Hậu tăng giá xăng dầu: Bộ Tài chính đưa ra giải pháp chặn "bão giá"
Giá cả leo thang khiến khả năng tiêu dùng của người dân thêm phần hạn chế.
Như Petrotimes đã đưa tin, lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày 13/8 với mức tăng “kịch trần” cho phép là 1.100 đồng/lít đang được các chuyên gia dự báo là sẽ gây nên một đợt biến động giá trên thị trường hàng hoá tiêu dùng. Đáng lo ngại hơn là lần tăng giá này có thể sẽ rất mạnh vì nó sẽ là sự cộng hưởng của 2 lần điều chỉnh tăng giá trước đó.
Còn dưới góc độ kinh tế vĩ mô, rất nhiều ý kiến lại cho rằng, các quyết định tăng giá xăng dầu thời gian gần đây, cùng với việc giá điện, gas được điều chỉnh tăng trước đó sẽ là những “đòn” trí mạng phá tan mọi nỗ lực giải cứu doanh nghiệp thời gian vừa qua. Chi phí tiêu dùng của người dân vốn đã eo hẹp giờ sẽ lại càng bị thắt chặt hơn. Và như thế, hàng hoá sản xuất ra trên thị trường sẽ lại lâm vào cảnh tồn kho, không tiêu thụ được.
Nhưng điều đáng lo ngại hơn cả chính là chi phí đầu vào của các sản phẩm hàng hoá cũng vì thế mà tăng theo mà biểu hiện trước mắt là quyết định điều chỉnh giá cước vận tải của một loạt các công ty vật tải đã được phát đi thời gian vừa qua.
Mặc dù mới đây, đại diện của Bộ Công Thương đã nhấn mạnh, khi đã chấp nhận vận hành theo cơ chế thị trường thì giá xăng dầu thế giới tăng sẽ kéo theo giá xăng dầu trong nước tăng là tất yếu. Lý lẽ này là hoàn toàn đúng đắn và hợp logic nhưng vấn đề là những quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu sẽ tác động như thế nào đến mặt bằng giá cả các loại hàng hoá khác mới là điều quan trọng.
Trước câu hỏi trên, ngày 17/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp đã một lần nữa khẳng định tại văn bản số 11116/BTC-QLG rằng, do diễn biến giá xăng dầu thế giới tăng đã tác động đến giá xăng, dầu trong nước nên các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đã có điều chỉnh tăng giá bán xăng, dầu trong nước.
Tuy nhiên, tại văn bản trên, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp cũng nhấn mạnh đến mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ. Và để tránh những tác động tiêu cực có thể xảy ra và cũng để tránh tình trạng “té nước theo mưa” trên thị trường theo giá xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các Sở Tài chính và các cơ quan chức năng liên quan phối hợp thực hiện:
Thứ nhất, kiểm soát chặt các phương án giá của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tránh tình trạng lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá cước bất hợp lý,…
Thứ hai, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn (nhất là các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều xăng dầu) rà soát tính toán chi phí sản xuất để xây dựng giá bán hàng hóa, dịch vụ hợp lý, phù hợp với mặt bằng giá thị trường.
Thứ ba, tăng cường kiểm soát, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá (đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá,...), đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như sữa, thuốc chữa bệnh cho người, gas, cước vận tải, lương thực, thực phẩm,....của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn;
Thứ tư, theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả thị trường, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu để có thể kịp thời đưa ra các biện pháp thích hợp bình ổn giá theo quy định của pháp luật.
Thanh Ngọc
-
Tin tức kinh tế ngày 28/3: Gần 74.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong quý I
-
Phê duyệt 14 ngân hàng quan trọng nhất hệ thống năm 2024
-
Đề xuất Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7/2024
-
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
-
Giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ