Sẽ công khai biểu phí ATM vào 2013

19:53 | 19/07/2012

891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong Quý III năm 2012, Ngân hàng Nhà nước và Hội thẻ sẽ nghiên cứu, xây dựng biểu phí rút tiền mặt ATM nội mạng, phí giao dịch ATM ngoại mạng phù hợp, công khai cho người dân được biết và bắt đầu áp dụng từ năm 2013.

Quy định trên được đưa ra sau kết quả rà soát Ngân hàng Nhà nước và Hội thẻ Ngân hàng về việc thu phí. Nhìn chung, các Ngân hàng đều thực hiện đúng quy định không thu phí rút tiền mặt tại ATM nội mạng, chỉ có 2 Ngân hàng đã tăng mức phí giao dịch ATM ngoại mạng nhưng đến thời điểm hiện tại đã điều chỉnh lại theo đúng quy định.

Giao dịch ngoại mạng rút tiền tại ATM theo quy định của Ngân hàng Nhà nước vẫn là 3.300 đồng, kiểm tra thông tin tài khoản và in sao kê là 1.650 đồng.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu tạo thói quen sử dụng phương tiện thanh toán hiện đại cho người dân, ngoài việc cung cấp dịch vụ cơ bản tại ATM như rút tiền, truy vấn thông tin, các ngân hàng đã không ngừng cập nhật nhiều tiện ích trên sản phẩm thẻ ghi nợ cho khách hàng như chuyển khoản, thanh toán cước phí điện thoại, tiền điện, nước, Internet, thanh toán trực tuyến…

Để triển khai dịch vụ thẻ và hệ thống ATM phục vụ khách hàng, các ngân hàng phải đầu tư các khoản chi phí lớn lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng về hạ tầng kỹ thuật, chi phí cho lượng tiền nạp sẵn vào máy ATM…

Và theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và thông lệ quốc tế, các ngân hàng được quyền thu phí đối với các dịch vụ cung cấp cho khách hàng cũng như các dịch vụ gia tăng trên ATM.

Tuy nhiên, trước tình hình nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, NHNN đã có chủ trương tiếp tục chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng, chưa điều chỉnh tăng mức phí giao dịch ATM ngoại mạng đối với khách hàng sử dụng thẻ.

Như vậy, các khoản phí trong giao dịch ATM ngoại mạng vẫn phải giữ nguyên. Cụ thể, giao dịch ngoại mạng rút tiền tại ATM theo quy định của Ngân hàng Nhà nước vẫn là 3.300 đồng, kiểm tra thông tin tài khoản và in sao kê là 1.650 đồng.

Theo thống kê của Hội Thẻ Việt Nam, đến cuối 2011 toàn thị trường Việt Nam đã có hơn 40 triệu thẻ ATM.

Linh Nguyễn