Nhiều ngành phấn khởi với số lượng đơn hàng đầu năm

06:55 | 22/02/2013

732 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau thời gian dài đối diện với khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đầu năm nay nhiều ngành phấn khởi khi đơn hàng và thị trường tiêu thụ có dấu hiệu khởi sắc hơn so với năm 2012.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhận định, tình hình xuất khẩu ngành dệt may đầu năm 2013 có nhiều dấu hiệu khả quan về thị trường cũng như đơn hàng. Năm 2013, ngành dệt may đề ra mức tăng trưởng 12% - 15% với giá trị xuất khẩu dự kiến đạt khoảng 18,5 - 19 tỷ USD.

Tính đến thời điểm này, hầu hết doanh nghiệp ngành dệt may đã nhận được đơn hàng đến hết quý 1, thậm chí một số doanh nghiệp lớn đã nhận được đơn hàng đến quý 2, quý 3 năm nay. 

Theo ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP HCM, hầu hết doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất cả năm hoặc ít nhất là 6 tháng đầu năm. Do ổn định về thị trường nên May Sài Gòn 2, May Sài Gòn 3, An Phước, May Long An… đã có số lượng đơn hàng ổn định. Do đó, có khả năng năm nay tăng trưởng về đơn hàng của ngành dệt may sẽ là 20%.

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý 3 năm nay

Ngành da giày, đầu năm mới đã có sự tăng trưởng khả quan khi sản lượng tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2012. Ông Nguyễn Văn Khánh - Tổng thư ký Hội Da giày TP HCM khẳng định: “Năm 2012, tình hình kinh tế khó khăn ngành da giày không nằm ngoài “cơn sóng” đó, song dù khó khăn ngành da giày thành phố vẫn chống chọi và tồn tại tốt để chờ đợi sự khởi sắc trong những tháng cuối năm của năm 2012. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến tháng 4”.

Không chỉ ngành dệt may, da giày háo hức với số lượng đơn hàng đầu năm, ngành điều Việt Nam cũng đang có dấu hiệu khởi sắc, 6,3 triệu tấn điều đang được chuẩn bị để xuất sang thị trường các nước châu Âu.

Riêng Công ty Chế biến Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm Đồng Nai (Donafoods), từ nay đến hết tháng 4/2013 Donafoods đã có đơn hàng xuất khẩu nhân điều với kim ngạch xuất khẩu khoảng 8 triệu USD.

 Theo kế hoạch, năm 2013, Donafoods sẽ chế biến, xuất khẩu 5.000 tấn nhân điều, 7.000 tấn dầu vỏ điều và 5.000 tấn nguyên liệu các loại hạt sản phẩm mới để xuất khẩu sang thị trường các nước, phấn đấu tăng doanh thu lên 10%.

Đầu năm, đơn hàng và thị trường tiêu thụ của nhiều doanh nghiệp đang khởi sắc hơn song nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn vì vậy các doanh nghiệp vẫn chưa thật sự yên tâm vì thị trường có, đơn hàng có nhưng giá đầu ra cho sản phẩm thấp dẫn đến lợi nhuận không cao buộc doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ khi ký hợp đồng xuất khẩu.

Ông Lê Quang Hùng - Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại May Sài Gòn phân bua: “Tình hình sản xuất và kinh doanh năm nay có thể hơn năm ngoái, tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh sẽ không cao khi chi phí đầu vào liên tục tăng còn giá thành đầu ra vẫn giậm chân tại chỗ”.

 Một số doanh nghiệp cũng khẳng định, đến thời điểm này chưa thể nhận xét kinh tế 2013 sáng sủa hơn 2012, các doanh nghiệp chỉ mong giữ được mức sản xuất và xuất khẩu như năm 2012 cũng là rất tốt, rất ít doanh nghiệp mạnh dạn đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh vì kinh tế chưa ổn định, tồn kho sản phẩm kéo dài, “khát vốn” sản xuất… vẫn đang là mối lo của các doanh nghiệp.

Mai Phương