EU đảm bảo hơn 700 triệu USD vốn ODA cho Việt Nam

12:16 | 26/06/2014

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/6/2014, Đại diện EU đã tổ chức họp báo tại Hà Nội công bố mức tài trợ vốn ODA cho Việt Nam trong năm 2014 lên đến 542 triệu euro tương đương vói 737 triệu USD. Trọng tâm viện trợ của EU được nêu trong Sách xanh EU phiên bản 2014 là tập trung vào giảm nghèo khu vực người dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu, những khó khăn mà nền kinh tế Việt Nam gặp phải, cũng như sự việc đáng tiếc xảy ra tại một số khu công nghiệp FDI ở Việt Nam hồi trung tuần tháng 5 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) vẫn cam kết mạnh mẽ viện trợ ODA cho Việt Nam.

Phái đoàn Liên minh châu Âu trong buổi họp báo công bố về ODA dành cho Việt Nam năm 2014.

Đại sứ, trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, Tiến sĩ Franz Jessen khẳng định, việc giữ nguyên mức tài trợ cho Việt Nam cũng chứng tỏ tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam - EU và mối quan hệ này không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề mang tính sự kiện.

Tiến sĩ Franz Jessen nói: “Chính sách của EU đối với các quốc gia là dài hạn và không bị ảnh hưởng bởi những sự kiện đương thời, chúng tôi biết đã có những sự việc xảy ra ở một số tỉnh của Việt Nam nhưng chúng tôi cũng đã nhận được cam kết và khẳng định tin cậy của Việt Nam rằng những sự việc như vậy sẽ không lặp lại, trong khi đó, chúng tôi có cơ chế tài chính rất đáng tin cậy, có trách nhiệm cao với các khoản viện trợ và kiểm soát nguồn tài trợ một cách hiệu quả cho Việt Nam. Chính vì vậy mà không có sự lo ngại nào về vấn đề này”.

Đại sứ Franz Jessen cũng cho biết,  EU sẽ duy trì thị trường mở cho nông, lâm, ngư sản của Việt Nam. Hàng thuỷ sản cũng là một chủ đề quan trọng trong đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do FTA Việt Nam - EU dự kiến được ký kết vào tháng 10 năm nay

Như vậy, trong năm 2014 EU vẫn là nhà tài trợ không hoàn lại hàng đầu của Việt Nam.

Tùng Dương