Chứng khoán và một tuần biến động bất thường!

19:18 | 20/05/2014

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/5, VN-Index chốt lại ở 526.96 điểm, sau khi để rơi 33.01 điểm so với lúc mở cửa. Cú sốc đó, cộng thêm sự trồi sụt của thị trường trong những phiên giao dịch gối đấu khiến “nhà đầu tư” thấy một chút bất an - cảm giác lo lắng luôn chi phối tư duy.

Năng lượng Mới số 323

Thần hồn nát thần tính

Một ngày giao dịch chưa từng có đã xảy ra kể từ khi thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam bắt đầu hoạt động cách đây 13 năm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8-5, VN-Index giảm 33,01 điểm (-5,9%) xuống 526,96 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 102,91 triệu đơn vị, trị giá 1.980,88 tỉ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ đạt 2,7 triệu đơn vị, trị giá 93,78 tỉ đồng. VN30-Index giảm 34,52 điểm (-5,66%) xuống 574,99 điểm. Tổng giá trị giao dịch của nhóm này đạt 1.249,25 tỉ đồng, chiếm hơn 63% tổng khối lượng giao dịch toàn sàn.

Anh Nguyễn Lê Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội), một nhà đầu tư nhớ lại, khi mở giao diện máy tính bảng, màu đỏ đã tràn ngập màn hình. Tâm lý càng hoang mang, khi nhiều diễn đàn kinh tế, chứng khoán đã xuất hiện nhiều thông tin rất thiếu tích cực về tình hình Biển Đông, gây sức ép không đáng có lên thị trường. “Nhiễu thông tin khiến tôi cùng nhiều nhà đầu tư nhỏ cảm thấy lo lắng”, anh Vinh thú nhận.

Sau phiên giao dịch “điên khùng” ngày 8/5, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng đã lên tiếng khuyến cáo các nhà đầu tư trong nước bình tĩnh, tránh gây ra những tình huống kém tích cực không đáng có. “Dấu hiệu bắt đáy, rồi mua vào của các quỹ đầu tư, của các nhà đầu tư nước ngoài cho thấy giao dịch ngày 8-5 phụ thuộc vào yếu tố tâm lý. Nếu nhìn rộng hơn, nhìn vào yếu tố vĩ mô của thị trường thì rất tốt và thuận lợi, không có vấn đề gì”, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng khẳng định.

Ông Bằng kêu gọi các nhà đầu tư trong nước quyết định đầu tư bằng lý trí chứ không phải tâm lý, để làm sao tránh tổn thất, tránh bị lợi dụng, ảnh hưởng đến quyết định của chính mình. Động thái được cho là tích cực nhất, đó là từ đầu giờ phiên giao dịch sáng 9-5, UBCKNN đã chỉ đạo 2 sở giao dịch tăng cường giám sát, thu thập số liệu để ngăn chặn hành vi thao túng giá. “Khả năng có những nhóm đầu cơ cố tình kéo giá xuống, gây tâm lý hoang mang để vài hôm nữa mua được chứng khoán giá rẻ là hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Vũ Bằng kết luận. Chung quan điểm với Chủ tịch UBCKNN, nhiều nhà đầu tư khá “tinh ý” khi thấy các chỉ số chứng khoán đã giảm gần hết biên độ cho phép, VN-Index mất tới hơn 30 điểm, tuy nhiên thị trường lại xuất hiện nhiều lệnh mua lớn, hấp thu dần mớ cổ phiếu giá rẻ. Trước lực cầu này, kể cả đã tranh thủ đẩy cổ phiếu rồi, nhưng cũng có người chột dạ nghi ngờ.

Theo thống kê của UBCKNN, kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn đang ổn định và có chuyển biến tích cực, kết quả sản xuất kinh doanh sơ bộ quý I/2014 của các công ty niêm yết đều cho thấy khả quan hơn, tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ đã giảm. Các tổ chức nước ngoài đều có đánh giá tích cực về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam và dòng vốn đầu tư gián tiếp riêng quý I/2014 gần gấp 2 lần cả năm 2013. Ngoài ra, trong những ngày gần đây, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có xu thế mua ròng trên thị trường, thể hiện tính ổn định và xu hướng tích cực của thị trường.

Trước nghi ngờ có những nhóm đầu cơ cố tình đẩy giá xuống, gây tâm lý hoang mang trên thị trường để mua được cổ phiếu giá rẻ, lãnh đạo UBCKNN cho biết, đã yêu cầu hai sở giao dịch tăng cường giám sát và thu thập số liệu để phát hiện và ngăn chặn các hành vi thao túng giá. 

Lời hiệu triệu đúng lúc

Việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực này là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tuy nhiên, sự kiện trên lại ảnh hưởng đáng kể đến TTCK nhỏ bé của chúng ta. Chỉ khi sự nhất quán trong chính sách đối ngoại của Việt Nam được dư luận quốc tế đồng tình, ủng hộ, mọi việc mới tạm ổn.

Trở lại với thị trường, cũng chính từ lời trấn an của Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng, anh Nguyễn Lê Vinh quyết định mua vào nhiều mã bất chấp những thông tin trái chiều trong ngày giao dịch bất thường hôm 8-5. Với anh, đây là cơ hội mới bởi thị trường chưa từng có tiền lệ trong nhiều năm nay. “Nhiều mã chứng khoán cơ bản tốt bị bán sàn ngày hôm 8-5 bởi thông tin liên quan đến vấn đề Biển Đông. Vì vậy, khi diễn biến ngoại giao của Việt Nam có chiều hướng ổn định, nhất quán và khoa học, tôi quyết định đầu tư gối đầu”, anh Vinh nhận định.

Theo TS Vũ Đình Ánh, bản chất của thị trường là bất định. Và cũng chính vì có bản chất đó mà thị trường tồn tại. Phân tích kỹ thuật dự đoán thị trường (ngắn hạn) bằng biểu đồ không phải là điều đơn giản để thực hiện, vì trên thị trường có quá nhiều biến số. Thông tin Biển Đông trên các phương tiện truyền thông ngày nay luôn tràn ngập, nhất là sau mỗi sự kiện, thông tin thị trường cũng với một loạt các nhận định và khuyến cáo được đưa ra. Và thực tế cho thấy những thông tin các nhận định thị trường và khuyến cáo hiếm khi giúp ích cho nhà đầu tư.

Thực tế, khi nhà đầu tư bị chìm ngập trong thông tin, nhất là trong trường hợp nhiều thông tin không tích cực, sẽ dễ dẫn đến bối rối trong tư duy và dễ ra quyết định thiếu lý trí. Đôi khi, trong ngày như thế này, nhà đầu tư cũng nên cách ly truyền thông một chút để mình được tĩnh tâm, cho tâm trí sáng suốt hơn và... không sợ thêm. Để tham chiến được trên thị trường, mỗi nhà đầu tư cần có kiến thức, triết lý và quan điểm đầu tư riêng của mình, thậm chí là trái ngược hoàn toàn. Triết lý đầu tư sẽ thực hiện nhiệm vụ định hướng quan sát thị trường, tư duy, phân tích và hành động theo chiều hướng ưa mạo hiểm hay né tránh rủi ro đảm bảo an toàn.

Dù muốn hay không, tất cả các nhà đầu tư đều là những nhà phân tích các quyết định của mình. Và nếu những phân tích của mình đúng nhưng lại có biến cố bất ngờ xảy đến ngoài dự liệu như hôm nay thì hãy cố gắng bình tĩnh. Trong những phiên giao dịch gần đây, các chỉ số chứng khoán đều tăng giảm thất thường, dẫu vậy những cơn “sóng” như ngày 8/5 đã qua đi.

“Đối với UBCKNN, quan điểm rõ ràng là sẽ xử lý nghiêm khắc hơn, với mức tăng nặng hơn theo quy định pháp luật đối với các trường hợp thao túng chứng khoán, nhằm ngăn ngừa tác động tiêu cực đến hoạt động minh bạch, công bằng và bền vững của TTCK…”, Phó chủ tịch UBCKNN Nguyễn Thị Liên Hoa trao đổi với báo giới.

Công tác giám sát giao dịch trên TTCK là nhiệm vụ quan trọng, nhằm xây dựng và duy trì một thị trường công bằng, minh bạch và phát triển ổn định. Trong những phiên giao dịch gần đây, TTCK đã giảm điểm mạnh. Cùng với việc cảnh báo nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng và thiệt hại không đáng có, UBCKNN đã có những giải pháp khẩn trương, quyết liệt trong giám sát chặt chẽ các giao dịch trên thị trường.

Lê Tùng