Đầu tư như thế nào trong một thị trường không chịu điều chỉnh?

08:30 | 23/03/2014

1,788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ đầu năm 2014 đến giờ, VN-Index đã tăng trưởng hơn 20% với sự gia tăng mạnh mẽ của thanh khoản và giá trị giao dịch. Sự thừa nhận mang tính kỹ thuật là thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong một xu thế tăng mạnh của thị trường con bò (bullish market) không thể xóa bớt được nỗi lo lắng của các nhà đầu tư đến sau về khả năng điều chỉnh kỹ thuật. Sự hoài nghi và chưa thích nghi với mặt bằng giá mới của phần lớn cổ phiếu trên thị trường đang khiến nhiều nhà đầu tư trở nên khó khăn trong việc lựa chọn danh mục đầu tư.

Năng lượng Mới số 306

Trong bài viết này, người viết nói về một phương thức đầu tư khá phổ biến và toàn diện: phương pháp CANSLIM. Cách lựa chọn cổ phiếu đảm bảo đầy đủ tiêu chí CANSLIM giống như chúng ta tự tạo nên một sợi dây bảo hiểm trước khi tham gia leo núi, thường sẽ giúp nhà đầu tư yên tâm và giải quyết được “chứng sợ độ cao” vốn là tâm lý phổ biến khi các nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán.

Tăng trường doanh thu PXS trong 5 năm. Nguồn dự báo 2014: TVĐT - PSI dự báo dựa trên cơ sở cộng số học các hợp đồng PXS đang triển khai

Trước hêt hãy bắt đầu tư ngành nghề lĩnh vực: lựa chọn một ngành hoặc nhóm cổ phiếu có tương lai phát triển, hưởng lợi từ các chính sách và sự phục hồi của kinh tế vĩ mô, có sự hỗ trợ và quan tâm sâu sắc của các nhà đầu tư thông qua TTCK. Người viết có gợi ý về lĩnh vực đang có sự tăng trưởng rất tốt, lấy lĩnh vực xây lắp (xây dựng, cơ khí, lắp máy) và lựa chọn các cổ phiếu thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) (vốn được nhà đầu tư rất quan tâm chú ý), có thể ví dụ điển hình là Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (HOSE: PXS) mã giao dịch là PXS. Giờ chúng ta sẽ phân tích về các điểm hoàn hảo trong phương pháp CANSLIM, bao gồm cả yếu tố cơ bản và kỹ thuật:

C: Current Earnings Growth: mức tăng trưởng doanh lợi trong hiện tại.

Mức tăng trưởng doanh lợi của PXS trong 2013 và dự báo quý I/2014. Nguồn: TVĐT - PSI

Một cách ngắn gọn, chỉ tiêu này hàm ý nói đến một sự tăng trưởng tích cực đột biến ngay ở quý hiện tại của cổ phiếu. Sự tăng trưởng này muốn có được đòi hỏi phải có những chuẩn bị từ trước của doanh nghiệp và ngược lại nó cũng là một tiêu chí phản ánh hiệu quả thực tế và chuyển biến tích cực từ công việc SXKD của doanh nghiệp.

Ứng vào trường hợp cổ phiếu PXS, dễ thấy rằng sự tái cấu tình hình tài chính, các khoản đầu tư và những đầu tư dài hạn của PXS về con người đang mang lại hiệu quả rất tốt cho sự tăng trưởng doanh lợi trong thời điểm hiện tại. PXS có cơ chế hạch toán phụ thuộc vào hợp đồng, tuy nhiên ngay cả khi không tính đến yếu tố mua vụ và hợp đồng trong năm thì tốc độ tăng trưởng dự kiến từ quý 1/2014 có thể nói là đột biến.

A: Annual Earnings Increase: Gia tăng doanh lợi hằng năm.

Tiêu chí này tương tự với tiêu chí về tăng trưởng lợi tức hiện tại, nhưng được tính trên đơn vị kỳ tính toán theo năm và lấy số liệu về báo cáo kiểm toán của doanh nghiệp. Nó phản ánh rõ nét hơn xu hướng tích cực của doanh nghiệp trong trung hạn qua từng năm và con số ở đây là bằng chứng rõ nét cho sự tăng trưởng đều đặn, thường được tính trong 5 năm, sàng lọc cho nhà đầu tư một doanh nghiệp thực sự tốt lên nhờ sản xuất kinh doanh chứ không phải đột biến lợi tức nhờ bán tài sản.

Với PXS, nhà đầu tư có thể thấy rõ sự tăng trưởng tài sản và doanh thu qua thời kỳ 5 năm, ngay cả trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Năm 2014 có khả năng sẽ là một năm có sự đột phá của PXS. Cơ sở chính cho sự tăng trưởng đột phá trong doanh lợi vẫn nằm ở các hợp đồng mà PXS đang và dự kiến triển khai, tiêu biểu có thể kể đến như dự án P3/P4 giá trị khoảng 600 tỉ đồng, dự án Chân đế Thái Bình và Dự án Hàm Rồng ký với Petronas có tổng giá trị hơn 950 tỉ, Dự án H5 giá trị quanh 169 tỉ và phần còn lại của Dự án Diamond giá trị trên 320 tỉ đồng v.v…

Ngoài ra còn phải kể đến những yếu tố không tác động nhiều tới doanh thu nhưng có tiềm năng tạo nên sự gia tăng lợi nhuận đáng kể như việc tiết giảm được chi phí vay nợ (nhờ trả trước khoản vay 160 tỉ), giảm chi phí tài chính nhờ thoái vốn thành công khỏi PVPIPE , một số máy móc thiết bị đã khấu hao hết nhưng vẫn còn giá trị sử dụng, lãi tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn v.v…

N: New (products, management, heights, more people trading the stock): Sản phẩm mới, ban giám đốc, các mức giá cao điểm mới, số người giao dịch chứng khoán nhiều hơn.

Nói một cách dễ hiểu và gần gũi hơn, yếu tố này chính là “tin tức mới”, một trong những vấn đề nhà đầu tư ngắn hạn rất quan tâm. Với PXS chẳng hạn, nó bao gồm rất nhiều yếu tố mới làm cơ sở tạo nên sự đột phá cho doanh nghiệp trong năm 2014. Cụ thể có thể nói tới những điểm như các hợp động dự kiến thực hiện trong năm 2014, tin tức về những gói thầu mới trúng, sự gia tăng doanh thu nhờ mở rộng thầu ra nước ngoài qua cổ đông chiến lược McPECOM, v.v…

Những dự án mà PXS chuẩn bị ký kết trong năm 2014 cũng là điểm nhấn rất mạnh và có sự tác động trực tiếp tới doanh lợi năm 2014 và tiếp tục giúp PXS tăng trưởng trong các năm sau đó có thể kể đến như Dự án chế tạo chân đế, khối thượng tầng Thái Bình; lắp đặt cơ điện cho Thái Bình 2; chế tạo và lắp đặt nhà turbine và nhà điều khiển trung tâm cho Thái Bình 2 v.v…

S: Supply and Demand: Số cung và số cầu trên cổ phiếu

Cổ phiếu cũng là một loại hàng hóa, do vậy giá cả chịu sự điều chỉnh của quan hệ cung cầu. Đây là một tiêu chí mang tính kỹ thuật khá cao. Nếu xét trên PXS: dễ thấy rằng cơ cấu cổ đông của PXS khá tập trung với tỉ trọng chính thuộc về Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam và cổ đông chiến lược nước ngoài McPEC Marine & Offshore Engineering Pte Ltd Singapore (McPECOM). Lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng của PXS ở ngoài thị trường hiện khoảng chưa tới 20 triệu đơn vị cổ phiếu, không quá ít để hỗ trợ cho thanh khoản và có thể thu hút các định chế tài chính và nhà đầu tư tổ chức, nhưng cũng không quá nhiều để ảnh hưởng tới đà tăng trưởng của giá cổ phiếu. Thanh khoản PXS tăng nhanh từ mức bình quân dưới 300.000 đơn vị lên mức hơn 700.000 đơn vị/phiên (tính theo tháng gần nhất).

L: Leader or Laggard: Cổ phiếu hàng đầu hay cổ phiếu ăn theo?

Một trong những điểm dễ nhận biết là cổ phiếu được thị trường định hạng cao thường có sự tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với mặt bằng chung, do đó các chỉ tiêu định giá so sánh như PE PB thường tăng nhanh hơn mặt bằng. Lý giải cho vấn đề, nhà đầu tư thường có xu hướng đánh giá thu nhập tương lai của cổ phiếu để định giá hiện tại, nhờ vậy giá cổ phiếu thường gia tăng khá nhanh. Khi lợi tức của doanh nghiệp tăng theo, mức giá khi đó trở lại mặt bằng định giá trung bình ngành và điều này hoàn toàn không phải định nghĩa giá cổ phiếu bị đắt trong ngắn hạn. Các trường hợp tiêu biểu cho tiêu chí định hàng hàng đầu này có thể kể như PXS, FCN, PVS (thuộc cùng lĩnh vực, ngành nghề). Trong đó hiện nay PXS đang có dấu hiệu thu hút mạnh nhất dòng tiền chảy vào.

I: Institutional sponsorship: được các định chế đầu tư bảo trợ.

Việc PXS tìm được cổ đông chiến lược và phát hành thành công cho McPECOM là một minh chứng rõ nét cho sự quan tâm của nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước tới doanh nghiệp.

M: Market Direction: chiều hướng biến động của thị trường.

Và cuối cùng, xu hướng thị trường, với trạng thái bullish market không thể phủ nhận, giá trị giao dịch trên hai sàn vẫn luôn cao hơn 2.500 tỉ đồng mỗi phiên ngay cả trong những phiên có sự điều chỉnh, sự tập trung hướng vào các lĩnh vực ngành nghề có khả năng hưởng lợi và phục hồi nhanh hơn khi kinh tế vĩ mô có sự chuyển biến tích cực, trong đó hiện nay sự tăng trưởng của nhóm xây dựng và xây lắp đang đạt mức ấn tượng. Người viết cho rằng trong một thị trường con bò (uptrend) việc tìm điểm điều chỉnh để tham gia vào là tốt, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc lựa chọn đúng điểm đến của dòng tiền và nắm giữ cổ phiếu trong suốt thời gian thị trường tăng trưởng.

Đào Hồng Dương