Loạn nhịp đầu tư

14:27 | 18/07/2012

555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán không còn đủ sức hấp dẫn vì thanh khoản kém, bộc lộ nhiều dấu hiệu suy giảm, bất động sản (BĐS) tiếp tục được dự báo là khó khăn trong những tháng sắp tới và thời điểm phục hồi vẫn ở “thì” tương lai, còn thị trường vàng thì “mập mờ” khó đoán, tiềm ẩn rủi ro cao, tâm lý của nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra rất hoang mang, lạc lõng.

Nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra rất khó khăn trong việc lựa chọn kênh đầu tư.

Có một nguyên tắc “bất di bất dịch” trong kinh doanh, đầu tư là dòng tiền phải liên tục dịch chuyển, xoay vòng và nếu tần suất dịch chuyển, xoay vòng của dòng vốn càng nhanh, càng mạnh thì tỉ suất sinh lời sẽ càng lớn. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, dù có tiền, có vốn nhưng nhiều nhà đầu tư cũng chẳng biết đầu tư vào đâu và làm gì để mà sinh lời.

Được biết đến là người khá “mát tay” trong “sân chơi” BĐS với hàng loạt phi vụ đầu tư từ Bắc vào Nam nhưng trong bối cảnh thị trường trầm lắng kéo dài, anh Nguyễn Minh Phú cũng phải chấp nhận cảnh “ngồi chơi xơi nước” một thời gian dài và để dòng vốn nằm chết trong ngân hàng trước khi có ý định trở lại thị trường trong thời gian tới.

“Thẳng thắn mà nói, vào thời điểm hiện tại, mặc dù lãi suất ngân hàng 9%/năm là quá thấp nhưng nếu so với những rủi ro khi đầu tư vào các lĩnh vực khác thì như thế cũng có thể chấp nhận được. Đầu tư BĐS có thể mang lại cho nhà đầu tư những khoản lợi kích xù, còn tỉ suất sinh lời của chứng khoán và vàng cũng không hề thấp nếu nhà đầu tư đón đúng đợt “sóng” của thị trường”, anh Phú chia sẻ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mà thị trường đang có quá nhiều biến động, chu kỳ tăng giảm đã bị rút ngắn, rủi ro thị trường hiện là quá cao thì để đưa ra các quyết định đầu tư là vô cùng khó khăn. Chơi gì và đầu tư vào đâu là cả một vấn đề bởi nếu đưa ra một quyết định thiếu tính toán, lập tức nhà đầu tư có thể bị sa lầy, thậm chí là phải đối diện với nguy cơ mất trắng dòng vốn đó. Bản lĩnh và kinh nghiệm thị trường chính là yếu tố quyết định trong thời điểm hiện tại. Nếu trường vốn, nhà đầu tư có thể nghĩ tới BĐS, còn nếu vốn ít hoặc muốn xoay vòng vốn nhanh, theo đuổi những khoản lợi nhuận nhỏ theo kiểu “năng nhặt, chặt bị”, nhà đầu tư hoàn toàn có thể nghĩ tới chứng khoán và vàng.

“Thị trường có “sóng” là chính là điều kiện cho nhà đầu tư kiếm lời. Nhưng “sóng” cũng có lúc lên lúc xuống, lúc tăng lúc giảm nên nhà đầu tư phải hết sức tỉnh táo, phân tích thị trường”, anh Phú nhấn mạnh.

Đó là những nhận xét đầy kinh nghiệm được anh Phú – một nhà đầu tư lâu năm đã chia sẻ. Và tất nhiên, với những kinh nghiệm đó, vào những thời điểm thị trường khó khăn như hiện nay, những nhà đầu tư như anh Phú ít nhiều cũng tìm ra phương thức để dòng vốn của mình không bị nằm chết một chỗ. Minh chứng là một loạt quyết định dịch chuyển dòng vốn của mình xoay quanh 3 thị trường là BĐS, chứng khoán, vàng một cách đầy hợp lý để sinh lời. Theo anh cho biết, thì trong năm 2011 và 2012, dù thị trường có nhiều biến động, khó khăn nhưng anh vẫn làm ăn khá tốt và đã lên đời được con xe Camry 2.4 mới coóng.

Câu chuyện của anh Phú có thể xem là niềm mơ ước của rất nhiều nhà đầu tư trong suốt thời gian vừa qua vì thực tế, có nhiều nhà đầu tư có vốn nhưng lại không biết đầu tư vào đầu hoặc có biết thì cũng lại chẳng dám đầu tư vì tiềm ẩn rủi ro quá cao.

Trong quá trình tìm hiểu những thông tin về thị trường chứng khoán, BĐS và vàng thời gian vừa qua, nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề đầu tư, chọn kênh đầu tư đã được chúng tôi đặt ra. Tuy nhiên, hầu hết các câu trả lời của nhà đầu tư đều có tính chất chung chung, không đi vào các luận giải cụ thể, thậm chí nhiều nhà đầu tư còn tỏ ra rõ tâm lý hoang mang, lo sợ trước quyết định bước chân vào thị trường.

Anh Dũng – một nhà đầu tư vàng trên phố Trần Nhân Tông chia sẻ: Quả thật, đây là thời điểm vô cùng khó khăn đối với nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư mới chập chứng bước vào nghề. Đầu tư cũng chết mà không đầu có khi cũng chết vì rất có thể dòng vốn đó đã không còn nguyên giá trị. Lãi suất và sức ép sụt giảm chính là nỗi khiếp sợ với những người này. Và nếu không có sự tỉnh táo thì chắc chắn họ sẽ lâm vào tình cảnh hoang mang, dẫn tới “loạn” trong các quyết định đầu tư và như thế, nguy cơ thất bại sẽ là rất lớn.

Thanh Ngọc