Vì sao các ngân hàng “từ chối” thu phí giao dịch ATM nội mạng?

09:21 | 07/03/2013

1,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã được phép thu phí giao dịch ATM nội mạng, nhưng vẫn có khá nhiều ngân hàng công bố miễn phí hoặc chưa thu. Lý do của câu chuyện này là gì?

Vì sao các ngân hàng “từ chối” thu phí giao dịch ATM nội mạng?

Theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/3, các ngân hàng được phép thu phí giao dịch ATM nội mạng với mức phí không quá 1.000 đồng/giao dịch. Sang năm 2014, mức phí này sẽ tăng gấp đôi và gấp ba vào năm 2015…

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, hiện đã có 47 ngân hàng xây dựng biểu phí ATM, trong đó 35 ngân hàng vẫn tiếp tục công bố miễn phí giao dịch nội mạng cho khách hàng. Tùy theo từng ngân hàng, có mức hoãn thu (miễn phí trong 1, 2 tháng tới hay hết năm) hoặc tuyên bố miễn phí rút tiền ATM nội mạng. Đặc biệt, có một số ngân hàng, như ngân hàng Quốc tế VIB, không chỉ miễn phí rút tiền ATM nội mạng mà còn miễn cả phí rút tiền ATM liên ngân hàng cho khách hàng của mình.

Lý do chưa thu phí ATM nội mạng trong năm 2013 hoặc miễn phí rút tiền ATM được nhiều đại diện ngân hàng chia sẻ là để khuyến khích người dân sử dụng thẻ và tiếp cận ngày càng nhiều với những tiện ích hiện đại trong giao dịch tài chính.

Theo thông tin từ VIB, hiện tại ngân hàng này vẫn tiếp tục chương trình miễn phí rút tiền nội mạng và liên ngân hàng tại hơn 14.000 ATM của tất cả các ngân hàng nội địa trong các liên minh Smartlink, Banknet, VNBC, … trên cả nước. “Chính sách miễn phí rút tiền ATM nội mạng và ngoại mạng nằm trong kế hoạch đưa tài khoản thanh toán của VIB trở thành tài khoản giao dịch tốt nhất trên thị trường, giúp khách hàng thuận tiện nhất khi giao dịch bằng tài khoản của VIB”, ông Richard Harris – Giám Đốc Ngân hàng bán lẻ VIB cho biết.

Theo đó, từ 1/3/2013, VIB vẫn miễn phí rút tiền ATM nội mạng cho tất cả khách hàng có tài khoản tại ngân hàng này. Cụ thể, VIB miễn phí rút tiền tại hơn 14.000 ATM của tất cả các ngân hàng nội địa trong 6 tháng đầu kể từ ngày đăng ký với khách hàng mở mới tài khoản thanh toán và từ 15/6/2012 đối với khách hàng hiện hữu. Từ tháng thứ 7, khách hàng chỉ cần duy trì số dư từ 500.000 đồng trở lên sẽ được tiếp tục rút tiền miễn phí tại hơn 14.000 ATM của tất cả các ngân hàng nội địa tham gia mạng Smartlink, Banknet, VNBC, … trên toàn quốc. Bên cạnh ưu đãi miễn phí rút tiền ATM cho khách hàng có tài khoản thanh toán tại VIB,  mới đây VIB đã chính thức giới thiệu dịch vụ Mobile Banking và Internet Banking phiên bản mới được đánh giá là một trong những dịch vụ Ngân hàng trực tuyến tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Một số ngân hàng khác cho biết chưa thu phí giao dịch ATM nội mạng trong năm 2013 này là SHB, Đông Á bank, Nam Á Bank, Tienphong bank, Mekongbank, An Bình Bank,…

Lãnh đạo một ngân hàng ở phía Nam phân tích, việc thu 1.000 đồng/giao dịch từ khách hàng không đáng gì so với số lỗ trên mỗi giao dịch hiện ngân hàng phải chi trả. “Chúng tôi quyết định gánh chịu khoản phí giao dịch ATM để mang lại sự thoải mái cho khách hàng. Về phía Ngân hàng, tin rằng với quyết định này, chúng tôi sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến với mình hơn.”.

Thực tế, từ khi dịch vụ thẻ ATM bắt đầu được triển khai ở Việt Nam, các ngân hàng đã có tới hơn 10 năm thực hiện chính sách miễn, giảm phí trong đó có phí phát hành phí thường niên, phí rút tiền mặt ATM nội mạng. Do vậy, việc các ngân hàng “từ chối” thu phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, cũng là một cách làm nhân văn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ tới khách hàng.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps