1001 kiểu kinh doanh ở vỉa hè Sài Gòn

11:00 | 23/03/2013

27,962,700 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes)- Ông bà ta xưa từng nói “tấc đất tấc vàng” quả thật không sai và câu nói này đặc biệt đúng với dất Sài Gòn, nơi mà ngay cả với diện tích chật hẹp của vỉa hè cũng được người dân tận dụng dùng vào việc kinh doanh. Đến mức chỉ cần một lần ghé đến thành phố, cảm nhận đủ các kiểu kinh doanh trên vỉa hè Sài thành cũng đủ để thấy cuộc sống nhộn nhịp hối hả ở đây.

Làm giàu từ vỉa hè

Kinh doanh ở vỉa hè tại các đô thị vốn đã xuất hiện từ lâu, cùng với thời gian và sự thay đổi của cuộc sống, vỉa hè vốn là không gian giành riêng cho người đi bộ được tận dụng tối đa vào việc kinh doanh. Ở một thành phố năng động như Sài Gòn thì kinh doanh trên vỉa hè càng phát triển rầm rộ.

Từ mấy chục năm về trước, người Sài Gòn đã bắt đầu làm quen với hình ảnh những xe hủ tiếu gõ đóng chân ở các vỉa hè, trên khắp các cung đường thành phố, những tiếng gõ lóc cóc, râm ran,...

Vào thời điểm đó, với đồng vốn bỏ ra ít  nhưng thu lợi cao nên hủ tiếu gõ trở thành loại hình kinh doanh dễ “hốt tiền” bậc nhất ở các vỉa hè Sài Thành. Bà Lương Thị Hoa, 68 tuổi, (ở đường Điện Biên Phủ, Q.1) nhớ lại: cách đây chừng hai chục năm, kinh doanh hủ tiếu gõ vẫn còn rất  thịnh hành, chỉ riêng trên con phố nhà tôi mỗi tối có từ 5-7 hàng hủ tiếu gõ dừng chân. Cái âm thanh của loại hình kinh doanh này trở nên gắn bó quen thuộc với chúng tôi.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/032013/20/17/IMG_1333.jpg

Những quán hủ tiếu gõ bình dân không thể thiếu trên các vỉa hè Sài Gòn

Bẵng đi cả chục năm, do cuộc sống phát triển những xe hủ tiếu gõ dần ít đi nhường chỗ cho những mặt hàng đa dạng phục vụ xu hướng của người dân. Nhưng tất cả vẫn không nằm ngoài một đặc điểm chung của kiểu kinh doanh ở vỉa hè, đó là sự linh động và gọn nhẹ, đồng vốn bỏ ra rất ít, chỉ vài trăm nghìn cũng đã có thể quẩy gánh ra vỉa hè buôn bán. Đây chính là "thế mạnh" của kiểu kinh doanh này, khiến nhà nhà , người người đổ ra vỉa hè kinh doanh.

Ngày nay, vỉa hè Sài Gòn không chỉ thống lĩnh bởi hủ tiếu gõ mà là hàng trăm loại mặt hàng được bày bán. Từ đồ ăn sáng, quà vặt, giải khát, món nhậu… tất cả đều ra vỉa hè.

Nếu bạn đã từng một lần đi qua những tuyến đường như đường Phan Xích Long (Q. Phú Nhuận) sẽ thấy, đêm đến, những quán cóc bày la liệt trên vỉa hè với đủ những mặt hàng từ trứng vịt lộn, ốc, bánh mì, cháo lòng, bánh chiên, chè, nước giải khát …tất cả khiến cả con phố trở nên sôi động, náo nhiệt.

Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ gánh trứng vịt lộn cho biết: bán ở vỉa  hè nên không cần quá nhiều vốn, chỉ cần chuẩn bị dăm ba bộ bàn ghế nhựa và vài trăm nghìn để mua nguyên liệu thế là đã có thể mở hàng được rồi.

Chị cho biết: Do không bỏ ra quá nhiều chi phí nên giá cả ở quán vỉa hè rất bình dân, cộng với cái không khí ồn ào của phố xá nên hàng của chị rất đắt khách. Mỗi ngày chị bán hàng trăm trứng, trừ vốn liếng cho thu nhập trung bình mỗi tháng cũng được hai chục triệu, một số tiền không nhỏ với người dân lao động.

“Bán trứng vịt lộn vốn ít tiền lời còn ít, chứ những hàng quán lớn bán ở vỉa hè còn lời khủng hơn” - chị Hà nói.

Vua “hàng” vỉa hè

Có thể thấy rằng trong rất nhiều loại hàng hóa được người dân mang ra vỉa hè kinh doanh thì “hàng nhậu” chính là mặt hàng "vua" trên hè phố Sài Thành. Chỉ tầm 5h chiều, các hàng quán nhậu đã bắt đầu bày bàn ghế dày đặc trên vỉa hè, quán có không gian vỉa hè càng rộng, nằm ở vị trí đắc địa thì khách càng đông.

Lợi điểm của những quán nhậu có vỉa hè rộng là ngoài việc để được nhiều bàn nhậu thì dân nhậu còn được an tâm dựng xe mà ngồi bù khú thoải mái nhưng cũng vì vậy mà chi phí "đầu tư" cũng cao hơn. Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế đi xuống, không ít dân nhậu rời các quán hạng sang ra bù khú ở quán vỉa hè vừa hợp thời vừa hợp túi tiền nên những quán nhậu kiểu này vẫn sống rất "khỏe".

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/032013/20/17/IMG_1888.jpg

Hàng nhậu được xe là vua của các mặt hàng kinh doanh trên vỉa hè Sài Gòn

Chỉ cần dạo qua khu vực tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa trải dài trên địa bàn các quận Tân Bình, quận 3, quận Phú Nhuận thì người ta đã thấy hàng trăm quán nhậu vỉa hè nằm san sát nhau. Đặc biệt, sau khi tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được hồi sinh thì các quán nhậu vỉa hè tại đây lại mọc lên như nấm sau mưa. Dân nhậu đổ về các quán nhậu có tuyến bờ kênh xanh mát ngày một đông hơn, “nhậu bờ kè” trở nên nổi danh hơn.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/032013/20/17/IMG__1444.jpg

Cà phê cũng được kinh doanh la liệt trên vỉa hè thành phố

Xếp sau hàng nhậu phải kể đến cà phê vỉa hè Sài Gòn.

Người Sài Gòn vốn năng động nên cà phê vỉa hè được kinh doanh từ lâu và phát triển ngày một rầm rộ cho đến tận ngày nay. Nếu như quán nhậu bắt đầu nhộn nhịp vào buổi chiều, tối thì cà phê vỉa hè lại rôm rả, ken đặc vào buổi sáng.

Với vài chục chiếc ghế cóc nhỏ nhắn là đã làm nên một hàng cà phê vỉa hè hoành tráng. Không mất quá nhiều chi phí để đầu tư nhưng lại khá đông khách nên kinh doanh cà phê vỉa hè trở thành hàng kinh doanh “béo bở”.

Anh Nguyễn Ngọc Bảo, bán cà phê tại đường Nguyễn Trung Trực (Q.1) cho hay: bán cà phê vỉa hè ngoài việc phải dậy thật sớm để chuẩn bị hàng họ và mất công đi lại nhiều để phục vụ khách còn lại thì hầu như không mất chi phí đầu tư nhiều. Mỗi ly cà phê có giá từ 10.000-13.000 đồng, mỗi ngày hàng ít khách nhất cũng được khoảng trăm ly. Trung bình mỗi ngày trừ hết các khoản chi phí tôi cũng kiếm được từ 1-1,5 triệu đồng. Kinh doanh vỉa hè, dễ làm dễ thành công là vậy nên nhà nhà, người người đổ ra vỉa hè kinh doanh.

Có lẽ hiểu được ý nghĩa của hoat động kinh doanh trên vỉa hè nên ở một số quận của TPHCM đã quy hoạch hẳn những tuyến đường được phép kinh doanh. Mới đây, Sở Tài chính và Sở Giao thông TPHCM cũng đã hoàn tất dự thảo thu phí sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường.

Theo đó, muốn kinh doanh buôn bán trên một phần vỉa hè - lòng đường - lề đường ở các tuyến đường chính quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Phú Nhuận… người dân có thể phải trả 50.000 đồng một m2 mỗi tháng để làm ăn. Các quận còn lại mức thu từ 10.000 đến 35.000 đồng một m2.

Thùy Trang