Ngăn chặn thương nhân nước ngoài thu mua nông sản trái phép

14:15 | 18/07/2012

916 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, tình trạng thương nhân nước ngoài ồ ạt thu gom nông sản rồi đột ngột dừng lại không mua nữa đã gây rất nhiều hệ lụy cho nông dân và thị trường trong nước. Để ngăn chặn việc này cần có sự chung tay của các bộ, ngành liên quan.

Vừa qua, trong cuộc họp báo về tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm do Bộ Công Thương tổ chức, ông Nguyễn Xuân Chiến – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho rằng: Hiện tượng các thương nhân nước ngoài vào thu mua nông sản trái phép trong thời gian qua xảy ra chủ yếu do một số cá nhân, tổ chức lợi dụng con đường du lịch để tổ chức mua gom mặt hàng nông sản và có sự tiếp tay của một số thương nhân Việt Nam. Tuy pháp luật đã quy định việc các thương nhân nước ngoài vào thu mua nông sản trong nước phải có giấy phép nhưng thông thường các thương nhân này không trực tiếp thu mua mà tổ chức thu mua thông qua sự tiếp tay của các thương nhân địa phương nên rất khó kiểm soát.

Để việc này xảy ra là trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương, các thương nhân trong nước tiếp tay cho thương nhân nước ngoài gây xáo trộn thị trường và cũng do các hộ nông dân nhận thức chưa đúng, chưa đủ về vấn đề này. Thấy bán được giá cao thì người nông dân vội phá bỏ hợp đồng đã ký với các nhà máy để bán cho thương nhân nước ngoài. Và khi thương nhân nước ngoài ngừng mua thì người chịu thiệt hại nhiều nhất cũng chính là người nông dân.

Cần ngăn chặn hoạt động thu mua nông sản trái phép của thương nhân nước ngoài

Rất nhiều mặt hàng của nước ta như: dứa, khoai lang tím, vải thiều, gạo… sau một thời gian thương nhân nước ngoài thu gom với giá cao rồi đột ngột ngưng mua thì rớt giá thê thảm. Cụ thể như trong quý II vừa qua, thương nhân nước ngoài thu mua khoai lang tím ở tỉnh Vĩnh Long với giá cao 5.000 – 6.000 đồng/kg làm diện tích trồng loại khoai này tăng mạnh. Sau đó họ ngưng mua thì giá khoai lang tím rớt chỉ còn 300 – 400 đồng/kg mà không có người mua. Việc này không chỉ gây xáo trộn thị trường, ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp trong nước mà còn khiến các hộ nông dân điêu đứng.

Ông Nguyễn Xuân Chiến cho rằng: Nếu thương nhân nước ngoài vào thu mua nông sản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thì chúng ta khuyến khích để góp phần tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân và tăng sự cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, nếu họ thực hiện không đúng quy định của pháp luật, thu mua trái phép thì chúng ta phải kiên quyết xử lý nghiêm.

Để quản lý tình trạng thương nhân nước ngoài thu mua nông sản trái phép thì cần có giải pháp đồng bộ của các cơ quan chức năng: Tuyên truyền rộng rãi cho thương nhân và người nông dân về pháp luật Việt Nam quy định việc thương nhân nước ngoài khi thu mua nông sản trên địa bàn; tăng cường quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, du lịch nước ngoài để ngăn chặn việc một số thương nhân lợi dụng đường du lịch để tổ chức thu mua gom nông sản trái phép; tăng cường kiểm soát thị trường để xử lý hành vi vi phạm của thương nhân nước ngoài. Các doanh nghiệp thu mua nông sản nên mở rộng đại lý mua đến tận hộ sản xuất, tạo điều kiện cho nông dân bán nông sản với giá có lợi.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay Bộ Công Thương đang tiến hành xây dựng thông tư quy định hoạt động của các thương nhân nước ngoài thu mua nông sản tại Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2012.

Mai Phương