Thị trường tài chính - tiền tệ vẫn ổn định

06:06 | 06/06/2014

1,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, trước diễn biến tình hình trên Biển Đông, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng vẫn diễn ra bình thường và thông suốt. Mặc dù tỉ giá và giá vàng trên thị trường có biến động nhưng tỉ giá niêm yết của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ ổn định và gần như không điều chỉnh chứng tỏ cơ quan điều hành Nhà nước không cho rằng thị trường tài chính - tiền tệ đang bị ảnh hưởng. Thông tin từ NHNN cho biết, các mục tiêu đề ra từ đầu năm vẫn đang được triển khai đúng hướng.

Năng lượng Mới số 327

Giữ tỷ giá, cải thiện thanh khoản

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, kinh tế nước ta đang có những sự chuyển biến hết sức tích cực. Đặc biệt trong 3 năm gần đây, lạm phát đã được đẩy lùi, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giảm mạnh, thanh khoản và an toàn của hệ thống ngân hàng đã được củng cố.

Dự trữ ngoại tệ đang đạt mức kỷ lục tạo cơ sở cho việc giữ tỉ giá tiếp tục ổn định, tạo niềm tin vào đồng Việt nam. Trong tháng 4-2014 NHNN đã mua vào được hơn 10 tỉ USD, nâng dự trữ ngoại hối trên 35 tỉ USD. Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, đây là dự trữ ròng, tức là nguồn ngoại tệ có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Còn dự trữ ngoại hối tiềm năng của Việt Nam là khoảng 45 tỉ USD.

Thanh khoản và an toàn hệ thống ngân hàng hiện đang được cải thiện. Chỉ số sử dụng vốn của hệ thống ngân hàng đạt khoảng 87%, thấp nhất trong nhiều năm qua. Mức lạm phát trong tháng 4-2014 chỉ tăng 0,08%. Theo Thống đốc, từ nay đến cuối năm, lạm phát cơ bản và lạm phát thông thường sẽ tương đối khít với nhau, có thể 5,5-6%.

Ngoài ra, thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán cũng đang có những sự hồi phục đáng kể. Thanh khoản trên các thị trường này đều tăng cho thấy niềm tin vào nền kinh tế đang được cải thiện.

Hơn lúc nào hết, các thành tựu trên trong bối cảnh kinh tế thế giới đang nhiều biến động, là minh chứng cho thấy các giải pháp ổn định thị trường tài chính - tiền tệ và các chính sách điều hành thị trường của Chính phủ, NHNN đang phát huy tác dụng và đi đúng hướng.

Trong những ngày vừa qua, mặc dù có những diễn biến phức tạp về tình hình Biển Đông nhưng thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng về cơ bản vẫn tiếp tục ổn định. Hệ thống ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, an toàn, thông suốt cả trong nước và quốc tế. Theo thông cáo từ NHNN cho biết, NHNN Việt Nam đã và đang theo dõi sát tình hình, chủ động và sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tiếp tục giữ vững ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng. Đồng thời luôn có các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Giữ vững môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường đầu tư thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân.

Khách hàng giao dịch tại PVCombank

Ngăn chặn các tin đồn vô căn cứ

Theo ghi nhận, trong mấy ngày qua, tỉ giá và giá vàng trên thị trường có biến động. Hiện, mức chêch lệch giá vàng trong nước và quốc tế có lúc lên tới gần 4 triệu đồng/lượng lên tới 37,7 triệu đồng/lượng và là mức cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Trong khi đó, giá USD ngoài thị trường tự do ngày 20/5 đã leo qua mốc 21,370 đồng, trong ngân hàng cũng nhích lên thêm 10 đồng, dù tỉ giá bình quân liên ngân hàng không thay đổi là 21,036 đồng.

Đánh giá của NHNN cho biết, giao dịch vàng trên thị trường có xu hướng tăng, giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế. Qua theo dõi, nắm bắt thị trường trong và ngoài nước cho thấy không có những nguyên nhân tác động từ các yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá.

Tâm lý và thói quen của người dân thường hay tìm chỗ trú ẩn an toàn vốn tại vàng hoặc USD khi kinh tế, chính trị có biến động. Do đó, lợi dụng tâm lý và thói quen này, nhiều đối tượng đầu cơ, làm giá đã sử dụng các diễn đàn về kinh tế, chứng khoán để tung tin đồn thất thiệt nhằm thu lợi bất chính.

Dự đoán xu thế của sự biến động này, một đại diện của NHNN cho rằng: “NHNN đã theo dõi rất sát tình hình thị trường và khẳng định thanh khoản USD trong ngân hàng hiện nay khá tốt. Cung cầu vàng miếng cũng không có gì bất thường. Diễn biến này chỉ là nhất thời và sẽ nhanh chóng trở lại ổn định”.

Về nguyên nhân của sự biến động này, theo bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, trên thị trường tự do, tỉ giá tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý và không loại trừ yếu tố đầu cơ, tung tin, làm giá để trục lợi vì hiện tại cân đối cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo, nguồn kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp tiếp tục vào Việt Nam, cán cân thanh toán thặng dư cao, khoảng 10 tỉ USD và dự báo tiếp tục thặng dư trong cả năm 2014. Do vậy, không hề có chuyện khan hiếm USD và dự trữ ngoại hối khoảng 45 tỉ USD của NHNN hoàn toàn có thể kiểm soát tốt vấn đề tỉ giá trên thị trường nếu có biến động.

Cũng theo khuyến cáo của NHNN, người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán vàng để tránh thiệt hại không đáng có. Theo NHNN, người dân nào có vàng thì nên bán vàng vào thời điểm này vì giá đang cao hơn so với trước. Người dân nào có nhu cầu mua vàng thì tránh không nên mua bây giờ vì có thể sẽ bị thiệt lớn.

Hiện, NHNN đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng và các bộ, ngành liên quan phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối, theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, đầu cơ trục lợi bất chính.

Vì vậy, người dân cần hết sức lưu ý trước các thông tin đồn thổi vô căn cứ mà nên nhìn vào quá trình diễn biến thị trường trong cả một thời gian dài vừa qua. Thái độ bình tĩnh, tin tưởng của những người dân sẽ giúp tránh được những thiệt hại không đáng có cho chính bản thân mình và góp phần tạo sự ổn định chung của thị trường. Và hơn hết, đó là cách biểu thị lòng yêu nước một cách thông minh, phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

“NHNN có vai trò chủ đạo trong việc ổn định tiền tệ - tài chính” là nhận định của các diễn giả tại Hội thảo “Vai trò của NHNN đối với sự ổn định của hệ thống tài chính” do NHNN Việt Nam tổ chức ngày 30/5 tại Hà Nội. Đa số ý kiến đều nhất trí cho rằng, NHNN đóng vai trò chủ đạo trong thực hiện chức năng ổn định tiền tệ - tài chính. Một phần cũng bởi đặc thù của Việt Nam là hệ thống ngân hàng và các công ty tài chính do NHNN quản lý chiếm hơn 90% tổng tài sản của các tổ chức tài chính. Do đó, chức năng và nhiệm vụ quản lý của NHNN cũng là vai trò quan trọng để kiểm soát ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng.

Với vai trò là NHTW, các chính sách và công cụ để thực hiện ổn định hệ thống tài chính (hay nói cách khác là khuôn khổ an toàn vĩ mô) phần lớn thuộc thẩm quyền điều hành của NHNN. Thực tế cũng cho thấy, đảm bảo ổn định hệ thống tài chính là một vấn đề quan trọng đối với NHNN do mối liên hệ mật thiết giữa các lĩnh vực trong hệ thống tài chính, bao gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và hoạt động của ngân sách với việc điều hành CSTT một cách có hiệu quả.

Thành Trung