Có chăng việc các doanh nghiệp bắt tay tự tăng giá sữa?

21:10 | 03/03/2014

1,300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Sữa là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, giá cả mặt hàng này do Bộ Tài chính quản lý. Nhưng các doanh nghiệp có niêm yết đúng giá và thực hiện đúng giá hay không, chúng tôi (Bộ Công Thương) cũng có trách nhiệm”.

“Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để làm hết trách nhiệm trong lĩnh vực phân công. Ngày mai (4/3) Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan sẽ họp khẩn về vấn đề này” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cung cấp thông tin thị trường sữa tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2

Được biết, từ ngày 1/3/2014 sẽ có thêm nhiều sản phẩm sữa tươi, sữa nước, sữa chua của các hãng điều chỉnh giá thêm ít nhất 10%. Trung bình mỗi hộp sữa bột tăng từ 40.000 - 60.000 đồng. Trong đó có 4 hãng sữa đã tăng giá và được các phương tiện truyền thông “réo” tên là Vinamilk, Mead Johnson Việt Nam, Nestle Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam cùng tăng giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương nhận định: Thị trường Việt Nam có sự cạnh tranh quyết liệt ở mặt hàng sữa và từ trước đến nay chưa có dấu hiệu vi phạm cạnh tranh. “Chúng tôi cho rằng, với những hành vi tăng giá sữa mà chưa được phép, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ ra quyết định điều tra sơ bộ trong vòng 30 ngày. Nếu phát hiện có sự tăng giá sữa mà chưa được phép thì sẽ chính thức đề nghị điều tra trong vòng 180 ngày. Nếu phức tạp hơn sẽ gia tăng mức độ điều tra lên 2 lần, mỗi lần không quá 60 ngày”. 

Như vậy, nếu có phát hiện tăng giá sữa mà chưa cho phép thì quá trình điều tra là khá dài. Lúc đó thị trường sữa sẽ rơi vào trạng thái bất ổn. Khi sự việc được điều tra rõ ràng thì các hãng sữa cũng “vét đầy túi tham”?.

Tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát giá sữa và thị trường sữa.

Mấy tháng trước, 3 doanh nghiệp lớn ngành viễn thông đồng loạt tăng giá cước 3G, nay đến 4 doanh nghiệp đồng loạt tăng giá sữa. Dư luận đặt câu hỏi: Có chăng việc các doanh nghiệp bắt tay tự tăng giá?

Đ.Chính