VAFI đề xuất nên để ngân hàng mạnh mua lại ngân hàng yếu kém

17:52 | 17/07/2012

646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản đề xuất 10 giải pháp xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng (NH) thương mại. Theo đó, VAFI cho rằng các NH phải tăng trích lập các khoản nợ xấu, chấp nhận giảm lợi nhuận hoặc thua lỗ; tăng tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong ngành NH lên 40%, cho phép một số NH nước ngoài mua lại NH yếu kém...

Giải pháp đầu tiên mà VAFI đề xuất là các ngân hàng chủ động tăng mức trích lập dự phòng các khoản nợ xấu, chấp nhận giảm lợi nhuận hoặc thua lỗ. Theo VAFI việc làm này sẽ giúp ngân hàng thương mại nhanh chóng bù đắp tổn thất, giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, có thể giảm quỹ lương nhưng làm tăng khả năng tài chính nội tại của ngân hàng.

Nợ xấu từ các khoản vay đầu tư bất động sản khi thị trường đóng băng chiếm tỉ lệ lớn

Thứ 2, các ngân hàng cần có chính sách tiền lương, tiền thưởng hợp lý trong giai đoạn khó khăn này. Cách thức này giúp giảm chi phí một cách hợp lý nhằm hỗ trợ cho việc tăng mức trích lập dự phòng tỉ lệ nợ xấu.

Thứ 3, Nhà nước cần chứng khoán hóa các khoản nợ khó đòi theo 3 phương pháp. Một là nếu doanh nghiệp có lịch sử quản trị kinh doanh tốt, đang gặp khó khăn về nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc do các dự án đầu tư đang triển khai chưa đi vào hoạt động… có thể chuyển một phần nợ gốc thành trái phiếu trung hạn.

Hai là chuyển nợ quá hạn, nợ xấu thành cổ phần. Đồng thời, chuyển vị thế các ngân hàng đang là chủ nợ thành cổ đông lớn nắm đa số cổ phần nếu nhận thấy sau tái cấu trúc doanh nghiệp có khả năng tồn tại và phát triển.

Bốn là, tăng tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong ngành ngân hàng lên 40%, đồng thời cũng cho phép nâng tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài lên mức 25% hoặc 30%/ vốn điều lệ.

Việc triển khai nhanh chóng sẽ có nhiều ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay vì tăng sức hấp dẫn trong thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) và nhất là đối với các nhà đầu tư chiến lược; nếu giải pháp này ra đời sớm thì trong vòng 3 năm hệ thống ngân hàng thương mại sẽ huy động thêm vài tỉ USD.

Năm là, cho phép một số ngân hàng nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh, quản trị doanh nghiệp tốt mua lại những ngân hàng yếu kém.

VAFI cho rằng giải pháp như trên rất phổ biến đối với thông lệ thế giới. Trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á giai đoạn 1996 – 2001, nhiều nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia… đã sử dụng thành công giải pháp này để giúp cho hệ thống ngân hàng nhanh chóng hồi phục.

Nếu Ngân hàng Nhà nước còn băn khoăn với giải pháp trên thì cũng nên sớm thực hiện thí điểm với vài trường hợp để rút kinh nghiệm, VAFI khuyến nghị.

Thứ sáu, là khuyến khích các NH thật sự mạnh mua lại những NH yếu kém.

Ở giải pháp này, nếu như chỉ định các ngân hàng mạnh, ngân hàng thương mại cổ phần có cổ phần đa số của nhà nước mua lại những ngân hàng ốm yếu mà không có sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước thì e rằng các ngân hàng mạnh sẽ không tham gia.

Thứ 7, miễn các loại thuế (thuế GTGT, thuế Thu nhập doanh nghiệp…) cho các hoạt động mua bán nợ nhằm thúc đẩy sự hình thành và phát triển của thị trường mua bán nợ.

Tám là, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho nghiệp vụ phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong nghiệp vụ phát hành trái phiếu sẽ có nhiều ý nghĩa: giảm lãi suất huy động, giúp cho hệ thống ngân hàng thương mại có điều kiện huy động vốn dài hạn, thay vì ngắn hạn như hiện nay; thúc đẩy tiến trình chứng khoán hóa các khoản nợ; giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển, tăng tính ổn định trong việc huy động vốn cho hệ thống ngân hàng thương mại.

Chín là, nhanh chóng có nhiều giải pháp hữu hiệu để phá băng thị trường bất động sản.

Nếu giá nhà chỉ ở mức vài trăm triệu đồng/căn thì nhu cầu thực tế là rất lớn trong giai đoạn hiên nay. Nên nếu nhà nước và doanh nghiệp bất động sản đáp ứng được nhu cầu trên thì chẳng những giải quyết được vấn đề an sinh xã hội mà còn đạt được mục tiêu là phá băng thị trường bất động sản và khi đó nợ xấu trong ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản… sẽ giảm nhanh chóng đồng thời giúp cho nền kinh tế nhanh chóng phục hồi.

Mười là, nên cơ cấu lại phân bổ ngân sách cho năm 2013 theo hướng tăng chi ngân sách cho lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng.

Không đặt mục tiêu tăng thâm hụt ngân sách mà tăng chi ngân sách cho lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng trên cơ sở giảm chi ở các ngành lĩnh vực chưa cấp thiết; tăng chi ngân sách cho lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng sẽ kích thích nhiều ngành kinh tế phát triển, đồng thời cũng là giải pháp hữu hiệu để giảm nhanh tỉ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại.

Theo VAFI, 10 giải pháp cơ bản này "nhằm giảm nhanh nợ xấu trong hệ thống NHTM mà không tốn kém nhiều tiền của nhà nước; làm lành mạnh hệ thống NHTM và giúp nền kinh tế nhanh chóng phục hồi và phát triển”.

Linh Nguyễn (tổng hợp)