Nhiều dấu hiệu lạc quan của kinh tế TP HCM năm 2013

08:20 | 26/02/2013

866 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều dấu hiệu lạc quan của nền kinh tế đã được các doanh nghiệp và cơ quan, ban ngành nêu ra trong cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế, xã hội TP HCM trong 2 tháng đầu năm 2013 do UBND TP HCM tổ chức vào chiều 25/2.

Theo ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP HCM, nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi tốt. Tính chung 2 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp của thành phố tăng 3,2%, gấp 2 lần mức tăng của 2 tháng đầu năm 2012. Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã làm việc với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, đa số các doanh nghiệp có tâm trạng phấn khởi hơn so với năm 2012 và nhiều doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng sản xuất.

Có 14/26 ngành có chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng, trong đó một số ngành có tốc độ tăng trưởng cao như: chế biến thực phẩm, đồ uống, da giày, vật liệu xây dựng…

Da giày là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao trong 2 tháng đầu năm

Theo Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn: Đầu năm các đơn vị sản xuất bước vào thực hiện kế hoạch rất khả quan; đối tác, khách hàng, đơn hàng có dấu hiệu gia tăng; nhiều khả năng tổng công ty sẽ đạt được mức tăng trưởng 15% so với năm ngoái.

Doanh thu trong 2 tháng đầu năm của Sài Gòn Co.op cũng đạt trên 3.000 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Sài Gòn Co.op đang được giao nhiệm vụ thực hiện bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP HCM và 22 tỉnh thành trên cả nước, sức mua hàng hóa ổn định cho thấy dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế.

Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố ước đạt 93.821 tỷ đồng, tăng 10,2%, nếu loại trừ yếu tố biến động giá, lượng lượng hàng hóa và dịch vụ tiêu thụ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trị giá hàng hóa xuất khẩu của thành phố đầu năm đến nay ước đạt 4,49 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 5,6%); giá trị hàng hóa nhập khẩu đạt 3,43 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ. Việc gia tăng nhập khẩu nguyên phụ liệu và đẩy mạnh xuất khẩu cũng báo hiệu sự phục hồi tốt của nền sản xuất.

Trong 2 tháng, TP HCM đón khoảng 800.000 khách du lịch quốc tế, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong tháng 2, mặc dù là tháng Tết nhưng chỉ số giá tiêu dùng CPI chỉ tăng 1% so với tháng trước, đây là mức tăng thấp nhất trong 4 – 5 năm trở lại đây. Do đó, năm nay TP HCM phấn đấu đạt chỉ số lạm phát thấp hơn so với năm ngoái.

Rất nhiều yếu tố cho thấy nền kinh tế đang dần phục hồi, các chỉ số tăng trưởng đầu năm đều rất tốt. Với hi vọng “đầu xuôi đuôi lọt”, TP HCM tin tưởng năm 2013 tình hình kinh tế sẽ có nhiều khởi sắc so với năm 2012.

Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo các ban ngành tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu, tiếp tục triển khai bình ổn thị trường… nhằm ổn định tình hình kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Mai Phương