Sáp nhập với SouthernBank: Cổ phiếu Sacombank bị chấm điểm trừ

11:48 | 17/03/2014

2,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là nhận định của các nhà tư vấn, phân tích thị trường của Công ty chứng khoán ACB (ACBS) đưa ra trong bản tin hỗ trợ nhà đầu tư mới đây.

Sacombank và SouthernBank liệu có sáp nhập thành công?

Tiếp sau một loạt thương vụ mua bán - sáp nhập trên thị trường tài chính - ngân hàng, thời gian gần đây, giới đầu tư đang rất quan tâm tới vụ sáp nhập giữa Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank). Và theo nhận định của giới chuyên gia, dưới góc độ của thị trường chứng khoán, thương vụ này nhất định sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực cho cổ phiếu STB – mã chứng khoán của Sacombank.

“STB có thể xem là cổ phiếu có uy tín, từng giữ vai trò chỉ báo trên thị trường nhưng hiện đã mất dần vị thế. Tuy nhiên, nếu thương vụ sáp nhập với SouthernBank thành công, rất có thể, cổ phiếu STB sẽ được hâm nóng, đặc biệt, trong một thị trường có nhiều thuận lợi, nền kinh tế thì đang trên đà phục hồi” - chị Nguyễn Hoàng Ngân, một nhà đầu tư chứng khoán đưa quan điểm.

Thông tin với nhà đầu tư, ACBS cho biết, hiện kế hoạch sáp nhập của Sacombank và SouthernBank vẫn đang được thảo luận và nếu thuận lợi, thương vụ này sẽ hoàn thành vào mùa hè năm nay.

ACBS cũng cho biết, tại buổi làm việc với Sacombank, trước câu hỏi làm sao để thuyết phục được các cô đông ủng hộ thương vụ này, đại diện ngân hàng này cũng cho biết: Cái lý đầu tiên là việc sáp nhập này sẽ giúp Sacombank nhanh chóng mở rộng mạng lưới. Và cái lý thứ hai là việc đưa ra một bản kế hoạch khả thi để giải quyết nợ xấu mà SouthernBank phải thực hiện nếu muốn sáp nhập với Sacombank.

Ngoài ra, ACBS cũng đã đưa ra tình huống: “Về phần sở hữu 10% của Eximbank, rất có khả năng là Eximbank sẽ thoái vốn tại Sacombank. Ông Phú, đại diện của Eximbank tại Sacombank, sẽ rời khỏi vị trí hiện nay và Sacombank sẽ có Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới từ cuối tháng 3 này”.

Nói như vậy để thấy rằng, thương vụ sáp nhập giữa Sacombank và SouthernBank đang rất được giới đầu tư cũng như thị trường tài chính - ngân hàng chờ đợi và đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, trong một nhận định gần đây, nhiều cảnh báo xung quanh thương vụ này đã được ACBS đưa ra.

Bà Nguyễn Thạch Thảo - chuyên gia phân tích của ACBS cho rằng: Do đề án sáp nhập vẫn chưa hoàn thành, triển vọng tương lai của Sacombank sau sáp nhập với Phương Nam không thể được mô tả chính xác tại thời điểm hại tại. Tuy nhiên, một phác họa đơn giản về Sacombank có thể được đưa ra như sau:

Tại thời điểm hiện tại, không có quá nhiều phương án xử lý nợ xấu cho các ngân hàng lựa chọn (trích lập vào chi phí dự phòng là giải pháp khả thi nhất hiện nay). Như vậy, có thể nói, nhận Phương Nam đồng nghĩa rằng Sacombank sẽ tạo áp lực lên việc tạo dòng tiền trong tương lai. Dòng tiền này phải đủ để tài trợ cho việc xử lý nợ xấu của Phương Nam.

“Khả năng hiện tại của Sacombank liệu có đủ đáp ứng yêu cầu này?” - bà Thảo đặt vấn đề.

Ở một kịch bản khác, bà Thảo nêu: Kịch bản tồi tệ hơn và có thể là tồi tệ nhất là sau khi sáp nhập Sacombank trì hoãn thực hiện việc trích lập dự phòng cho khoản nợ xấu phát sinh. Ngân hàng Nhà nước vẫn còn khá mềm mỏng đối với việc xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng. Nhưng càng mềm mỏng thì chất lượng tài sản lại càng đáng đặt câu hỏi. Và hậu quả khả dĩ là sức hấp dẫn của Sacombank trước các nhà đầu tư Nhật Bản và các nhà đầu tư chiến lược mới khác sẽ giảm đi.

“Do đó, chúng tôi đánh giá việc sáp nhập với Phương Nam như là một điểm trừ cho cổ phiếu Sacombank, ít nhất là trong ngắn hạn” - bà Thảo nêu quan điểm phân tích.

Thanh Ngọc