Chứng khoán ngày 28/2: Nhà đầu tư nên tìm "sóng" ngắn!

09:14 | 28/02/2013

858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo giới phân tích, diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ khó có đột biến mạnh trong ngày hôm nay (28/2), mọi biến động sẽ chỉ là trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên "đánh nhanh, rút gọn"

Dưới đây là một số nhận định được các công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch ngày hôm nay:

Chứng khoán ACB (ACBS): Dù dao động dưới tham chiếu trong phần lớn thời gian, Vn-Index vẫn đóng cửa với mức tăng nhẹ ngày hôm qua. Khối lượng giảm cũng cho thấy áp lực bán giảm. Tuy nhiên, do Vn-Index vừa mới xuyên thủng hỗ trợ 470 – 475 nên áp lực cắt lỗ có thể gia tăng trở lại trong các phiên tới. Trong ngắn hạn, Vn-Index có thể giảm điểm trở lại với mục tiêu vẫn là hỗ trợ 440.

Dù vậy, hỗ trợ 62 chỉ bị xuyên thủng trong phiên là yếu tố tích cực cho HNX-Index. Chỉ số này có thể lình xình trong biên độ hẹp trong các phiên tới. Giảm khá mạnh đầu giờ, nhưng HNX-Index hồi phục dần dần cho đến cuối phiên. Đóng cửa, chỉ số này có mức tăng nhẹ dù lao dốc trong phiên trước đó. Khối lượng giao dịch giảm, không cho thấy lực cầu bắt đáy mạnh. Bên bán có thể đang tạm dừng, chờ đợi ở các mức giá cao hơn.

Chứng khoán VNDirect: Chúng ta chỉ có thể kỳ vọng về một sóng tăng tiếp tục khi thị trường tăng điểm mạnh trong phiên tới và trên đồ thị xuất hiện cây nến xanh dài bao phủ cây nến đỏ của ngày 26/02. Nhìn chung tại thời điểm này, nhà đầu tư cần giữ quan điểm thận trọng và quan sát thị trường bởi nếu các phiên tới cầu không cải thiện và thị trường tăng yếu, thị trường có thể rơi vào tình trạng sideway và không loại trừ khả năng tiếp tục giảm điểm.

Chứng khoán BIDV (BSC): Trong ngắn hạn thị trường chứng khoán có khả năng được hỗ trợ một phần từ các thông tin tốt như việc không tăng giá xăng nhờ tăng mức sử dụng quỹ bình ổn lên 2000 đồng một lít. Ngoài ra, giá vàng trong nước đang giảm nhanh và có thể về sát giá thế giới sau khi Ngân hàng Nhà nước ký hợp đồng gia công vàng miếng với Công ty SJC và đưa ra lịch trình dự kiến cho hoạt động bán vàng theo cơ chế đấu thầu cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đợt hồi phục nhẹ vào cuối phiên 27/2 chưa đủ cơ sở để xác nhận xu hướng giảm đã kết thúc. Cơ hội kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua việc bắt đáy cũng không thực sự rõ ràng và vẫn mang tính rủi ro cao, chỉ thích hợp với những nhà đầu tư ưa rủi ro, tỷ trọng giải ngân nếu có cũng nên hạn chế ở mức thấp.

Kịch bản thị trường tạm chững lại trước khi tiếp tục giảm điểm giống như phiên giao dịch ngày 22 và 25 ( tức thứ Sáu tuần trước và thứ Hai tuần này) vẫn chưa thể loại trừ. Do đó chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên đề cao thận trọng trong giai đoạn này. Việc cân nhắc gia tăng tỷ lệ cổ phiếu sẽ an toàn hơn ở vùng giá 440 điểm đối với VN-Index và 60 điểm đối với HNX-Index.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Chỉ số VN-Index hồi nhẹ trở lại sau phiên mất điểm mạnh. Chỉ số có lúc giảm về mốc dưới 460 điểm sau đó hồi lên mốc cao nhất trong ngày là 467,5 điểm và đóng cửa dưới mức này. Cầu mua sau phiên giảm mạnh thường gia tăng như phiên đầu tuần sau cú sụt giảm mạnh nhưng các lệnh bán giá cao khá dày đặc. Cây nến ngày tạo thành nến Bullish Harami Cross với dạng hồi phục yếu, khối lượng giao dịch ở mức hơn 68 triệu đơn vị, thấp hơn 24,59% so với phiên trước.

SSI cho rằng, muốn hình thành sóng tăng chỉ số phải vượt qua được cây nến giảm mạnh trước đó với khối lượng gia tăng và cần sự tích lũy khá nhiều. Theo đó, nhà đầu tư lướt sóng có thể tiếp tục tận dụng sóng hồi ngắn hạn để bán cao, mua thấp lại cổ phiếu nhằm trung bình hạ giá vốn, đặc biệt với nhà đầu tư vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu ở mức quá cao”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Chỉ số hai sàn tăng nhẹ trở lại trong phiên 27/2 cho dù khối lượng không thể duy trì mức cao như phiên trước đó. Theo quan điểm của BVSC, dù nhu cầu bán bằng mọi giá đã được giải tỏa bớt, nhưng lượng cung ở các vùng giá cao vẫn rất lớn. Các chỉ số có thể tăng điểm nhẹ trong 1-2 phiên nhưng nhà đầu tư mua đuổi cần cẩn trọng với rủi ro T+.

Chúng tôi cho rằng, xu hướng tăng của thị trường khó thiết lập lại ngay trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên tiếp tục xem xét giảm và duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Việc thị trường liên tục có những phiên dao động mạnh trong ngắn hạn theo chiều hướng tiêu cực cho thấy tâm lý nhà đầu chưa thật sự ổn định trở lại, sự hồi phục xuất hiện có thể là do thị trường tạm thời có dấu hiệu tiết cung. Sau phiên giao dịch hôm nay áp lực giải chấp cũng đã giảm bớt phần nào khi sức cầu đã hấp thụ khá tốt lượng cung giá thấp.

Chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là với các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trước đó”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS: Kịch bản thị trường giảm mạnh theo sau những phiên phục hồi nhẹ lại đang diễn ra trên cả hai sàn giao dịch. Nhìn vào những biến động hiện tại và quá khứ, rõ ràng khó có thể lạc quan về khả năng phục hồi ngay của thị trường. Nhà đầu tư, đặc biệt là người mua bán ngắn hạn, tiến hành bắt đáy tại thời điểm này là hơi sớm và phải chịu rủi ro lớn. Việc giữ nhiều tiền và quan sát thị trường là hành động hợp lý hơn”.

(Thông tin được trích dẫn từ nhận định thị trường của các công ty chứng khoán và chỉ mang tính chất tham khảo)

Thanh Ngọc