Chủ tịch nước thăm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kazakhstan

10:55 | 12/09/2012

1,461 lượt xem
|
Ngày 11/9/2012, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Kazakhstan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kazakhstan (KazMunaiGaz).

Tham gia đoàn chính thức tháp tùng Chủ tịch nước có đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). KazMunaigaz với 100% vốn thuộc sở hữu nhà nước là doanh nghiệp năng lượng dầu khí hàng đầu của Kazakhstan, có sản lượng khai thác dầu khí hàng năm đạt gần 100 triệu tấn dầu quy đổi.

Tại trụ sở KazMunaiGaz, ông Kiinov Liazzat Katebayevich, Chủ tịch KazMunaiGaz đã báo cáo Chủ tịch nước và đoàn về tình hình hoạt động, kinh doanh của Tập đoàn trong thời gian qua, cũng như những triển vọng hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kazakhstan (KazMunaiGaz)

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam và Kazakhstan là các đối tác chiến lược, với ngành công nghiệp dầu khí có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả hai nước. Việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dầu khí thông qua hai tập đoàn dầu khí quốc gia Petrovietnam và KazMunaiGaz có ý nghĩa to lớn trong việc góp phần thắt chặt và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước, chiếm vị chí trọng tâm trong hợp tác kinh tế thương mại nói chung giữa Việt Nam và Kazakhstan, đồng thời giành được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo cấp cao hai nhà nước. Trước đó, trong các buổi hội đàm của Chủ tịch nước với Ngài Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan N. Nazarbayev, nội dung về hợp tác dầu khí được lãnh đạo hai nhà nước đặc biệt quan tâm thảo luận.

Trong thời gian qua, Petrovietnam và KazMunaiGaz đã và đang duy trì mối quan hệ đối tác chặt trẽ, bước đầu đạt được dự án hợp tác cụ thể thông qua Thỏa thuận nghiên cứu chung một khu vực tại Kazakhstan. Chủ tịch nước đề nghị hai tập đoàn khẩn trương thực hiện thỏa thuận đã ký, cũng như tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các dự án hợp tác đầu tư mới tại các khu vực mà KazMunaiGaz đã và đang giới thiệu, đồng thời mời KazMunaiGaz xem xét đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch nước cũng khẳng định, nhà nước và chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho Petrovietnam trong việc triển khai các dự án hợp tác với KazMunaiGaz.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu và ông Kiinov Liazzat Katebayevich, Chủ tịch Tập đoàn KazMunaiGaz ký Biên bản Ghi nhớ (MOU)

Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước và đại diện lãnh đạo Chính phủ Kazakhstan, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và ông Chủ tịch Tập đoàn KazMunaiGaz đã ký Biên bản Ghi nhớ (MOU), theo đó hai bên sẽ khẩn trương tiến hành đàm phán để tiến tới ký kết hợp đồng dầu khí tại khu vực mà hai bên đang thực hiện công tác nghiên cứu chung trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong thời gian ở Kazakhstan, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã có những buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Dầu khí Kazakhstan cũng như các đối tác của Tập đoàn để thúc đẩy các dự án hợp tác, tìm kiếm các cơ hội mới như chỉ đạo của Chủ tịch nước.

PVN

DMCA.com Protection Status