Xóa tan nỗi lo thiếu vốn cho doanh nghiệp xuất khẩu

14:00 | 05/11/2014

402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK), tín dụng ngân hàng (NH) đóng vai trò hết sức quan trọng. Việc sử dụng hiệu quả, nắm bắt rõ các phương thức cung cấp vốn của NH sẽ đem lại cho các DNXK những cơ hội tăng trưởng, mở rộng thị trường với chi phí hợp lý nhất. Một trong những hình thức cấp tín dụng đang được nhiều DNXK sử dụng đó là Chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu.

Các DNXK tại Việt Nam thường quen sử dụng phương thức vay thông thường để phục vụ phần lớn nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Tuy nhiên, việc tiếp cận khoản vốn tín dụng theo phương thức này của các DNXK vừa và nhỏ là không dễ bởi các điều kiện khắt khe về cho vay và tỷ lệ cho vay trên tài sản đảm bảo. Trong trường hợp khi DN tiếp cận được nguồn vốn này thì mức lãi suất mà doanh nghiệp phải chịu khá cao và hạn mức tín dụng được cấp cũng chỉ ở mức khiêm tốn do hạn chế về tài sản bảo đảm. Trong bối cảnh đó, nhiều DNXK có lợi thế khi sử dụng thêm một sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội đó là Chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu.

Bên cạnh các hình thức cho vay truyền thống cho DNXK trong giai đoạn trước khi giao hàng, đa số các ngân hàng thương mại hiện nay cung cấp dịch vụ chiết khấu bộ chứng từ dành cho doanh nghiệp xuất khẩu sau khi đã giao hàng. Phương thức này mang lại nhiều lợi ích cho DN như: Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho DNXK bằng điều khoản trả chậm cho đối tác nhập khẩu; nhận ngay vốn tài trợ dù chưa được thanh toán từ nhà nhập khẩu; quy trình đơn giản, nhanh chóng hơn cho vay thông thường. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tiềm lực tài chính, quy trình thủ tục cũng như kinh nghiệm thực tiễn, mỗi ngân hàng sẽ cung cấp sản phẩm chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu với một số đặc trưng riêng.

Mới đây, OceanBank tiếp tục hoàn thiện sản phẩm Chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu với những đột phá mới về hình thức chiết khấu, giới hạn chiết khấu, loại tiền chiết khấu, tỷ lệ chiết khấu… Cụ thể, OceanBank sẽ thực hiện thanh toán trước bộ chứng từ xuất khẩu với tỷ lệ chiết khấu lên đến 98% giá trị bộ chứng từ và thời hạn chiết khấu lên đến 180 ngày. Sản phẩm còn áp dụng với cả 2 hai hình thức chiết khấu bao gồm có bảo lưu quyền truy đòi và miễn truy đòi, loại tiền chiết khấu đa dạng bằng Việt Nam Đồng (VND) và các ngoại tệ có trên bảng niêm yết tỷ giá của OceanBank. Thời gian xử lý hồ sơ cũng được rút gọn ngay trong ngày làm việc đối với những bộ chứng từ hợp lệ. Thêm vào đó, khách hàng doanh nghiệp có thể tra cứu trạng thái, tiến độ xử lý và xem xét/phê duyệt hồ sơ vay vốn/chiết khấu ngay trên website OceanBank.

Đại diện của OceanBank chia sẻ: “Trong thời điểm hiện tại, các DNXK đang phải đối mặt với một số rủi ro, trong đó có rủi ro về thị trường do suy giảm kinh tế, gia tăng các rào cản thương mại, rủi ro về vốn đầu tư, rủi ro về tỷ giá…Để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, OceanBank luôn có những chính sách hỗ trợ khách hàng, các chính sách về tỉ lệ chiết khấu, thời gian xử lý hồ sơ, tư vấn tài chính miễn phí... Không chỉ đóng vai trò là đối tác ngân hàng, OceanBank mong muốn trở thành người bạn đồng hành của DNXK, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thiết lập và kiểm tra bộ chứng từ để đảm bảo phù hợp với các điều kiện trong hợp đồng/ LC xuất khẩu và thông lệ quốc tế, giảm thiểu tối đa những sai sót và rủi ro không được thanh toán”.

Theo ý kiến của các chuyên gia, với sản phẩm Chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu, các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh bằng các điều khoản trả chậm cho đối tác nhập khẩu, đồng thời vẫn chuyển các khoản phải thu thành tiền mặt trong thời gian ngắn, tăng cường khả năng thanh khoản và tiềm lực tài chính của doanh nghiệp.

P.V