa vụ: “Lưu trữ thông tin tổng hợp tối thiểu trong 90 ngày kể từ thời điểm thông tin được đăng trên trang thông tin điện tử tổng hợp.” Như vậy ban quản trị đã không thực hiện nghiêm túc qui định trên.

Theo nguồn tin chúng tôi được biết, các bên bao gồm đại diện công an, đại diện của Khu liên hợp, ông Lê Anh Tuấn và đại diện Ban lãnh đạo mới của VNAssets đã ký một biên bản làm việc, theo đó Khu liên hợp sẽ tạm ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước cho quán café O2 để quán không có cơ sở hoạt động, nhằm đảm bảo trật tự cho Khu liên hợp. Tuy nhiên cho đến cuối buổi chiều ngày 14/10/2014, quán café O2 vẫn bật đèn sáng bình thường ?!?

Ngoài ra, theo Đơn tố cáo mà các cổ đông của VNAssets đã gửi cho các cơ quan báo chí, trong đó có Petrotimes, các cổ đông đã tố cáo ông Lê Anh Tuấn mặc dù hoàn toàn không phải là cố đông của VNAssets nhưng cố tình chiếm giữ tài sản và con dấu là có dấu hiệu của hành vi chiếm giữ tài sản trái phép theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự. Hiện đơn tố cáo đã được công an thành phố Hà Nội thụ lý và giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin tới bạn đọc.

“Điều 141. Tội chiếm giữ trái phép tài sản

1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng trở lên hoặc cổ vật, vật có giá trị lịch sử, văn hoá có giá trị đặc biệt, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”.

P.V