Nhiệt điện Mạo Khê về đích sớm

15:13 | 19/02/2013

956 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù dự án Nhiệt điện Mạo Khê chưa chính thức khánh thành nhưng nhờ hoàn thành vượt tiến độ tổ máy 1 và 2 nên đến thời điểm này, nhà máy đã phát điện, hòa lưới quốc gia hơn 700 triệu kWh, góp thêm một phần điện năng quan trọng cho đất nước, nhất là trong mùa khô-cao điểm tiêu thụ điện sắp tới.

Một góc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê - Vinacomin.

Theo các chuyên gia năng lượng, đây là một trong những dự án nhiệt điện hiếm hoi theo Quy hoạch Điện VII về đích trước tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu qủa, đáp ứng các tiêu chuẩn về khắt khe về kỹ thuật, môi trường.
 
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê-Vinacomin có công suất 440MW (2 tổ máy), do Tổng Công ty Điện lực-Vinacomin thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) làm chủ đầu tư, sản lượng điện 2,6 tỷ kWh/năm, tổng mức đầu tư 9.315 tỷ đồng (tại thời điểm ra quyết định đầu tư). Nhà máy được xây dựng trên địa bàn 3 xã Bình Khê, Xuân Sơn và Tràng An thuộc huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
 
Ông Trần Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án Nhà máy cho biết sau 3 năm nỗ lực, tổ máy 1 phát điện vào tháng 10/2012, tổ máy 2 phát điện vào giữa tháng 1/2013 vừa qua, sớm 1 tháng và 3,5 tháng so với tiến độ. Kể từ khi bắt đầu vận hành đến nay, các tổ máy hoạt động ổn định, tin cậy, bảo đảm các thông số kỹ thuật, phát điện hòa lưới quốc gia được hơn 700 triệu kW giờ, làm lợi cho nhà nước nhiều tỷ đồng.
 
Những ngày đầu Xuân này, nhà máy vẫn hoạt động sản xuất bình thường 3 ca liên tục. Nhà thầu đang hoàn thiện nốt những hạng mục phụ trợ còn lại như hệ thống đường công vụ bao quanh nhà máy, trồng thêm cây xanh…
 
Theo đánh giá của các chuyên gia năng lượng, đến nay, trong Quy hoạch Điện VII, Nhiệt điện Mạo Khê là dự án “hiếm hoi” đạt và vượt tiến độ, chạy ổn định, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường. Nhà máy sử dụng than khai thác ở các mỏ Mạo Khê, Khe Chuối, Tràng Bạch (than antraxit 6B) có nhiệt trị thấp. Vì thế, dự án tạo hiệu quả cao khi tiêu thụ hết lượng than nhiệt lượng thấp ở các mỏ thuộc khu vực Mạo Khê-Đông Triều, tạo điều kiện ổn định việc làm và thu nhập cho nhiều lao động ở các mỏ này. Đây cũng là một trong những dự án nhiệt điện thân thiện môi trường.
 
Tuy phải một thời gian ngắn nữa dự án mới chính thức được khánh thành, nhưng ngay từ bây giờ, Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê đã và đang phát huy hiệu quả, góp thêm phần điện năng quan trọng cho đất nước.

P.V

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps