ADB và Việt Nam tập trung vào tăng trưởng hài hòa và hiệu quả

10:28 | 13/08/2012

885 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Việt Nam đã thống nhất một chiến lược đối tác quốc gia (CPS) bốn năm mới tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng hài hòa, nâng cao hiệu quả kinh tế và môi trường bền vững.

Phó Chủ tịch ADB, ông Stephen P.Groff phát biểu: “Việt Nam đã đạt được tăng trưởng nhanh và giảm nghèo đáng ghi nhận trong suốt hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, vẫn còn đó những nhóm nghèo biệt lập, và trong dài hạn, những hạn chế về cơ cấu vẫn tiếp tục là mối quan ngại”.

Trong khi Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đầy ấn tượng trong việc giảm nghèo, sự mất cân đối giữa các vùng vẫn còn tồn tại, với mức độ nghèo cao hơn trong các nhóm dân tộc thiểu số. Người nghèo đặc biệt dễ bị tổn thương bởi suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu. Thích ứng hóa các cơ sở hạ tầng và xây dựng khả năng chống chọi với thiên tai tại các khu vực ven biển và vùng trũng sẽ bảo đảm an toàn cho nguồn nhân lực và tài nguyên thiên nhiên, và bảo vệ người nghèo.

Mặc dù Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu một cách thành công, bất ổn về lạm phát vẫn là một vấn đề nhức nhối. Năng lực cạnh tranh quốc gia cũng đang bị kìm nén bởi thiếu lao động có tay nghề và cơ sở hạ tầng yếu kém cũng như những rào cản thay đổi cơ cấu bao gồm tính kém hiệu quả trong các doanh nghiệp nhà nước và một hệ thống ngân hàng thiếu chiều sâu.

Chiến lược mới sẽ tập trung hỗ trợ cho sáu lĩnh vực trọng tâm: nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên; giáo dục; năng lượng; tài chính; giao thông vận tải; cấp nước và các cơ sở hạ tầng đô thị khác. Chiến lược mới sẽ tiếp tục hỗ trợ những cải cách thể chế và chính sách bao gồm cải cách các doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng hài hòa thông qua hướng mục tiêu đến các khu vực khó khăn, và tăng cường năng lực của chính phủ trong việc giải quyết các thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu. Hỗ trợ của ADB cho cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn, và giáo dục sẽ giúp cải thiện các cơ hội kinh tế và tiếp cận các dịch vụ của người nghèo.

Cam kết của ADB trong quản lý khu vực công sẽ hỗ trợ các cải cách về chính sách và thể chế nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế và cải thiện các dịch vụ xã hội cho người nghèo đồng thời hạn chế những rủi ro do các đột biến từ bên ngoài cũng như nội tại có thể đẩy họ trở lại đói nghèo.

Các con số trong kế hoạch cho thấy tổng giá trị các khoản cho vay giai đoạn 2013-2015 có thể lên tới 2,6 tỉ USD từ các nguồn vốn vay thông thường và 1,2 tỉ USD từ vốn ưu đãi của Quỹ Phát triển Châu Á. Nguồn vốn cho hỗ trợ kỹ thuật có thể đạt 8 triệu USD mỗi năm.

Hữu Tùng