Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên:

“Đẩy nhanh giải ngân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội!”

09:17 | 01/03/2014

666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là thông tin được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Nguyễn Văn Nên đưa ra trong buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, nội dung được các thành viên Chính phủ đề cập và quan tâm hàng đầu là việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh cổ phần hóa, sắp xếp DNNN; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

“Thủ tướng chỉ đạo cần tìm mọi cách để tập trung giải ngân cho các công trình xây dựng cơ bản, các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, ODA…, cần khẩn trương làm mọi thủ tục để giải ngân nhanh. Tinh thần là không để đầu năm thư thả, cuối năm vất vả”, Bộ trưởng Nên chia sẻ.

Trong tháng 2, lạm phát tiếp tục được kiểm soát, kinh tế vĩ mô chuyển biến tích cực, ổn định hơn. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02 tăng 0,55%, 2 tháng tăng 1,24%, là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú, hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng chiếm lĩnh thị trường; sức mua được cải thiện nhưng vẫn bảo đảm ổn định giá cả, thị trường trong và sau Tết, không xảy ra sốt giá.

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm, tỷ giá được duy trì ổn định. Dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng cao, đạt trên 12 tuần nhập khẩu. Nợ xấu của các tổ chức tín dụng giảm.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 2 ước đạt 9,6 tỷ USD, tính chung 2 tháng đầu năm đạt trên 21 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 10,8 tỷ USD, tính chung 2 tháng đạt hơn 20,8 tỷ USD, tăng 17%. Xuất siêu khoảng 244 triệu USD.

Vốn đầu t­­ư trực tiếp nư­­ớc ngoài (FDI) thực hiện tăng 6,7%; vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân tăng 5% so với cùng kỳ.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 2

Tổng thu NSNN 2 tháng ước đạt 16,6% dự toán, tăng 12,9% so với cùng kỳ; tổng chi NSNN đạt 14,9% dự toán, tăng 4,3%.

Trong 2 tháng, cả nước có gần 11 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 63 nghìn tỷ đồng, tăng 13,1% về số doanh nghiệp và 28,4% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 2 tuy giảm so với tháng trước (chủ yếu do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài) nhưng so với cùng kỳ năm trước thì tăng khá cao (15,2%); tính chung 2 tháng đầu năm tăng 5,4%. Tình hình sản xuất kinh doanh và niềm tin của doanh nghiệp tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực.

Liên quan đến hệ thống ngân hàng, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, trong thời gian qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được kiểm soát rất tốt. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và tiền tệ đảm bảo giữ cho tỷ giá ổn định, lãi suất huy động - cho vay ở mức rất hợp lý. Song, theo cơ quan này, vấn đề nan giải là hiện tại nguồn tín dụng vẫn đang bị ách tắc khi tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm vẫn bị âm 1,6%. Trong khi đó, phía đầu vào lượng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng vẫn tăng 0,83%.

Tuy nhiên, đây không phải vấn đề “lớn” bởi sau Tết Nguyên đán, tình hình tín dụng luôn không “đẹp” như thời điểm giữa và cuối năm, đó là bình thường. Trong Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai chương trình tín dụng kết nối ngân hàng doanh nghiệp của TP HCM, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, CPI tháng 2/2014 của cả nước tăng ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, thì sẽ là điều kiện tốt đối với những ngân hàng có nhiều khách hàng thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên.

Vì vậy, các ngân hàng thương mại có thể giảm lãi suất thêm trong thời gian tới như một bước đón đầu.

P.V