Người Việt ngày càng tin dùng hàng Việt

11:11 | 30/01/2013

818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trong những năm qua, hàng Việt ngày càng khẳng định vị thế của mình cả về chất lượng lẫn mẫu mã nên người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và tìm đến hàng Việt. Tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu tăng nhanh.

Ba năm qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” triển khai trong tình hình kinh tế toàn cầu suy giảm, giá cả đầu vào của hàng hóa tăng liên tục gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM đã chủ động vượt qua thử thách từng bước đưa hàng Việt đến gần với người tiêu dùng. Người dân cũng ngày càng có ý thức trong việc mua sắm hàng Việt. Do đó, phát triển hàng Việt trở thành phong trào mang ý nghĩa thiết thực và đạt hiệu quả khi cả cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đều hướng đến thị trường trong nước.

Đặc biệt, gần đây nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủy hải sản, đồ gỗ cũng đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước vì thấy rằng đây là một thị trường đầy tiềm năng. Trong năm 2012, các nhà xuất khẩu đồ gỗ đã hình thành liên minh để đẩy mạnh tiêu thụ trong nước thay vì trước đây hàng chất lượng cao chỉ được xuất khẩu ra nước ngoài còn đồ nội thất trong nước vẫn chưa được chú trọng.

Hiện nay, tỷ lệ tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu là hàng Việt tăng nhanh so với hàng nhập khẩu hoặc hàng không rõ xuất xứ. Đến nay, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, Co.op Food, Vinatex Mart chiếm hơn 90% trong cơ cấu hàng hóa.

Nhiều siêu thị một thời chuộng hàng ngoại như LotteMart, MaxiMart… đến nay hàng Việt cũng chiếm 70 - 90% tổng số hàng hóa. Đặc biệt, trong 10.000 mặt hàng thường xuyên kinh doanh thì tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 95%. Riêng mặt hàng bình ổn giá thì 100% là hàng Việt. Điều này, giúp hình thành thói quen mua sắm cho người tiêu dùng.

Sau 3 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, người dân thành phố đã có sự chuyển biến về nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt thay cho hàng ngoại. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước đã có sự chuyển biến tích cực trong việc mua sắm chi tiêu công bằng cách ưu tiên dùng hàng Việt. Trong đó, tỷ lệ mua sắm hàng Việt từ ngân sách đạt trên 90%.

Chất lượng ngày càng tốt giúp hàng Việt chiếm được lòng tin của người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai sâu rộng đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng với những sản phẩm Việt chất lượng, giá thành phù hợp; giúp doanh nghiệp có cơ hội phát huy thế mạnh trong sản xuất và kinh doanh, mạnh dạn mở rộng đầu tư và phát triển thị trường tạo điều kiện tăng doanh thu.

Không chỉ giúp cho doanh nghiệp sản xuất phát triển bền vững mà hàng Việt còn giúp cho doanh nghiệp phân phối tăng doanh thu, mở rộng hệ thống cung cấp. Cụ thể, hệ thống Co.op Mart từ nhiều năm qua không ngừng phát triển hệ thống phân phối nâng tổng số điểm bán trong hệ thống lên 59 siêu thị, 44 cửa hàng Co.op Food, 124 cửa hàng Co.op. Doanh thu hàng Việt của hệ thống cũng ngày càng gia tăng.

Theo đánh giá của các quận, huyện trên địa bàn TP HCM, hàng Việt đang “phủ sóng” khắp thị trường tiêu dùng từ trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa.

Trước những kết quả đạt được như trên, ông Lê Bá Trình - Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho rằng: TP HCM là địa phương đi đầu cả nước trong việc kêu gọi người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt bằng nhiều phương pháp phong phú và đa dạng. Người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt nhiều hơn, giúp ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu.

Trong thời gian tới, Thành ủy, UBND TP HCM sẽ tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động này bằng những kế hoạch cụ thể để cùng các địa phương khác xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động mang tầm vóc quốc gia.

Mai Phương