Khó thực hiện mục tiêu lạm phát 6%

10:14 | 31/01/2013

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đây là nhận định chung của các chuyên gia kinh tế tại Hội thảo khoa học “Rủi ro kinh tế vĩ mô và tầm nhìn chính sách năm 2013”.

Nợ xấu là lực cản lớn nhất thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế tại hội thảo, triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2013 không có nhiều đột biến so với năm 2012. Có thể có những dấu hiệu cải thiện vào nửa sau của năm, giúp tăng trưởng cả năm 2013 đạt cao hơn năm 2012 nhưng không đáng kể, khoảng 5,2 – 5,3%.

Theo TS Nguyễn Đức Thành – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội thì, các chính sách điều hành kinh tế vẫn phụ thuộc vào các biện pháp hành chính hơn là thị trường. Lạm phát tại Việt Nam phụ thuộc nhiều vào những diễn biến khóa dự báo của giá lương thực, thực phẩm, lạm phát lõi và ảnh hưởng trễ của chính sách tiền tệ nới lỏng trong năm 2012. Do đó mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 6% là khá mong manh.

Bên cạnh đó, cải cách doanh nghiệp Nhà nước sẽ được triển khai trong năm nhưng chưa có các cơ chế giám sát cụ thể, như phân công phân cấp việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm và đề án cụ thể để xử lý nợ xấu tại doanh nghiệp nhà nước, nên khó có thể hiệu quả trong năm 2013.

Môi trường kinh doanh và đầu tư chưa được cải thiện nhiều cũng đang đặt ra yêu cầu bức thiết phải thay đổi theo hướng tích cực.

Còn TS Lê Viết Hồ cho rằng, mặc dù nhiều công bố gần đây cho thấy những tín hiệu sáng hơn trong nền kinh tế, song tình hình nợ xấu, doanh nghiệp trì trệ vẫn rất đáng lo ngại bởi các giải pháp xử lý vẫn chỉ mang tính chất tình thế.

“Năm 2013, tái cơ cấu phải là nhiệm vụ số một trong năm 2013, các khu vực ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công cần phải làm quyết liệt hơn nữa. Chỉ khi giải quyết được nợ xấu và kiềm chế lạm phát thì mới kích thích tăng trưởng đồng thời làm cho các nhân tố kinh tế mới được hình thành…” – TS Lê Viết Hồ nói.

Từ những nhận định trên, các chuyên gia kinh tế cũng đã đưa ra một số gợi ý chính sách cho năm 2013: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi đà tăng trưởng kinh tế, phục hồi thị trường bất động sản, xử lý nợ xấu, cải cách thể chế kinh tế bằng các giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Và để phục hồi đà tăng trường kinh tế, các chuyên gia cũng cho rằng, cần thực hiện phương án chủ động phá giá nhẹ đồng tiền Việt khoảng 3 - 4% trong cả năm thông qua một số bước với biên độ 1 – 1,5% để hỗ trợ xuất khẩu và tăng sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất trong nước trước hàng nhập khẩu.

Đối với việc xử lý nợ xấu, nên thành lập công ty mua bán nợ tập trung, hoặc trực tiếp bơm vốn cho hệ thống ngân hàng tự xử lý, hoặc phối hợp cả hai biện pháp trên. Bên cạnh đó phải sắp xếp dứt điểm các ngân hàng thương mại yếu kém đang là nhân tố gây bất ổn thanh khoản của hệ thống…

Vũ Lâm