Đại gia Trầm Bê có gì ở Sacombank?

11:36 | 30/01/2013

2,378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những thông tin liên quan đến Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã chứng khoán STB) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của thị trường tài chính – ngân hàng.

Ông Trầm Bê.

Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2012 của Sacombank cho thấy: Ông Phạm Hữu Phú - Chủ tịch Hội đồng quản trị STB và người thân trong gia đình hiện không nắm cổ phiếu nào của STB.

Tương tự, ông Kiều Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị STB cùng gia đình cũng không nắm cổ phiếu nào ở ngân hàng này.

Ngoài ra, các phó tổng giám đốc của STB và người nhà cũng không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào của STB gồm: ông Bùi Văn Dũng, bà Nguyễn Thị Lệ An, ông Nguyễn Bá Trị và ông Huỳnh Thanh Giang.

Cũng trong thông báo trên trên thì ông Trần Bê và các con lại đang nắm giữ tới 6,7% vốn tại STB. Cụ thể:

Ông Trầm Bê - Phó chủ tịch đang nắm giữ 115.000 cổ phiếu, chiếm 0,01% vốn điều lệ và các con là ông Trầm Trọng Ngân, nắm giữ 48 triệu cổ phiếu, chiếm 4,47% vốn điều lệ; ông Trầm Khải Hòa nắm giữ 20,28 triệu cổ phiếu, tương đương 1,94%; bà Trầm Thuyết Kiều nắm giữ 3.148.953 cổ phiếu, chiếm 0,29%.

Mối quan hệ giữa Sacombank và Eximbank đang là tâm điểm chú ý của thị trường tài chính - ngân hàng.

Liên quan đến Sacombank, chiều ngày 29/1/2013, trong một thông báo chung được cả Sacombank và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã khẳng định một số nội dung hợp tác giữa diện 2 ngân hàng trong thời gian 5 năm tới. Trong đó, Eximbank và Sacombank sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như cho vay đồng tài trợ, cấp hạn mức trong hoạt động liên ngân hàng, kinh doanh tiền tệ, nhân sự, đào tạo, tái cấu trúc, hỗ trợ kỹ thuật và đặc biệt là có đề cập tới chiến lược sáp nhập. Cụ thể:

Thứ nhất, các bên sẽ cùng hợp tác trong việc triển khai dịch vụ cho khách hàng vay vốn theo hình thức đồng tài trợ hoặc ủy thác cho vay.

Thứ hai, hai ngân hàng sẽ cấp hạn mức cho nhau trên thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ lẫn nhau trong việc tối ưu hóa nguồn vốn, đồng thời hỗ trợ kịp thời về thanh khoản khi một trong hai bên có nhu cầu. Hạn mức, thời hạn và lãi suất… sẽ được áp dụng theo chính sách và điều kiện thực tế của mỗi bên trong từng thời kỳ.

Thứ ba, hai bên sẽ hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ và vàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và góp phần điều tiết trạng thái ngoại hối của mỗi bên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ tư, hai bên sẽ nghiên cứu, xem xét trình đại hội đồng cổ đông và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sáp nhập trong vòng từ 3 đến 5 năm tới nhằm nâng cao thế mạnh, mở rộng thị phần, tăng cường sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh.

Ngoài ra, Sacombank và Eximbank còn hợp tác bằng cách chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong công tác quản trị nguồn nhân lực; đào tạo có hiệu quả các nghiệp vụ ngân hàng cho cán bộ nhân viên; về mô hình kinh doanh, quản lý rủi ro, công nghệ thông tin; về công tác tái cấu trúc mọi mặt theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế…

Được biết, Eximbank hiện tại là cổ đông lớn của Sacombank với tỷ lệ 9,73%.

Đại gia Trầm Bê sinh ngày 10 tháng 09 năm 1959 tại Trà Vinh.

Ông từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn và hiện là thành viên Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bệnh viện Triều An.

Ngoài ra, ông còn cùng với gia đình tham gia Hội đồng Quản trị của một số công ty như Ngân hàng Phương Nam, Công ty Vàng bạc Đá quý Phương Nam, Công ty Chứng khoán Phương Nam và gần đây nhất là Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Thanh Ngọc