Vietnam Airlines đấu giá cổ phiếu lần đầu vào ngày 14/11
Ban chủ tọa hội thảo trả lời thắc mắc của nhà đầu tư và báo giới.
Trả lời các nội dung được báo giới quan tâm, ông Phạm Viết Thanh cho biết đến thời điểm này đã có một số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, cụ thể là 2 nhà đầu tư chiến lược tiềm năng. Tuy nhiên, do các điều khoản đã giao ước với liên danh tư vấn Morgan Stanley – Citi Group, trong quá trình đàm phán nên hãng chưa công bố cụ thể tên nhà đầu tư. Về vấn đề này, ông Phạm Viết Muôn – Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN bổ sung: Tìm nhà đầu tư chiến lược rất khó khăn, phức tạp. Phải xem 2 DN có làm được với nhau không, điều kiện của cả 2 bên như thế nào. Nếu như lợi ích 2 bên không gặp nhau thì rất khó. Tuy nhiên, ông Muôn cũng khẳng định nếu chưa tìm được cổ đông chiến lược thì Vietnam Airlines vẫn sẽ IPO đồng thời tiếp tục bán cổ phiếu.
Liên quan đến lượng cổ phiếu chào bán lần này, lãnh đạo Vietnam Airlines xác nhận, hãng này chỉ chào bán 3,5% cổ phiếu ra công chúng – là do căn cứ theo khả năng của thị trường. Tỉ lệ này tuy thấp với giá khởi điểm 22.300 đồng/cp thì quy mô của đợt đấu giá này xấp xỉ 1.100 tỉ đồng. Trong điều kiện hiện nay Vietnam Airlines cho rằng con số này là hợp lý.
Về lộ trình giảm phần vốn nhà nước từ 75% xuống bằng hoặc lớn hơn 65%, Chủ tịch Phạm Viết Thanh khẳng định, căn cứ vào thị trường tài chính và khả năng hấp thụ vốn, Vietnam Airlines sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định.
Trước mắt, theo ông Thanh, từ giờ đến hết quý I/2015, Vietnam Airlines sẽ tập trung hoàn tất việc lộ trình CPH để có thể chuyển qua hoạt động theo mô hình CTCP. Sau đó, Vietnam Airlines cũng sẽ tính tới việc niêm yết trên sàn chứng khoán.
Trả lời câu hỏi về chiến lược phát triển Vietnam Airlines sau khi hoàn tất việc chuyển đổi sang mô hình CTCP, đại diện Vietnam Airlines cho biết định hướng chiến lược của TCT là xây dựng Vietnam Airlines trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, lực lượng vận tải chủ lực, giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không VN và có vị trí xứng đáng trong khu vực Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không giữa Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.
Vietnam Airlines phấn đấu đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị trí chủ chốt trong vận tải hàng không Tiểu vùng; xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường. Phấn đấu đến năm 2015 chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Vietnam Airlines thuộc loại khá trong khu vực, mang bản sắc văn hóa Việt Nam đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn 4 sao; đến năm 2020 trở thành hãng hàng không được ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và mặt đất.
Lê Tùng