Tìm lối đi thích hợp cho thị trường năng lượng

16:28 | 12/09/2012

828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tại cuộc họp báo chiều 10/9, Bộ Công Thương cho biết đang phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ tăng giá bán than cho điện và giảm thuế xuất khẩu than cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Cuối tháng 9, Bộ Công Thương sẽ có kết quả kiểm tra 136 cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng trong thời gian vừa qua.

Sản lượng khai thác than sạch tháng 8 ước đạt gần 3 triệu tấn, tính chung 8 tháng ước đạt 28,3 triệu tấn. Tuy nhiên, tiêu thụ than đạt thấp do các hộ mua than lớn giảm mạnh so với khối lượng hai bên đã ký hợp đồng từ cuối năm 2011 làm lượng than tồn kho tăng cao. Tính đến hết tháng 8, tồn kho khoảng 6,9 triệu tấn, trong đó: than tiêu chuẩn Việt Nam gần 5,2 triệu tấn; xuất khẩu giảm mạnh, ước đạt 8,7 triệu tấn, bằng 76,2% cùng kỳ.

Tăng giá bán than, giảm thuế để tháo gỡ cho ngành Than.

Do tình hình tiêu thụ khó khăn, giá bán xuất khẩu giảm nên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã điều chỉnh giảm giá bán than cho các hộ tiêu thụ trong nước (trừ hộ điện vẫn đang bán thấp hơn giá thành theo chỉ đạo của Nhà nước) đối với các loại than cám 5a giảm 110.000đ/tấn, cám 5b giảm 180.000đ/tấn, cám 6a giảm 80.000đ/tấn. Đồng thời, tiếp tục đàm phán, thỏa thuận với các đối tác để tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu mới (tổng số hợp đồng tiêu thụ than trong tháng 8 đã được ký lại và ký thêm trên 3 triệu tấn than các loại). Theo kế hoạch, trong tháng 9 tới TKV sẽ xuất khẩu khoảng 25 nghìn tấn than đi thị trường Nam Phi và trong tháng 11 sẽ xuất khoảng 18 nghìn tấn than đi thị trường Cuba.

TKV cũng đã nhiều lần đề xuất tăng giá bán than cho điện và giảm thuế nhập khẩu để TKV có nguồn thu tài chính phục vụ nhu cầu phát triển của ngành Than. Mới đây, Bộ Tài chính có công văn số công văn số 12208/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam với những khó khăn như tồn kho cao, giá xuất khẩu giảm mạnh.

Về thuế nhập khẩu, TKV đang bị áp mức thuế 20% là cao so với các cường quốc xuất khẩu than trong khu vực như Indonesia (sản xuất khoảng 340 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 280 triệu tấn/năm) thuế xuất khẩu là 0%; Úc thuế xuất khẩu 0%; Trung Quốc (sản xuất trên 3 tỉ tấn/năm) thuế xuất khẩu và nhập khẩu than đều là 10%; Liên bang Nga thuế xuất khẩu 5%. Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Bộ Công Thương cho rằng giảm thuế xuất khẩu than cho TKV nhằm mục đích tiêu thụ nhanh số than tồn kho.

Về tăng giá bán than cho điện bằng với giá thành, ông Nguyễn Khắc Thọ cho biết, mỗi năm TKV cần 2 tỉ USD vốn để đầu tư mở rộng sản xuất nên việc tăng giá bán than cho điện sẽ là nguồn thu khá lớn cho TKV có thêm chi phí tái đầu tư. Mặc khác, giảm thuế và tăng giá bán than cho điện sẽ giúp TKV ổn định công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động của ngành, đồng thời tiếp tục giữ vững cho ngành Than phát triển.

Cũng là một ngành liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia là kinh doanh xăng dầu cũng đang còn nhiều tồn tại. Riêng trong tháng 8 có đến 3 đợt tăng giá xăng dầu. Việc tăng giá xăng dầu dựa vào biến động của thị trường quốc tế, phù hợp với pháp luật kinh doanh nên dù giá có tăng cao người dân sẽ đồng thuận cùng nhà nước gánh vác trong bối cảnh kinh tế đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, chuyện nhập nhằng của một số cây xăng có biểu hiện găm hàng trước những đợt tăng giá với thông báo “hết xăng” đang được dư luận bức xúc.

Làm rõ vấn đề này, ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cụ Quản lý Thị trường Bộ Công Thương lý giải: Các cây xăng đưa ra lý do đóng cửa là do mất điện hoặc hết hàng. Cục Quản lý Thị trường thống kê cho thấy thời gian vừa qua cả nước có 136 cửa hàng ngừng bán hàng do hết xăng dầu.

Cục Quản lý Thị trường yêu cầu 33 chi cục quản lý thị trường trong nước tập trung kiểm tra các cửa hàng xăng dầu với những nội dung cơ bản như hợp đồng đại lý bán lẻ từ đầu năm đến hết tháng 8/2012; hóa đơn, chứng từ xuất nhập xăng dầu trong 8/2012, mức chiết khấu của tổng đại lý và các doanh nghiệp. Thời gian để kết thúc kiểm tra vào hạ tuần tháng 9. Cục Quản lý Thị trường sẽ báo cáo Bộ Công Thương về nguyên nhân của 136 cửa hàng ngừng bán hàng và sẽ có hình thức xử lý.

Đức Chính