Sắp có đợt tăng giá mới

11:22 | 26/09/2012

1,090 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP HCM cho biết, đầu tháng 10 sẽ điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng bởi ảnh hưởng của các đợt tăng giá: Gas, điện, xăng dầu… thời gian qua khiến giá cả đầu vào của các sản phẩm hàng hóa gia tăng.

Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết: Từ đầu tháng 9 đến nay siêu thị đã nhận được đề nghị điều chỉnh tăng giá của 12 nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa. Các mặt hàng được đề nghị tăng giá bán lần này tập trung chủ yếu vào nhóm hàng may mặc, nhựa, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng với mức đề nghị tăng giá khoảng 4 - 10%. Tuy nhiên, hiện siêu thị chưa chấp nhận các đề nghị tăng giá vì đang trong tháng khuyến mãi. Do đó, vào đầu tháng 10 nhiều mặt hàng sẽ được điều chỉnh tăng giá.

 Ngoài ra, siêu thị Maximark Cộng Hòa cũng đã nhận được thông báo tăng giá của khoảng 20/200 nhà cung cấp hàng hóa cho siêu thị, thời gian áp dụng đa số là vào đầu tháng 10, với mức đề nghị điều chỉnh tăng thêm trung bình là 5%.

 Hệ thống siêu thị Citimart cũng đã nhận được đề nghị tăng giá của gần 100 nhà cung cấp ở các ngành hàng thực phẩm chế biến, gia dụng, hóa mỹ phẩm...  với mức tăng 10 - 15%.

Nhiều nhà cung cấp hàng cho siêu thị đề nghị tăng giá

Nguyên nhân mà các nhà cung cấp đưa ra cho đợt điều chỉnh tăng giá lần này chủ yếu do các những mặt hàng thiết yếu như: xăng dầu, gas, điện… đều tăng giá khiến giá thành sản xuất gia tăng. Ngoài ra, do đợt tăng lương nhân công mới  đây khiến nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán sản phẩm.

Tại một số chợ cũng ghi nhận hiện tượng tăng giá như: chợ Bà Chiểu, chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh), chợ Phước Long B (quận 9)… giá các loại rau củ tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/kg, thịt gà công nghiệp tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg, trứng gà vịt tăng 2.000 - 5.000 đồng/chục, các loại thịt lợn tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg…

Ngoài ra, các loại trái cây cũng được điều chỉnh tăng giá từ 10 - 15%. Theo các tiểu thương, giá xăng dầu tác động nhiều đến việc tăng giá trái cây vì nông dân tưới nước, vận chuyển trái cây đều dùng đến xăng dầu. Hiện tại, giá trái cây mới chỉ tăng thêm 10% chưa thể bù lỗ cho các chủ vườn nên sắp tới giá trái cây sẽ tiếp tục tăng.

Bà Nguyễn Thanh Hà - Phó giám đốc Chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM) cho biết: Sức mua xuống thấp không ai muốn tăng giá bán nhưng giá cả đầu vào tăng khiến giá cả hàng hóa cũng tăng theo. Riêng mặt hàng rau củ quả ngoài ảnh hưởng của giá xăng tăng, việc tăng giá còn do yếu tố mùa vụ, hiện nay thời tiết mưa nắng thất thường dễ làm hư hỏng các sản phẩm nông sản nên sắp đến sẽ có đợt tăng giá nhẹ một số mặt hàng rau củ quả.

Mai Phương