Khởi tố vụ buôn lậu tại Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam

13:48 | 29/11/2012

1,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đây là thông tin đại diện Tổng cục Hải quan khẳng định với Petrotimes ngày 29/11.

Gần nửa triệu lít xăng đã được Vinapco tạm nhập nhưng không tái xuất.

Theo đó, sau thời gian điều tra, xem xét, căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ có thu thập được, ngày 28/11, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) đã khởi tố hình sự về tội buôn lậu xăng dầu tại Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco).

Trước đó, một nguồn tin riêng của Petrotimes đã cho biết, tội buôn lậu xăng dầu trên xuất phát được xác định là có liên quan tới 422.000 lít xăng tập nhập tái xuất nhưng đã không được Vinapco thực hiện đúng với 7 tờ khai tái xuất tại Chi cục Hải quan Cảng Hải Phòng đến cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng. Tổng giá trị của số xăng dầu trên được xác định trị giá khoảng 8 tỉ đồng và theo nội dung tờ khai Hải Quan thì chúng sẽ được tái xuất cho sang Trung Quốc cho đối tác là Công ty TNHH thương mại và Cung ứng dâu và thuỷ sản TP.Bắc Hải.

Đáng chú ý, số xăng trên đã được Vinapco mang tiêu thụ tại các tỉnh Hải Dương, Phú Thọ và Thái Nguyên. Đến khi bị các cơ quan chức năng phát hiện các đối tượng đã vay mượn xăng của đơn vị khác bù vào số xăng đã tiêu thụ.

Ngoài ra, đối tác của Vinapco trong vụ việc này cũng được cơ quan điều tra phát hiện là công ty ma.

Với hành vi buôn lậu trên, các đối tượng đã trốn các loại thuế nhập khẩu, thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt tổng cộng 2,5 tỉ đồng (chưa tính phí).

Thanh Ngọc