"Doanh nghiệp Việt thiếu đoàn kết"
Điều tất yếu xảy ra là trong 9 tháng đầu năm 2012 đã có 40.000 doanh nghiệp phải rời khỏi thị trường. Và trong số gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì tỉ lệ thua lỗ rất cao, khả năng vực dậy là rất thấp.
Trong tình thế hiện nay, yêu cầu trụ vững của các doanh nghiệp càng trở nên cần thiết. Chiến đấu trong một bối cảnh mà chưa bắt tay sản xuất đã thua kém đối thủ vì chi phí vốn, nói chính xác là lãi xuất ngân hàng cao hơn nhiều lần các công ty đa quốc gia là đối thủ hùng mạnh của thị trường thế giới trong nền kinh tế hoàn toàn mở.
Bà Vũ Kim Hạnh nói về vấn đề cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trong một hội thảo
Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng: “Cạnh tranh trên thương trường rất gay gắt, các doanh nghiệp Việt phải thay đổi thói quen ích kỷ chỉ biết lợi ích của doanh nghiệp mình”.
Doanh nghiệp Việt liên tục đưa ra sản phẩm mới, giải pháp tiếp thị và xây dựng mới mạng lưới phân phối, nhiều dịch vụ mới, đa dạng hóa thị trường để tìm cách đứng vững trên chiến trường khốc liệt nhưng lại cạnh tranh với chính các đối thủ trong nước.
Trong một cuộc hội thảo mở về sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt mới đây, một sinh viên đã tuyên bố là nếu có cơ hội, sẽ ra nước ngoài học hỏi và về cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là cạnh tranh với Trung Nguyên.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Tổng giám đốc công ty Trung Nguyên cho rằng, cạnh trạnh như vậy sẽ được gì. Tại sao chúng ta không cùng nhau xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia, với các doanh nghiệp trên thế giới? Để khi chiếm lĩnh được thị trường thế giới rồi, đó mới là chiến thắng.
Các doanh nghiệp Việt thường có xu hướng cạnh tranh nhau ngay trên sân nhà mà không nghĩ rằng chính sự cạnh tranh đó đã làm mất khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì chỉ chăm chăm làm thế nào để hơn doanh nghiệp đối thủ... nhưng không học hỏi, đầu tư cho sáng tạo và công nghệ, để dần tụt hậu so với thế giới.
Đề tài cạnh tranh của doanh nghiệp Việt luôn nóng trong các cuộc hội thảo
Đối với các doanh nghiệp nhỏ và các cơ sở bán hàng đơn lẻ càng thể hiện rõ tính cạnh tranh và “ăn theo”. Chỉ cần một doanh nghiệp làm ăn được, thì các doanh nghiệp khác nhảy vào khai thác làm phần bánh lợi ích nhỏ dần đi và nguy cơ thua lỗ càng cao.
Cho nên, các doanh nghiệp cần một không gian thúc đẩy tinh thần hợp tác chia sẻ giữa các doanh nghiệp Việt, chia sẻ thành công lẫn thất bại. Đặc biệt là hợp sức các nguồn lực để gom lại từng doanh nghiệp để lấy thế yếu tập hợp thành một nhóm sức mạnh chống chọi và giành thắng lợi trên thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới cho thương hiệu Việt.
Nguyễn Hiển
-
Định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu
-
Hà Nội: Khai mạc lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang
-
Starbucks bị nhân viên làm lộ công thức bí mật: KFC, Coca-Cola từng dính
-
Việt Nam có thương hiệu thang máy “Made in Vietnam” đầu tiên mang tiêu chuẩn quốc tế
-
Hé lộ vụ trộm bí mật kinh doanh chấn động ở Coca-Cola
-
Lâm Đồng tước giấy phép doanh nghiệp vi phạm 11 lỗi trong khai thác khoáng sản
-
Tin tức kinh tế ngày 18/4: Lần đầu xuất khẩu rau quả quý I vượt 1 tỷ USD
-
Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
-
EU sẽ kiện Đức về việc thu thuế khí đốt
-
Xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế VAT