Chủ nhân của 17 sáng kiến giá trị

09:37 | 08/08/2012

594 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Kỹ sư tự động hóa, thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Minh Tâm, 33 tuổi, Đội trưởng, Xưởng Đo lường - Tự động hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ (thuộc Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) được mệnh danh là “cây sáng kiến” bởi hàng loạt sáng kiến cải tiến kỹ thuật các hệ thống điều khiển trong nhà máy nhằm hợp lý hóa quá trình sản xuất, vừa mang lại hiệu suất hoạt động cao cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ với giá trị làm lợi quy đổi nhiều tỉ đồng.

Gần 7 năm công tác tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nguyễn Minh Tâm đã say mê nghiên cứu và hiện là chủ nhân của 17 sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích kinh tế nhiều tỉ đồng cho PVFCCo. Hầu như năm nào Tâm cũng có sáng kiến cải tiến kỹ thuật được các anh em công nhân kỹ sư trong nhà máy nể phục. Những sáng kiến của anh không những mang lại lợi ích về kinh tế cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ mà còn góp phần sôi nổi vào phong trào “vườn ươm sáng kiến” của PVFCCo.

Nét nổi bật ở Nguyễn Minh Tâm, chàng trai có vóc dáng nhỏ nhắn, lém lỉnh, quê quán ở Tây Ninh là tinh thần vượt khó, thông minh, ham học hỏi, chịu khó tìm tòi, sáng tạo trong công việc. Là đội trưởng phụ trách khu vực Urea, Xưởng Đo lường – Tự động hóa, Nguyễn Minh Tâm chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cho hầu hết các thiết bị và Hệ thống Đo lường – Điều khiển sao cho hoạt động tin cậy, giảm đáng kể số lần sự cố do các hệ thống gây ra. Chính vì thế Nguyễn Minh Tâm nhận thức rõ rằng, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ, xử lý nhanh các sự cố và nghiên cứu những sáng kiến, biện pháp cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất hoạt động của nhà máy.

ThS Nguyễn Minh Tâm - “cây sáng kiến” của Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Riêng năm 2011, Tâm đã có 3 sáng kiến điển hình với tổng giá trị làm lợi trên 7,8 tỉ đồng. Điển hình phải kể đến sáng kiến “Khắc phục lỗi tràn bộ nhớ hệ thống ESD gây trip IS1 và IS2”. Đây là lỗi lặp lại, đã gây trip giả safety logic IS2 của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đến 2 lần với tổng thời gian dừng máy xưởng Amonia là 27,8 giờ và xưởng Urea là 16,4 giờ có thiệt hại tương đương 6,4 tỉ đồng. Đặc biệt, nếu không khắc phục thì lỗi này sẽ tiếp tục gây dừng nhà máy không rõ nguyên nhân.

Vốn tâm huyết với công việc, sau thời gian mày mò tính toán, đi từ thấp đến cao nhằm tìm hiểu rõ nguyên nhân, Tâm phát hiện ra lỗi lập trình trong thiết kế logic của nhà thầu nước ngoài trước đây, đó là không kiểm soát giá trị trong quá trình chuyển đổi kiểu dữ liệu, gây tràn thanh ghi lưu giữ giá trị tỉ số gas/không khí vào lò chuyển hóa sơ cấp. Lỗi gây trip IS2 khi lượng khí công nghệ từ máy nén 10K4021 đột ngột giảm về không. Ngoài ra, bên trong bộ nhớ hệ thống dừng máy khẩn cấp ESD còn có một lỗi lập trình tương tự với tỉ số hơi/carbon gây trip IS1.

Bằng việc tìm ra nguyên nhân gốc, Tâm đã sớm tìm được giải pháp khắc phục. Sáng kiến của Tâm đã được thực hiện hoàn chỉnh, kết quả hoàn toàn khắc phục được lỗi tràn thanh ghi và hệ thống hoạt động đúng chức năng thiết kế.

 “Kết quả là sau đợt khắc phục lỗi, đến nay hệ thống hoạt động của nhà máy hoàn toàn trơn tru, kể cả những điều kiện gây dừng máy như trước kia cũng không còn lặp lại. Sáng kiến này đã làm lợi cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ và không phải tốn kém chi phí để mời chuyên gia nước ngoài xử lý sự cố”, kỹ sư Nguyễn Minh Tâm cho biết.

Theo thiết kế ban đầu, các thiết bị đo lường – điều khiển trong Nhà máy Đạm Phú Mỹ không được lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền nên khi có mưa giông, sấm sét gần hay trong khu vực nhà máy thì rất nhiều thiết bị hư hỏng do ảnh hưởng sét lan truyền, nhất là thiết bị khu vực Urea, cân bằng tải, máy nén CO2, bộ điều khiển máy nén CCC... Riêng trong năm 2010 và 2011, các thiết bị hư hỏng do sấm sét đã gây thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

Vào tháng 8/2011, Tâm đã tập trung nghiên cứu, tham khảo các phương pháp để đưa ra sáng kiến “Chống sét lan truyền cho các thiết bị đo lường – điều khiển ở nhà máy Đạm Phú Mỹ”. Sáng kiến thực hiện việc thiết kế, lắp đặt thiết bị bảo vệ, bao gồm: Thay dây cáp có bọc giáp chống nhiễu, kiểm tra tiếp địa, nối đất thiết bị theo tiêu chuẩn an toàn, lắp đặt bộ lọc sét đối với những thiết bị quan trọng. Kết quả là sau gần một năm chưa có sự cố nào liên quan đến sấm sét trong suốt mùa mưa 2011. Sáng kiến này đã làm lợi cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ gần 1,1 tỉ đồng.

Hiện Tâm đang là chủ nhiệm đề tài và là tác giả trực tiếp thực hiện đề tài “Tối ưu hiệu suất lò hơi 10B8001 bằng kỹ thuật gom cụm và mạng noron trong khai phá dữ liệu”. Đề tài này, được công nhận cấp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đã thực hiện thành công giai đoạn một với kết quả trung bình nâng cao hiệu suất lò hơi từ 0,96% đến 1,43% mang lại giá trị làm lợi hàng tỉ đồng vào mỗi năm.

Nói về Nguyễn Minh Tâm, ông Từ Cường – Phó tổng giám đốc PVFCCo kiêm Giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ đánh giá: “Nguyễn Minh Tâm là một kỹ sư trẻ trong ngành tự động hóa có tinh thần ham học hỏi, nhạy bén, mạnh dạn sáng tạo và có tính khoa học, kỷ luật cao, thực sự là “cây sáng kiến” của Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong nhiều năm qua. Những đề xuất sáng kiến cải tiến hợp lý của Tâm luôn được ban lãnh đạo PVFCCo ủng hộ và đánh giá cao. Bất cứ đề tài, sáng kiến cải tiến nào Tâm cũng đem hết sức mình tìm tòi, sắp xếp hợp lý, hoàn thành đúng thời gian, hiệu quả chất lượng cao, tiết giảm được chi phí, mang lại lợi ích thiết thực cho nhà máy”.

Từ những sáng tạo và nỗ lực không ngừng của mình, Nguyễn Minh Tâm đã vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009 và danh hiệu Chiến sĩ thi đua của Bộ Công Thương năm 2008, 2011. Không những vậy, anh còn đoạt nhiều giải thưởng quan trọng trong các hội thi sáng tạo của ngành Dầu khí, của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và nhận được nhiều Bằng khen của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam liên tiếp trong các năm 2009-2011 về những thành tích sáng kiến, cải tiến mang lại lợi ích tiền tỉ cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Chia sẻ kinh nghiệm để có được những sáng kiến hiệu quả, Nguyễn Minh Tâm khẳng định ngắn gọn: “Đó là tri thức, tận tâm và sự ủng hộ”.

Thế Vinh

(Năng lượng Mới số 144, ra thứ Ba ngày 7/8/2012)

DMCA.com Protection Status